Giao ban công tác Tuyên giáo trong triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

14:28 23-02-2023

HNP - Sáng 14/2, tại huyện Đan Phượng, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo trong triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản chủ trì hội nghị.

Ban Tuyên giáo 7 quận, huyện ủy và 7 cơ quan báo chí của Thành phố ký kết giao ước thi đua

 

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên cho biết, tính đến ngày 6/2/2023, công tác rà soát tính pháp lý, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch. Đối với công tác bố trí tái định cư, tất cả các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Vành đai 4 đều được phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc sơ bộ. 
 
Công tác GPMB, di chuyển mồ mả được các quận, huyện tập trung tổ chức thực hiện đáp ứng tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng hoàn thành của công tác di chuyển mộ 5.187/11.682 ngôi (đạt 44,4%); đã phê duyệt phương án thu hồi đất được 209,010/798,01ha (đạt 26,23%) và số tiền đã chi trả hơn 1.779 tỷ đồng.
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Đối với công tác giải quyết đơn, kiến nghị liên quan dự án, tính đến 3/2/2023, có 3 đơn kiến nghị dân nguyện thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện; không có đơn khiếu nại, tố cáo. Đến nay đã giải quyết xong 2/3 đơn và còn 1 đơn huyện Thanh Oai đang tiếp tục giải quyết…
 
Để góp phần khai thực hiện tốt Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong hệ thống tuyên giáo Thủ đô tập trung thông tin, tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về Dự án đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các cơ quan báo chí Hà Nội đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng các chương trình, tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, tuyến tin bài, phóng sự giới thiệu về Dự án đường Vành đai 4. Nhất là ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai Dự án góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô.
 
Ngoài ra, Ban Tuyên giáo các quận, huyện ủy đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành liên quan của địa phương tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và tư tưởng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân.
 
Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định, công tác thông tin, tuyên truyền đã và đang được triển khai tích cực, linh hoạt, hiệu quả tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong công tác GPMB thực hiện dự án.
 
Lãnh đạo huyện Đan Phượng phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo các quận, huyện, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, các cơ quan báo, đài Thành phố đã phát biểu tham luận làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện và bài học kinh nghiệm thực tiễn. 
 
Là địa bàn có diện tích thu hồi đất thổ cư lớn nhất Thành phố, với hơn 7ha liên quan đến hơn 400 hộ dân, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, triển khai thực hiện Dự án, ngay từ sớm huyện đã lường trước những thuận lợi và khó khăn để triển khai tuyên truyền đồng bộ, quyết liệt. 
 
“Việc nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân không chỉ được Ban Tuyên giáo thực hiện tốt mà cả hệ thống chính trị, các Khối Đoàn thể triển khai quyết liệt, nhờ đó, giải quyết kịp thời vướng mắc. Ví dụ như khi huyện quyết định 3 khu tái định cư, nhưng khu Văn Khê có số đông người dân phản ứng, ngay sau đó lãnh đạo huyện đã đối thoại với người dân và tạo được sự đồng thuận”, đồng chí Phó Bí thư Thường trực huyện ủy chia sẻ.
 
Tại quận Hà Đông, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ đi trước, nên từ rất sớm quận đã xây dựng và triển khai bài bản công tác tuyên truyền, chú trọng trên không gian mạng. Theo Phó Bí thư Thường trực quận ủy Nguyễn Văn Trường, khó khăn nhất là công tác di chuyển mộ, vì chỉ có thời điểm. Trước Tết Nguyên đán quận đã hoàn thành di dời các điểm mộ rải rác. Đặc biệt, quận có 1 nghĩa trang rất lâu đời nằm trong dự án. Hiện đã hoàn thành các thủ tục để xây dựng nghĩa trang mới và vận động bà con ký cam kết sẽ di dời các phần mộ sau khi hoàn thành (khoảng tháng 5/2023).
 
Bên cạnh đó, có một số hộ phải chuyển tái định cư về huyện Thanh Oai, có nhiều băn khoăn về điều kiện sinh hoạt và hạ tầng. Quận Hà Đông đã thực hiện khảo sát, trên cơ sở đó đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền để tạo đồng thuận trong Nhân dân.
 
Thông tin về công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện Đan Phượng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Văn Thìn cho biết: Công tác tuyên truyền đã được huyện chủ động triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, Huyện ủy rất chú trọng đến công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng dư luận Nhân dân trong suốt quá trình triển khai dự án. 
 
Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn thường xuyên nắm tình hình tư tưởng dư luận Nhân dân. Đồng thời phải “kiên trì đeo bám” để tuyên truyền, vận động; Tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh, vướng mắc của nhân dân để đề ra các giải pháp giải quyết, xử lý theo thẩm quyền, do đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân về công tác GPMB. 
 
