Huyện Chương Mỹ: Rà soát, bổ sung quy hoạch, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường theo hướng đồng bộ, hiện đại

09:59 29-08-2023

HNP - Sáng 25/8, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND Thành phố, do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm Trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Chương Mỹ về công tác tuyển sinh đầu cấp; việc xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và việc cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường phổ thông của Thành phố trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi khảo sát

 

Trước khi làm việc với huyện, Đoàn khảo sát đã thực tế tại Trường Tiểu học Tiên Phương, THCS Tiên Phương; Trường THPT Chương Mỹ A.
 
Báo cáo về công tác tuyển sinh đầu cấp, lãnh đạo huyện cho biết, hàng năm, ngay sau khi Thành phố chỉ đạo và hướng dẫn, UBND huyện đều tổ chức hội nghị quán triệt tới lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường trên địa bàn huyện và các cơ quan liên quan về công tác tuyển sinh đầu cấp tại các trường học trên địa bàn huyện. Từ đó, Hội đồng tuyển sinh các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất hỗ trợ phụ huynh học sinh thực hiện tuyển sinh trực tuyến kết hợp trực tiếp đảm bảo đủ số lượng, đúng thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
 
Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện phối hợp với Đài truyền thanh các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học tới cha mẹ học sinh và Nhân dân. Tuyên truyền tới cha mẹ học sinh về quy định tuyển sinh để các gia đình thực hiện theo lịch tuyển sinh, đồng thời, thông báo số điện thoại đường dây nóng của Hiệu trưởng, của Ban Tuyển sinh nhà trường, của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh từng cấp học nhằm giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn khi thực hiện công tác tuyển sinh.
 
Về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, tính đến hết tháng 7/2023, toàn huyện có 74/116 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 63,79%); huyện phấn đấu đến hết năm 2025 có 94/111 trường chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 84,7%.
 
Về thực hiện các dự án đầu tư cải tạo, xây dựng trường công lập tại các cấp học từ năm 2020 đến nay, huyện có 65 dự án cải tạo trường học với tổng kinh phí đầu tư là 1.763,643 tỷ đồng, được xây dựng tại 63 trường học. Trong đó, có 7 dự án xây mới trường học với tổng kinh phí đầu tư là 416,612
tỷ đồng.
 
Đoàn khảo sát thực tế tại Trường Tiểu học Tiên Phương
 
Với mục tiêu tập trung phát triển mạng lưới trường, lớp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của huyện, huyện đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại, đồng bộ. Những năm qua, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, mở rộng diện tích, nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia và phục nhu cầu của nhân dân trên địa bàn huyện. Hiện nay, đang triển khai thi công xây dựng 15 dự án, với tổng số kinh phí 627,025 tỷ đồng cho các trường học dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2023 - 2024.
 
UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã thị trấn, các đơn vị trường học tiếp tục kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, trường lớp học để triển khai thực hiện một số dự án và tiến hành các bước trong đầu tư xây dựng các dự án tiếp theo trên địa bàn.
 
Ngoài việc quan tâm bố trí nguồn lực cho ngành giáo dục, huyện Chương Mỹ còn tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Vì thế, với sự hỗ trợ của thành phố, huyện Chương Mỹ được sự hỗ trợ của các quận nội thành như: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm hỗ trợ thêm với tổng kinh phí 90 tỷ đồng thực hiện các dự án giáo dục trên địa bàn.
 
Bên cạnh những kết quả trên, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cũng cho rằng, vẫn còn một số khó khăn đối với lĩnh vực này trên địa bàn huyện. Một số trường học có số học sinh đăng ký tuyển sinh cao hơn số điều tra trên địa bàn do dân cư cơ học tại một số xã như: Ngọc Hòa, Thủy Xuân Tiên, Hoàng Văn Thụ và thị trấn Chúc Sơn. Khi tuyển sinh trực tuyến, một số cha mẹ học sinh còn thiếu trang thiết bị, hạn chế về ứng dụng công nghệ thông tin nên cần sự hỗ trợ của các trường.
 
Thành viên Đoàn khảo sát trao đổi tại buổi làm việc
 
Một số trường học đạt chuẩn quốc gia đến hạn công nhận lại, một số trường đã được đầu tư cơ sở vật chất nhưng chưa đủ điều kiện để công nhận đạt do nhiều nguyên nhân như quy mô (số lớp/trường, số học sinh/lớp) vượt quá quy định trong Điều lệ; một số trường thiếu diện tích. Ngân sách của huyện còn hạn chế nên việc đầu tư xây dựng trường chuẩn còn khó khăn và chưa đầy đủ so với yêu cầu. Một số trường học có nhu cầu mở rộng hoặc xây dựng tại địa điểm mới để đạt chuẩn quốc gia nhưng còn vướng về quy hoạch.
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn khảo sát, lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Chương Mỹ đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung về: việc triển khai xây dựng trường chuẩn với con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký dự thi vào THPT và tỉ lệ học sinh được học trường THPT công lập. Những khó khăn bất cập trong công tác tuyển sinh vào công lập; Khó khăn, vướng mắc trong việc tăng chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia...  
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà biểu dương những kết quả mà huyện Chương Mỹ đã đạt được trong quá trình tổ chức triển khai. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào phát triển văn hóa - xã hội của địa phương nói chung và của Thành phố nói riêng; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập, tạo tiền đề phát triển kinh tế tri thức.
 
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Hoa trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung Đoàn khảo sát quan tâm
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ phát triển hệ thống giáo dục; Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện tổ chức điều tra khảo sát để nắm chính xác số trẻ trên địa bàn, căn cứ vào điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà trường xây dựng và đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm, phân tuyến tuyển sinh bảo đảm tỷ lệ quy định và tuyển sinh đầy đủ theo hướng dẫn số trẻ trong các độ tuổi trên địa bàn.
 
Đồng thời, quan tâm bố trí đủ số lượng giáo viên đạt chuẩn, số cán bộ, nhân viên theo quy định. Xây dựng kế hoạch rà soát, thống kê đầy đủ nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường trong giai đoạn 2023-2025 để có lộ trình kế hoạch đầu tư xây dựng, mua sắm mới, sửa chữa, duy tu bảo dưỡng đảm bảo hiệu quả đầu tư cũng như sử dụng nhằm đảm bảo tiêu chí trường học đạt chuẩn quốc gia cũng như các điều kiện để triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố cũng đề nghị huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; Tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng công nghệ thông tin; đầu tư các phần mềm ứng dụng trong quản lý giáo dục. Tiếp tục tăng cường nguồn lực từ ngân sách và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; Xác định và bố trí quỹ đất dành cho mạng lưới trường học. Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn; Tổ chức điều tra, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất và thiết bị trường học, xác định nhu cầu của từng trường, từng bậc học, cấp học. Rà soát bổ sung quy hoạch, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường trong đề án theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Theo hanoi.gov.vn