Ban Chỉ đạo 389 quốc gia giao ban công tác quý I/2023

09:16 12-05-2023

HNP - Ngày 11/5, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý I/2023 và tổng kết kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Quang cảnh Hội nghị

 

Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Thành phố cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
 
Vận chuyển hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp hơn
 
Theo Báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thời gian qua, hoạt động mua bán, vận chuyển hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tuy không phát sinh điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhưng có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn. 
 
Cụ thể, trong quý I/2023, các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 28.028 vụ việc vi phạm (giảm 11,24% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, phát hiện, bắt giữ 1.345 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu (tăng 68,34%); 25.595 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế (giảm 14,54%); 1.088 vụ hàng giả, vi phạm sử hữu trí tuệ (tăng 30,93%); thu nộp ngân sách nhà nước hơn 3.387 tỷ đồng (tăng 76,66%); khởi tố hình sự 278 vụ đối với 679 đối tượng. 
 
Riêng tại thành phố Hà Nội, trong 4 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 5.113 vụ vi phạm. Tổng số tiền phạt hành chính là  817,77 tỷ đồng. Khởi tố 9 vụ đối với 11 đối tượng.
 
Bên cạnh những kết quả được ghi nhận, số vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm bị phát hiện, xử lý chưa tương xứng với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ. Vấn đề này xảy ra do ở một số nơi, một số khâu, một số đơn vị vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức, sĩ quan thực thi nhiệm vụ tiếp tay cho buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. 
 
Việc điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử, nhất là tại các đô thị lớn gặp nhiều khó khăn do đối tượng vi phạm có trình độ hiểu biết cao về công nghệ thông tin, trong khi lực lượng chức năng vừa mỏng vừa chưa đáp ứng yêu cầu.
 
Đặc biệt, tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy tổng hợp, ma túy diễn biến rất phức tạp, trong khi việc cập nhật danh mục những loại ma túy mới của các cơ quan chức năng còn chậm. Đáng chú ý, việc mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không tăng cả về quy mô, số lượng và thủ đoạn, với trên 500 kg bị thu giữ từ đầu năm đến nay liên quan đến gần 60 đối tượng.
 
Tình hình buôn bán hàng cấm qua Sân bay quốc tế Nội Bài có xu hướng gia tăng
 
Trình bày tham luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội với địa bàn rộng, mật độ dân số cao nên việc quản lý, nắm bắt thường xuyên diễn biến hoạt động của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn là khó khăn, đặc biệt là trong hoạt động thương mại điện tử. Các đối tượng không có cửa hàng mà thông qua các website, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu bán sản phẩm, sau đó chuyển hàng và thanh toán trực tuyến; đa phần địa điểm hoạt động kinh doanh trực tuyến nằm trong nhà dân nên lực lượng chức năng khó tiếp cận kiểm tra, xử lý.
 
Cũng trong 4 tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, ma túy qua Sân bay quốc tế Nội Bài có xu hướng gia tăng. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trình bày tham luận tại Hội nghị
 
Để công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề xuất, lực lượng hải quan sân bay cần tập trung phân tích đánh giá tình hình, thu thập thông tin, chủ động nắm bắt các đối tượng, chuyến bay, chặng bay, phương thức thủ đoạn hoạt động, xây dựng các phương án, kế hoạch điều tra, xác minh, đấu tranh, ngăn chặn các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Tăng cường phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin về các thủ đoạn, mặt hàng mới nổi để nâng cao kỹ năng phát hiện và đấu tranh phòng ngừa đối với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 
Kịp thời phát hiện những bất cập, chồng chéo để kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; đặc biệt đề nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện quy định pháp luật theo hướng tăng hình phạt nhằm nâng cao tính răn đe.
 
Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm của các chủ sở hữu website thương mại điện tử đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử; tuyên truyền việc ứng dụng triệt để hóa đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế để có thể tiến hành thẩm tra, xác minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.
 
Tăng cường phối hợp, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua của các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả là nhiệm vụ rất khó khăn do những người thực hiện hành vi vi phạm thu được lợi ích cực kỳ lớn, đồng thời người tiêu dùng thường có xu hướng tìm đến mặt hàng giá rẻ trong lúc khó khăn.
 
Phó Thủ tướng đánh giá, tình hình về ma túy rất đáng lo ngại, vì người đã sử dụng thường có nhu cầu bức bách, khiến việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy được đẩy lên mức ngày càng cao hơn. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước chưa đáp ứng tốt yêu cầu trước thực trạng buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải nỗ lực cố gắng, quyết tâm nhiều hơn.
 
Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trước hết người đứng đầu các lực lượng, đơn vị chức năng phải quản lý cán bộ của mình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bảo kê, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm. Đồng thời, các lực lượng, đơn vị liên quan phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu những lĩnh vực mới mới có đủ năng lực để kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm, trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử. Các lực lượng, đơn vị liên quan cũng cần phải phối hợp với nhau tốt hơn nữa, trước hết là trong công tác trao đổi thông tin và xử lý từng vụ việc cụ thể; tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị
 
Đánh giá cao vai trò của truyền thông trong thời gian qua, Phó Thủ tướng mong muốn các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục đẩy mạnh để làm sao từng người dân trở thành người tiêu dùng thông minh, tự kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng hàng hóa bởi đây mới là giải pháp căn cơ, cốt lõi để đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 
Đề cập đến những nhiệm vụ cụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thành viên, các địa phương phải thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền. Trong vòng 10 ngày tới, các bộ, ngành, địa phương tập trung tổng hợp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thể chế, gửi Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, trong đó nêu rõ cần sửa đổi, bổ sung, hay ban hành mới những nội dung nào để từ đó Văn phòng Ban Chỉ đạo tham mưu cho Ban Chỉ đạo tham mưu phương án xử lý, trước mắt tập trung vào những nội dung thuộc thẩm quyền của Ban Chỉ đạo để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Theo hanoi.gov.vn