Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Thành phố luôn hỗ trợ và đồng hành

10:29 22-09-2023

HNP - Chiều 21/9, UBND thành phố Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội nghị do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đồng chủ trì.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị

 

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, đến cuối tháng 8, dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội ước đạt trên 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 10,35% so với cuối năm 2022 (cao hơn mức tăng toàn quốc là 5,56%, cao hơn mức tăng của vùng Đồng bằng sông Hồng là 8,35%); quy mô tín dụng của Thành phố đứng thứ 2 toàn quốc, sau thành phố Hồ Chí Minh.
 
Cơ cấu tín dụng tập trung ở ngành thương mại dịch vụ, chiếm tỷ trọng cao nhất 67,4% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố, tăng 11,3%. Một số ngành dịch vụ có dư nợ lớn, mức tăng trưởng cao là: Bán buôn, bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; vận tải kho bãi; hoạt động dịch vụ khác... Tiếp đó là tín dụng đối với ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 30,8% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố, tăng 8,5%.
 
Các ngân hàng thương mại đã tập trung cung ứng tín dụng đối với một số dự án giao thông trọng điểm, quan trọng của Thủ đô với tổng hạn mức cấp tín dụng là 12.468 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ với gần 39.000 tỷ đồng (chiếm hơn 32% tổng số dư nợ gốc và lãi được cơ cấu toàn hệ thống) cho hơn 87.000 lượt khách hàng trên địa bàn (chiếm hơn 70% tổng số lượt khách hàng toàn hệ thống). Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15%, cao hơn tăng trưởng các năm trước. Tính đến ngày 15/9, tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56%.
 
Để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, sau 4 lần giảm liên tiếp, mặt bằng lãi suất đã giảm 0,5 - 2%/năm. Các tổ chức tín dụng cam kết tổng tiền lãi được giảm khoảng 19.000 tỷ đồng…
 
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, hiện nay, việc tiếp cận vay vốn ngân hàng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó, thủ tục rườm rà và thời gian xem xét phê duyệt khoản vay khá dài… Nhiều doanh nghiệp kiến nghị đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào quy trình phê duyệt và gắn KPI; ngành ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu; chủ động xây dựng các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất hợp lý, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng; đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi cho khách hàng tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn…
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Sau khi lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho rằng, ngành Ngân hàng đã có sự hỗ trợ lớn cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, cung cấp nguồn vốn cho nền kinh tế, góp phần lớn vào sự tăng trưởng của thành phố.
 
Với hơn 370.000 doanh nghiệp trên địa bàn, tăng trưởng tín dụng của Hà Nội cao so với mặt bằng của cả nước, giải ngân đầu tư công cũng đã đạt 53%, thu ngân sách đã đạt mức cao, khoảng 83%, cho thấy sự nỗ lực lớn của cả ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Chính quyền Hà Nội nhận thức trách nhiệm, vào cuộc quyết liệt, sát sao ngay từ đầu năm, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm tiến độ, trong đó có những dự án dừng triển khai 6-7 năm. Đến thời điểm này, Thành phố đã có hướng phân loại, xử lý, giải quyết căn cơ về thủ tục để tạo điều kiện cho dự án được tiếp tục triển khai. Thành phố cũng thành lập tổ công tác để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thị trường cho doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh.
 
Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, lãnh đạo Thành phố sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua thời kỳ khó khăn; đồng thời đề nghị các ngân hàng thương mại tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất.
 
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng nói chung rất chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp. Hiện nay, Luật tổ chức tín dụng quy định các tổ chức tín dụng yêu cầu khách hàng vay vốn phải cung cấp tài liệu chứng minh phương án dự án khả thi, khả năng tài chính để đảm bảo khả năng trả nợ, mục đích sử dụng vốn đúng mục đích. "Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước cũng quy định như vậy. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước không quy định khoản vay bắt buộc phải có tài sản đảm bảo (thực tế các tổ chức tín dụng vẫn cho vay tín chấp nếu khách hàng chứng minh được khả năng trả nợ). Ngân hàng Nhà nước cũng không quy định tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo và không quy định tài liệu khách hàng phải cung cấp cho tổ chức tín dụng để chứng minh đủ điều kiện vay vốn"-  Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đề nghị các ngân hàng rà soát, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, tiết giảm chi phí, giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tham mưu để có thể điều chỉnh tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời, đảm bảo an toàn hệ thống…

Theo hanoi.gov.vn