Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia Prak Sokhonn

10:15 18-10-2023

HNP - Chiều 17/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp và làm việc với Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia Prak Sokhonn đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà lưu niệm của Thủ đô Hà Nội tặng Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia

 

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chúc mừng những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Campuchia đạt được trong những năm qua, trong đó, đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII ngày 23/7/2023 với kết quả thể hiện niềm tin vững chắc của người dân Campuchia đối với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP); tin tưởng Vương quốc Campuchia sẽ ngày càng phát triển phồn vinh với vai trò và vị thế ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, cùng nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc vùng hạ lưu sông Mê Công, cùng có nguồn gốc nền văn minh nông nghiệp lúa nước lâu đời ở Đông Nam Á; sự gần gũi về địa lý cùng những nét tương đồng về văn hóa lịch sử là nền tảng vững chắc để Việt Nam và Campuchia vun đắp cũng như phát triển một trong những mối quan hệ có truyền thống lâu đời tại khu vực Đông Nam Á.
 
Suốt hành trình hơn 55 năm qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Trong giai đoạn hiện nay quan hệ hai nước tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực trên các lĩnh vực, từ chính trị, quốc phòng, an ninh cho đến kinh tế-thương mại-đầu tư, văn hóa-giáo dục, hợp tác đa phương.
 
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn và Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia Prak Sokhonn tại buổi tiếp
 
Đặc biệt, Việt Nam và Campuchia đã phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau kịp thời và hiệu quả trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 thông qua nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp tích cực cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh tại mỗi nước, thể hiện sống động tinh thần đoàn kết và truyền thống tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn giữa hai dân tộc.
 
Giới thiệu tới đồng chí Prak Sokhonn và thành viên đoàn một số nét nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội thời gian qua, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, với vị trí, vai trò của Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội nhận được sự quan tâm, chỉ đạo đặc biệt sát sao của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển. Với những giải pháp đúng hướng, quyết sách phù hợp trong từng thời điểm đã mang đến hiệu ứng tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố. Kinh tế Thủ đô phục hồi và tăng trưởng khá, năm sau tăng hơn năm trước và tăng hơn mức tăng trưởng chung của cả nước. 
 
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, trong tổng thể mạng lưới quan hệ quốc tế rộng khắp với nhiều thủ đô, thành phố trên thế giới, Thủ đô Hà Nội vẫn luôn dành ưu tiên cao trong phát triển hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Campuchia, đặc biệt là Thủ đô Phnôm Pênh. Thủ đô Hà Nội sẵn sàng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Thủ đô Phnôm Pênh, vì sự phát triển lớn mạnh của cả hai thành phố, góp phần vào sự nghiệp gìn giữ và phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước và nhân dân hai nước.
 
Các đại biểu tham dự buổi tiếp
 
Vui mừng nhận thấy những năm qua, trong khuôn khổ nguồn lực của mình, Hà Nội đã nỗ lực đồng hành, hỗ trợ Campuchia xây dựng nhiều công trình và dự án có ý nghĩa xã hội sâu sắc, là biểu tượng cho quan hệ tốt đẹp của 2 Thủ đô như: Đại lộ Hữu nghị Phnôm Pênh- Hà Nội, Trường tiểu học Phnôm Đôn Pênh,...Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho rằng, dư địa hợp tác của hai bên vẫn còn rất lớn, chưa được khai thác hết. Trên cơ sở đó, thành phố Hà Nội rất mong Đảng Nhân dân Campuchia, Chính phủ Campuchia tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ; đồng thời tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn tại Campuchia, ủng hệ quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các địa phương hai nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Phnom Pênh.
 
“Chúng tôi hy vọng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia và Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thúc đẩy hợp tác phát huy vai trò, bắc những nhịp cầu hữu nghị giữa các cơ quan, tổ chức, địa phương của hai nước trong thời gian tới, qua đó góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Thủ đô Hà Nội luôn luôn mong muốn cùng với các địa phương, đối tác của Campuchia tục phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng và phát triển trên tất cả các lĩnh vực”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ.
 
Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia Prak Sokhonn nhấn mạnh, Việt Nam là nước đầu tiên tới thăm trên cương vị mới.
 
Bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển của Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia tin tưởng đất nước và nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng nền kinh tế ngày càng năng động và phát triển; quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước, Nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển mạnh mẽ.
 
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia khẳng định, Campuchia rất coi trọng, mong muốn đưa quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia lên một tầm cao mới. Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia kỳ vọng, Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Phnom Penh sẽ tiếp tục trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là về công tác xây dựng đô thị.

Theo hanoi.gov.vn