Chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh chậm nhất là năm 2030
13:25 27-03-2025
HNP - Ngày 25/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì họp nghe báo cáo về Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố và cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện một số sở ban ngành, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại cuộc họp
Triển khai có hiệu quả lộ trình chuyển đổi và phát triển năng lượng xanh đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng
Theo dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố, mục đích của kế hoạch nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả lộ trình chuyển đổi và phát triển năng lượng xanh đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 và UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6004/QĐ-UBND ngày 18/11/2024. Phân công rõ trách nhiệm, tiến độ thực hiện đối với các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan trong việc tổ chức triển khai kế hoạch chuyển đổi và phát triển năng lượng xanh đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Theo dự thảo Kế hoạch, có 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra. Trong đó, đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp về cơ chế, chính sách, Thành phố sẽ rà soát và hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho các loại hình xe buýt (lớn, trung bình và nhỏ) sử dụng điện, năng lượng xanh để tổ chức đấu thầu/đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Tiếp tục xem xét áp dụng đơn giá, định mức tạm thời để thực hiện đặt hàng đối với xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trong thời gian chờ ban hành định mức, đơn giá chính thức. Điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng thầu đối với các gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh theo hướng đồng bộ, phù hợp với thời gian khấu hao phương tiện để tăng tính hấp dẫn, khuyến khích các đơn vị tham gia.
Đại diện các sở, ngành phát biểu tại cuộc họp
Đối với nhiệm vụ, giải pháp về quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng, Thành phố sẽ xây dựng hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng cung cấp nguồn điện, nguồn năng lượng xanh (trạm sạc điện, nguồn điện; nguồn khí, trạm cung cấp khí…) theo các giai đoạn đảm bảo cung ứng đủ cho phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh hoạt động. Nghiên cứu xây dựng các trạm sạc điện nhanh tại các điểm đầu cuối các tuyến xe buýt, trạm sạc công cộng, trạm cung cấp nhiên liệu mới bảo đảm thuận lợi, tiện nghi cho người sử dụng, tránh lãng phí cơ sở hạ tầng và nguồn lực đầu tư. Ngoài ra, ngành điện lực có phương án cung cấp, đảm bảo nguồn điện công suất lớn để vận hành các trạm nạp cho xe điện trên toàn mạng lưới xe buýt của Thành phố, đảm bảo xe buýt hoạt động ổn định, không bị gián đoạn. Tiếp tục rà soát, hợp lý hóa mạng lưới, phương tiện, dịch vụ các tuyến đảm bảo phương tiện tối ưu khi thực hiện chuyển đổi nhằm giảm tối đa chi phí cần thiết gắn với việc tái cấu trúc mạng lưới các tuyến buýt...
Đại diện các sở ngành phát biểu tại cuộc họp
Thông tin tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng cho biết, mạng lưới xe buýt trên địa bàn Hà Nội hiện có 153 tuyến; trong đó có 128 tuyến buýt trợ giá, 9 tuyến buýt không trợ giá, 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến City tour. Mạng lưới xe buýt của Hà Nội đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã; 512/579 số xã, phường thị trấn (đạt 88,4% tổng đơn vị hành chính cấp xã). Đồng thời, đã kết nối với 7 tỉnh thành lân cận (Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Vĩnh Phúc). Số phương tiện xe buýt trợ giá là 1.903 xe với 282 xe sử dụng năng lượng sạch (139 xe CNG và 143 xe buýt điện); còn trên 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên.
Căn cứ vào đề xuất của các đơn vị vận tải và chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội, 4 đơn vị vận tải (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty CP vận tải Newway, Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) đang triển khai đầu tư và vận hành thí điểm 5 tuyến xe buýt điện với 76 xe.
Chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh chậm nhất là năm 2030
Theo nội dung "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội", từ năm 2026, dự kiến Thành phố sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ triển khai thực hiện thay thế phương tiện; phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố và một số doanh nghiệp tham gia lĩnh vực vận tải đã trao đổi, kiến nghị, đề xuất Thành phố tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh là vấn đề Hà Nội đang rất quan tâm bởi tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đang ngày một nghiêm trọng. Thành phố đã ban hành đề án, thời gian tới, sẽ nghiên cứu, có kế hoạch cụ thể để triển khai.
Liên quan đến chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng xanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết tiến tới sẽ không chỉ có xe buýt mà Thành phố sẽ hướng đến chuyển đổi tổng thể tất cả các phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh, bao gồm cả taxi và phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy).
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, để khuyến khích người dân, các thành phần kinh tế tham gia chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh thì cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy, để tiến trình chuyển đổi được diễn ra nhanh hơn. Về vấn đề này, lãnh đạo Thành phố giao Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu kết luận cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát hoàn thiện lại kế hoạch chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh; phấn đấu chậm nhất là năm 2030, phải chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh. Kế hoạch có lộ trình cụ thể, rõ mục tiêu đặt ra cho từng năm. Cùng với đó, khẩn trương nghiên cứu, bổ sung tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung của UBND Thành phố đã ban hành về "Bộ tiêu chí quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Liên quan đến vấn đề hạ tầng phục vụ chuyển đổi năng lượng xanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, rà soát cùng với các địa phương đưa vào quy hoạch để xây dựng hệ thống trạm sạc. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh.
Theo hanoi.gov.vn