Hà Nội luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Liên minh Châu Âu

11:02 05-05-2023

HNP - Chiều 28/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã có buổi tiếp Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh và Đại sứ Pier Giorgio Aliberti tại buổi tiếp

 

Cảm ơn Thành phố đã dành thời gian tiếp đón, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti nhấn mạnh: Liên minh Châu Âu có mối quan hệ chặt chẽ với Hà Nội và có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và kiến trúc. Đồng thời, bày tỏ muốn tiếp tục và đưa mối quan hệ truyền thống này trở nên thân thiết, cụ thể hơn.
 
Theo ngài Pier Giorgio Aliberti, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam và EU ngày càng phát triển sâu rộng và đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt thông qua các khuôn khổ hợp tác - đối tác giữa hai bên. Trong đó, phải kể đến Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU; Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)… EU cũng thể hiện sự quan tâm ngày một nhiều đến Việt Nam bằng việc cử các đoàn công tác sang làm việc, tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam. Những bước tiến trong quan hệ Việt Nam - EU chính là tiền đề quan trọng để thành phố Hà Nội đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt với EU trong thời gian tới. 
 
Trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ngài Pier Giorgio Aliberti đề cập đến 3 vấn đề gồm có: Sự kiện Ngôi làng Châu Âu; Dự án Đại học Quản lý Châu Âu (EMU) tại Hà Nội; Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, sự kiện Ngôi làng Châu Âu (dự kiến diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 12 - 14/5), Đại sứ cho rằng, sự kiện lần đầu diễn ra năm 2018 đã đạt được hiệu ứng tích cực nhưng các lần sau đó bị trì hoãn do dịch Covid-19. Năm 2023 là dịp thích hợp để nối lại các hoạt động, mang tới cho người dân Thủ đô Hà Nội những góc nhìn sâu sắc về châu Âu. 
 
Liên quan đến Tuyến đường sắt đô thị số 3, Đại sứ bày tỏ sự ủng hộ của EU đối với dự án này. Đồng thời, nhấn mạnh dự án phù hợp với tầm nhìn về giao thông bền vững của khối. Đại sứ khẳng định, dự án khi đi vào vận hành sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho việc đi lại của người dân thành phố Hà Nội. Về dự án Trường Đại học quản lý châu Âu, Đại sứ Pier Giorgio Aliberti nêu rõ: EU mong muốn có thể tạo ra một cửa ngõ đào tạo chất lượng châu Âu không chỉ cho Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á. Đại sứ cũng đề nghị Thành phố quan tâm hỗ trợ trong quá trình lên kế hoạch và triển khai dự án, đặc biệt là tư vấn địa điểm thích hợp…
 
Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng luôn coi trọng quan hệ với EU và các nước thành viên khối. Đồng thời, đánh giá cao ý nghĩa của Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), Chủ tịch UBND thành phố mong muốn EU và các nước thành viên sớm hoàn thiện các thủ tục ký kết Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA), tạo điều kiện để các nhà đầu tư yên tâm tiếp cận thị trường Việt Nam. Qua đó, mở ra thêm cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ. 
 
Đối với các đề xuất của Đại sứ Pier Giorgio Aliberti, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã dành thời gian giải đáp và cung cấp các thông tin liên quan những vấn đề được nêu ra. Riêng sự kiện Ngôi làng châu Âu, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, văn hóa và ẩm thực châu Âu luôn nhận được sự quan tâm cao của người dân Hà Nội. Lãnh đạo Thành phố kỳ vọng, sự kiện sẽ thực sự là nơi hội tụ văn hóa đặc trưng riêng của EU, mang những món ăn tinh thần đặc sắc nhất của các nước thành viên khối tới người dân Thủ đô…

Theo hanoi.gov.vn