Hiện nay, Huyện đang tập trung triển khai 4 dự án chỉnh trang mở rộng nghĩa trang nhân dân để quy tập các mộ liên quan đến dự án, 2 dự án tái định cư, 1 dự án trụ sở xã. Tính đến nay, huyện đã di chuyển 440/1678 mộ, đạt tỷ lệ 26,22%. Tổng diện tích đã thu hồi là 19,08/74,8 ha với số tiền 218,1 tỷ đồng đạt 25,5% diện tích GPMB. Phấn đấu trong quý I/2023 sẽ thực hiện GPMB xong 30,14 ha đất nông nghiệp tại các xã Hạ Mỗ, Tân Hội, Liên Hồng, Hồng Hà với tổng số tiền dự kiến chi trả dự kiến là 198,5 tỷ đồng.
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại Hội nghị
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, ngay sau khi UBND Thành phố ban hành kế hoạch và Ban Tuyên giáo Thành ủy có hướng dẫn, Sở đã ban hành 4 văn bản kịp thời chỉ đạo các cơ quan báo chí Thành phố, các cơ quan báo chí Trung ương có phối hợp với Thành phố và hệ thống thông tin cơ sở tập trung tuyên truyền về nội dung này. Trong đó tuyên truyền về tính cấp bách của dự án, sự đồng thuận của người dân, triển khai các chính sách hỗ trợ GPMB… cũng như phản bác các thông tin xấu độc.
 
Đánh giá cho thấy các cơ quan báo chí đã phối hợp tích cực trong triển khai Dự án; Trong đó Cổng thông tin Chính phủ đã tổ chức hội nghị tọa đàm. Từ năm 2022 đến nay, các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố đã đăng tải hơn 3.000 tin bài liên quan đến Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Các tuyến bài đi theo các tuyến, mảng rõ nét, từ chủ trương, chính sách tới công tác tuyên truyền vận động người dân, công tác triển khai tăng tốc GPMB…
 
Toàn bộ hệ thống thông tin cơ sở đã vào cuộc. 2 tháng đầu năm có 42/42 xã phường có Vành đai 4 đi qua đã thực hiện hơn 2.300 buổi phát, hơn 98.600 phút phát thanh tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó có nội dung về Dự án đường Vành đai 4.
 
Sở đã đưa thông tin tới 28 triệu lượt bạn đọc qua Zalo, phối hợp các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp lan tỏa trên các trang thông tin điện tử có lượng người đọc lớn; Đồng thời theo dõi sát sao thông tin trên mạng xã hội, kịp thời xử lý việc thông tin không chính xác về đường Vành đai 4.
 
Để tăng hiệu quả tuyên truyền, nhất là giai đoạn tới còn nhiều khó khăn, đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương đề nghị các cơ quan cần chủ động, tích cực hơn trong công tác phối hợp để thông tin đến tận cơ sở, người dân.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương liên quan đến dự án, đặc biệt là công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu tầm quan trọng của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, cũng như các chủ trương của Trung ương và Thành phố, từ đó tạo đồng thuận trong triển khai thực hiện. Các địa phương đã chủ động thông tin, tuyên truyền đến các cán bộ, đảng viên và Nhân dân về quy mô, tiến độ, ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển của Thành phố và cả nước. 
 
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu kết luận Hội nghị
 
“Xác định tầm quan trọng của dự án, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Quyết định số 4479-QĐ/TU ngày 9/2/2023 về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn thành phố. Trong đó, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là Trưởng ban Chỉ đạo. Điều đó cho thấy cả hệ thống chính trị của Thành phố đang tập trung mọi nguồn lực, huy dộng sự vào cuộc của người dân để dự án được triển khai hiệu quả, bảo đảm tiến độ đề ra” - đồng chí Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.
 
Nêu bật những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị các địa phương, cơ quan báo chí của Thành phố cần chủ động và đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về các nội dung quan trọng của dự án như: chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, nguồn vốn triển khai dự án, sự phối hợp giữa các cấp ủy… để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
 
Lưu ý thời gian hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để triển khai dự án không còn nhiều, đồng chí Nguyễn Doãn Toản yêu cầu các địa phương chỉ đạo phòng, ban liên quan tập trung cho công tác này. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cần chú trọng hơn nữa, biểu dương các đơn vị làm tốt, nghiêm khắc phê bình những nơi còn chây ì làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Trong đó, thông tin tuyên truyền cho người dân phải cụ thể, chính xác, kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở không để xảy ra khiếu nại vượt cấp. Đồng thời, tập trung tuyên truyền về tiến độ để cấp ủy nắm bắt và kịp thời chỉ đạo thực hiện.
 
Đối với các cơ quan báo chí, đồng chí Nguyễn Doãn Toản yêu cầu chỉ đạo phóng viên bám sát cơ sở, các quận/huyện có dự án để thông tin kịp thời cho người dân, dư luận. Trong đó, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí và các địa phương để tăng cường thông tin về các chủ trương, chính sách của Thành phố, việc thực hiện của người dân trong triển khai Dự án.
 
Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết giao ước thi đua giữa 7 Ban Tuyên giáo các quận, huyện ủy; 7 cơ quan báo chí Thành phố về thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền triển khai dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

 

Theo hanoi.gov.vn