5 đề tài đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I, năm 2023

15:14 17-10-2023

HNP - Tối 16/10, Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I, năm 2023 đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Hội thi. Tới dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng Ban tổ chức Hội thi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn trao giải Nhất cho các tác giả tham gia Hội thi

 

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I được tổ chức với mục đích đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn Hà Nội.
 
Theo Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao, Ban tổ chức Hội thi đã nhận được sự tham gia tích cực từ các tác giả gửi tác phẩm về dự thi. Từ 715 đề tài, giải pháp, Hội đồng Giám khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I năm 2023 đã chọn ra 58 giải pháp xứng đáng nhất để xét trao giải, trong đó có 5 giải Nhất, 12 giải Nhì, 18 giải Ba và 22 giải Khuyến khích.
 
Ban tổ chức trao giải Nhì có các tác giả tham gia Hội thi
 
Trong đó, có nhiều giải pháp kỹ thuật có tính mới, tính sáng tạo, tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Các giải pháp dự thi đã được ứng dụng và trải nghiệm trong cuộc sống, thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo vì sự nghiệp phát triển khoa học kỹ thuật, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.
 
“Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I đã góp phần tôn vinh các nhà sáng tạo, nhà khoa học đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của thành phố Hà Nội đối với đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu khoa học nói riêng và sự phát triển của nền khoa học  công nghệ nói chung. Đây là sự cổ vũ vô cùng to lớn để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu sáng tạo, phát huy hết tài năng và trí tuệ của mình để phục vụ Thủ đô, đất nước”, Chủ tịch Hội Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao chia sẻ.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng Ban tổ chức Hội thi phát biểu tại Lễ tổng kết
 
Phát biểu tại Lễ tổng kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết, Hà Nội coi phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và ứng dụng thành tựu Cách mạng công nghệ 4.0 là đột phá chiến lược để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Thành phố có thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng, chuyển giao công nghệ; nâng cao năng lực nghiên cứu, làm chủ công nghệ mới... Lần đầu tiên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đã được Thành phố quan tâm đưa vào 10 Chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy. 
 
Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội cũng là một trong các hoạt động góp phần thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025". Qua đó, nhằm khuyến khích thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phong trào lao động đổi mới, sáng tạo toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc ứng dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I năm 2023 đã tạo ra sân chơi ấn tượng tốt cho những nhà sáng chế. Kết quả Hội thi sẽ tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, sẽ có nhiều giải pháp tham gia dự thi, thực sự trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.
 
Ban tổ chức trao giải Ba cho các tác giả tham gia Hội thi
 
Tại Lễ tổng kết, UBND thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể, cá nhân đã có đóng góp tích cực cho thành công của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I năm 2023.
 
Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật; kế thừa và phát huy các thành quả đã đạt được của Hội thi lần thứ I, Ban tổ chức Hội thi tiếp tục phát động tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ II. Theo đó, chủ đề các đề tài của Hội thi lần II tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực dự thi như: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Y, dược; Giáo dục và Đào tạo.     

Theo hanoi.gov.vn