EU vẫn không đạt đồng thuận về việc mức giá trần đối với dầu Nga

11:16 29-11-2022

VOV.VN - Hãng tin Reuters dẫn các nguồn ngoại giao đưa tin, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm qua (28/11) vẫn chưa thể đạt được sự thống nhất về mức giá trần đối với dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển.

Dù các văn bản pháp lý đã được thống nhất, song Ba Lan cho rằng mức giá trần của EU phải thấp hơn so đề xuất của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), nhằm cắt giảm nguồn tài chính của Nga.


Khai thác dầu mỏ ở Nga. Ảnh: Bloomberg.
Thời gian để EU tiến hành cuộc đàm phán mới hiện vẫn chưa được ấn định.

Nếu không có thỏa thuận nào đạt được trước ngày 5/12, EU sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn vốn đã được thống nhất từ hồi tháng 5, theo đó cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 5/2/2023.

Hungary và hai quốc gia Trung Âu không giáp biển khác được miễn trừ và được tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga qua hệ thống đường ống.

Trước đó, G7 đã đề xuất mức giá trần là là 65-70 USD/thùng - một chính sách mềm dẻo hơn lệnh cấm vận của EU, nhằm đảm bảo nguồn cung dầu mỏ ổn định cho nền kinh tế toàn cầu, khi Nga cung cấp 10% lượng dầu của thế giới.

Tuy nhiên, Ba Lan và một số nước cho rằng biện pháp này không làm tổn hại đến Nga vì dầu thô của Nga đã được giao dịch ở mức 63,5 USD/thùng, trong khi chi phí sản xuất ước tính chỉ 20 USD/thùng.

Ba Lan cùng Litva và Estonia đang muốn áp giá trần 30 USD/thùng. Tuy nhiên, nhiều quốc gia lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến cả ngành vận tải biển của mình.

Trong khi đó, chính phủ Mỹ cùng ngày xác nhận, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Liên minh châu Âu liên quan đến việc áp giá trần đối với dầu mỏ Nga “vẫn đang diễn ra tốt đẹp”.

Còn về phía Nga, nước này nhiều lần tuyên bố sẽ không bán dầu và khí đốt cho các nước thực hiện việc áp giá trần./.

theo vov.vn