Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản

09:42 25-10-2023

HNP - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (1973-2023), chiều 24/10, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản tại Việt Nam. Hội nghị thu hút sự tham gia của đại diện hơn 100 doanh nghiệp FDI Nhật Bản đang kinh doanh, đầu tư tại khu vực phía Bắc, trong đó số doanh nghiệp FDI Nhật Bản trên địa bàn thành phố Hà Nội tham dự có 70 đơn vị.

Ra mắt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số phiên bản tiếng Nhật

 

Dự Hội nghị, về phía Việt Nam có: ông Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Bắc Ninh. Về phía đối tác Nhật Bản có: ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam khu vực phía Bắc và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản. 
 
Đồng hành với doanh nghiệp FDI chăm lo quyền lợi của người lao động 
 
Thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn quan tâm, đồng hành cùng DN để đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định. Trong đó, việc tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng về chính sách BHXH, BHYT là hoạt động thường xuyên của ngành.
 
Toàn cảnh Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với doanh nghiệp Nhật Bản khu vực phía Bắc
 
Trong không khí kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản, Hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT với doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản nắm rõ và hiểu hơn về hệ thống và quy định pháp luật về an sinh xã hội, BHXH, BHYT của Việt Nam để triển khai thực hiện ngày càng tốt hơn đồng thời đóng góp các ý kiến giúp hoàn thiện cơ chế, chính sách về BHXH, tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư lâu dài, bền vững, ổn định tại Việt Nam và bảo đảm quyền lợi của người lao động. 
 
Nhằm ghi nhận và biểu dương các doanh nghiệp FDI Nhật Bản tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và đại diện lãnh đạo Bộ, ngành liên quan đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH Việt Nam” cho các cá nhân thuộc cơ quan, tổ chức Nhật Bản tại Việt Nam có đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, trao Bằng khen cho 20 doanh nghiệp FDI Nhật Bản tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT năm 2023. Trong đó thành phố Hà Nội có 05 doanh nghiệp được tặng Bằng khen: Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống dây Sumi - Hanel; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yamaha Motor Việt Nam; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Panasonic Việt Nam; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Canon Việt Nam.
 
Hợp tác giữa BHXH Việt Nam và các đối tác Nhật Bản trong lĩnh vực an sinh xã hội đã đạt nhiều kết quả tích cực
 
BHXH thành phố Hà Nội nỗ lực vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội
 
Thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của kịp thời của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, UBND Thành phố và sự phối hợp hiệu quả của các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội, hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong công tác BHXH, BHYT, BHTN. 
 
Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 3.519 doanh nghiệp FDI tham gia BHXH, BHYT, BHTN với 251.684 lao động, số tiền BHXH, BHYT, BHTN đã thu 09 tháng đầu năm 2023 là trên 7.766 tỷ đồng. Trong đó có 612 doanh nghiệp và văn phòng đại diện có vốn đầu tư của Nhật Bản (gọi chung là doanh nghiệp có FDI Nhật Bản) đang tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN tại 792 đầu mã đơn vị với tổng số 115.111 lao động (trong đó 114.683 lao động là người Việt Nam, 428 lao động là người nước ngoài). Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp FDI Nhật Bản trên địa bàn Hà Nội trong năm 2022 là 4.023,9 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2023 là 3.234,8 tỷ đồng, chiếm 41,7% tổng số thu khối FDI.
 
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao Bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu. Trong đó thành phố Hà Nội có 05 doanh nghiệp được tặng Bằng khen
 
Số doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp FDI Nhật Bản nói riêng tăng dần qua các năm, từ đó số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng như số thu BHXH, BHYT, BHTN cũng tăng dần qua từng năm. Hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT. Điều này có ý nghĩa rất lớn, bởi không chỉ đơn thuần là việc thể hiện chấp hành tốt các nghĩa vụ với Nhà nước, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh, mà nhờ vào việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT còn góp phần bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động, ổn định sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đó, làm động lực để thúc đẩy sự nghiệp xây dựng Thủ đô Hà Nội hiện đại, văn minh và phát triển.

 

Theo hanoi.gov.vn