Hà Nội - Northern Cape (Nam Phi): Hướng tới những hợp tác cụ thể

09:30 28-04-2023

HNP - Ngày 27/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã tiếp Tiến sĩ Zamani Saul, Thủ hiến Northern Cape (Nam Phi) cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc với Hà Nội.

Đại biểu UBND Thành phố và tỉnh Northern Cape chụp ảnh lưu niệm

 

Tại buổi tiếp, Tiến sĩ Zamani Saul bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về Hà Nội và Nhân dân Thủ đô. Đồng thời, khẳng định quá trình phát triển của Việt Nam là một trong những yếu tố truyền cảm hứng, thúc đẩy Nam Phi tiến đến giải phóng đất nước, giành độc lập và phát triển. Quan hệ giữa Việt Nam và Nam Phi đang phát triển tốt đẹp, Nam Phi coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á, tỉnh Northern Cape cũng rất kỳ vọng tăng cường hợp tác với Thủ đô Hà Nội trong xây dựng, phát triển chung. 
 
Ông Zamani Saul cho biết, Northern Cape là tỉnh có diện tích lớn nhất, với dân số đông nhất trong số 9 tỉnh của Nam Phi. Tỉnh cũng có nhiều thế mạnh về tài chính, nông nghiệp, năng lượng tái tạo. Theo ông Zamani Saul, một trong những mục tiêu chuyến thăm của Đoàn công tác lần này là thắt chặt hơn nữa hợp tác với phía Việt Nam trong 3 lĩnh vực trên. 
 
Cũng tại buổi tiếp, bà Vuyiswa Tulelo, đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam nhấn mạnh, năm 2023 là năm đánh dấu 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nam Phi. Do đó, phía Đại sứ quán sẽ triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác. Bà Vuyiswa Tulelo thông tin, Northern Cape là địa phương đầu tiên đến thăm Việt Nam, mở đầu cho chuỗi hoặt động kỷ niệm giữa hai nước. Thời gian tiếp theo, Đại sứ quán sẽ hỗ trợ nhiều đoàn đại biểu Nam Phi tới thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các hợp tác giữa các địa phương hai nước.
 
Hai bên trao đổi tại buổi tiếp
 
Thay mặt UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố bày tỏ vui mừng đón tiếp đoàn công tác tỉnh Northern Cape sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, khẳng định, chuyến thăm của Đoàn là bước khởi đầu tốt đẹp cho các địa phương giữa hai nước, đóng góp vào mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Nam Phi, rất ý nghĩa trong bối cảnh năm nay đánh dấu 3 thập kỷ quan hệ song phương. 
 
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, sau đại dịch Covid-19 kết thúc, Hà Nội với nỗ lực phục hồi đã đạt được những thành tựu phát triển khả quan. Bộ Chính trị đặt ra nhiều yêu cầu cho Hà Nội - với tầm nhìn phát triển đến năm 2045, Thủ đô sẽ trở thành khu kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước. Trong bối cảnh đó, chuyến thăm của Đoàn được kỳ vọng gợi mở những tiềm năng hợp tác cho hai địa phương Northern Cape và Hà Nội. 
 
Nhất trí với những đề xuất từ phía tỉnh Northern Cape, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà khẳng định có nhiều nội dung phù hợp với định hướng phát triển của Thành phố như phát triển nông nghiệp và công nghiệp cao. “Tôi hy vọng một số các nội dung khác sau buổi làm việc hôm nay sẽ được gợi mở, tiến tới những hợp tác cụ thể trong tương lai”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.  
 
Nhân buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Ngoại vụ làm đầu mối tiếp nhận thông tin, phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng với cầu nối là Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam, để cụ thể hóa nội dung công việc. Đồng thời, nhấn mạnh sẵn sàng trao đổi cởi mở với phía tỉnh Northern Cape nói riêng, Nam Phi nói chung để cùng nhau hướng tới những hợp tác cụ thể, thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới.

Theo hanoi.gov.vn