Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân

13:58 08-05-2023

HNP - Chiều 5/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 3 tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào 22/5 tới. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu tại hội nghị tiếp xúc cử tri

 

Tại Hội nghị, sau khi nghe các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thông báo về nội dung, dự kiến chương trình kỳ họp của Quốc hội và tổng hợp trả lời của các bộ, ngành và thành phố Hà Nội về ý kiến, kiến nghị của cử tri trong kỳ tiếp xúc trước, cử tri quận Thanh Xuân kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh, liên quan đến lĩnh vực giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, phòng cháy chữa cháy... 
 
Cụ thể, cử tri đề nghị Quốc hội sớm phê duyệt chủ trương sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn sử dụng, tránh tình trạng sử dụng lãng phí sách giáo khoa như nhiều năm qua. Đây là chủ trương rất nhân văn và tiết kiệm, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có thông tin cụ thể.
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Bày tỏ lo ngại khi tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng trong tuổi học đường đang tăng nhanh, đây là xu hướng đáng lo ngại vì ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là tổn thương phổi, các vấn đề về hô hấp, tim mạch. Trước thực trạng đó, cử tri mong muốn Quốc hội quan tâm đưa thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vào danh mục sản phẩm gây hại cho sức khỏe; giám sát việc thực thi đúng luật phòng chống tác hại của thuốc lá, tuân thủ và đưa vào sử dụng mọi điều khoản trong công ước phòng chống tác hại thuốc lá toàn cầu WHO-FCTC mà Việt Nam đã ký cam kết thực hiện từ 2004. 
 
Đối với lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cử tri quận Thanh Xuân nêu một số khó khăn trong quy định mới đối với doanh nghiệp, đồng thời, đề nghị các đại biểu Quốc hội sớm nghiên cứu, xem xét đề xuất các cấp có thẩm quyền quan tâm, tháo gỡ cho doanh nghiệp để tiếp tục ổn định, phát triển kinh tế, nhằm đóng góp ngân sách và phát triển kinh tế cho địa phương…
 
Cử tri quận Thanh Xuân phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, vấn đề học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, thời gian qua, đã phát sinh trong thực tiễn. Qua rà soát, nghiên cứu, việc này chưa được ban hành, chưa quy định sản phẩm thuốc lá điện tử, nung nóng được nhập khẩu kinh doanh, lưu hành hợp pháp ở Việt Nam. “Thành phố tiếp thu, giao Sở Y tế chủ trì cùng ngành chức năng rà soát, đánh giá thực tế từ đó có kiến nghị Bộ Y tế, Chính phủ để sửa đổi bổ sung vào Luật và có biện pháp ngăn chặn kịp thời” - Phó Chủ tịch UBD Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết. 
 
Đối với vấn đề phòng cháy, chữa cháy gây tổn thất tài sản, tính mạng người dân trên địa bàn thời gian qua, UBND Thành phố đã có văn bản tháo gỡ khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng cho rằng, để giải quyết triệt để phải có giai đoạn, từng bước xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn nhằm hạn chế tối đa xảy ra các vụ hoả hoạn. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao đổi làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm
 
Phát biểu tiếp thu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trân trọng cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri quận Thanh Xuân; đồng thời, khẳng định sẽ tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, trả lời theo đúng quy định. 
 
Trao đổi làm rõ thêm một số nội dung cử tri quan tâm, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, hoạt động của Quốc hội ngày càng được cử tri quan tâm, Quốc hội ngày càng đổi mới một cách thiết thực, hiệu quả, nhiều kỳ họp bất thường để giải quyết những việc cấp bách, trọng yếu của đất nước. “Hoạt động của Quốc hội lan tỏa đến HĐND các tỉnh, thành phố, trong đó, có HĐND thành phố Hà Nội đã lan tỏa, hoạt động ngày càng đổi mới, hiệu quả thiết thực”- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh. 
 
Với những ý kiến liên quan đến các quy định của pháp luật, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, thời gian tới, cần tăng cường tuyên truyền để từng người dân hiểu, làm theo, đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để triển khai. Trong đó, chú trọng tháo gỡ các vướng mắc, chẳng hạn trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Theo hanoi.gov.vn