Hà Nội: Điểm khởi động cho dự án ''Trồng cây hướng đến Net Zero''

10:21 27-02-2023

HNP - Ngày 26/2, tại Khu di tích quốc gia Đền thờ Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh (Hà Nội), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức khởi động dự án “Trồng cây hướng đến Net Zero”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu khởi động dự án trồng cây hướng đến Net Zero

 

Dự lễ khởi động dự án có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và huyện Mê Linh...
 
Chia sẻ tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết thủ đô Hà Nội là nơi khởi đầu cho hành trình trồng cây trung hòa Carbon hướng đến Net Zero do Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện trong 5 năm từ 2023-2027, với tổng kinh phí là 15 tỷ đồng.  Sau Hà Nội, hành trình năm 2023 sẽ được Ban Tổ chức triển khai nghiên cứu, lập kế hoạch và trồng cây tại các địa phương khác trên cả nước.
 
Đây là dự án nhằm hưởng ứng mục tiêu đưa mức phát thải ròng về "0” mà Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26). Việc trồng cây bảo vệ môi trường cũng là một giải pháp góp phần ứng phó với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, vì một Việt Nam xanh hơn và bền vững hơn.
 
Để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các hoạt động của doanh nghiệp đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ đã giao cho Báo Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) xây dựng, triển khai dự án trồng cây hướng đến Net Zero, hướng tới mục tiêu gia tăng độ che phủ của cây xanh và rừng trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu và hấp thụ khí CO2.
 
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện Vinamilk trao tặng bảng tượng trưng và cây xanh lưu niệm cho lãnh đạo huyện Mê Linh, Hà Nội
 
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc điều hành Sản xuất Vinamilk Lê Hoàng Minh cho biết: “Vinamilk từng thực hiện rất nhiều dự án trồng cây, trồng rừng. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy điều quan trọng nhất là phải chăm sóc, duy trì được sự sống cho những cây trồng. Do đó, dự án trồng cây hướng đến Net Zero tập trung xây dựng các kế hoạch trồng cây một cách khoa học nhằm duy trì tỷ lệ cây xanh sống và sinh trưởng ở mức cao nhất, không để lãng phí nguồn tài nguyên xanh của tự nhiên”. 
 
Hy vọng cây xanh được trồng tại Hà Nội hôm nay sẽ là khởi đầu cho hàng ngàn, hàng triệu cây xanh khác, tạo nên những “cánh rừng Net Zero” trong hành trình 5-10 năm tới và xa hơn nữa, nhằm giảm thiểu carbon, tiến tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
 
Ngay sau lễ khởi động, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu đã trồng cây bồ đề và 20 cây muỗm trong khuôn viên Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng; trao tặng cây xanh cho đại diện huyện Mê Linh và tham gia trồng 1.000 cây phong linh vàng, cây kèn hồng trong khu hành chính huyện Mê Linh.

Theo hanoi.gov.vn