Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV: Thảo luận tổ về phát triển kinh tế - xã hội

09:41 25-10-2023

HNP - Sáng 24/10, Quốc hội thảo luận ở Tổ với phần đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và các vấn đề liên quan.

Quang cảnh buổi thảo luận Tổ 1

 

Thảo luận tại Tổ 1 của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội, các đại biểu thống nhất với báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được thì nền kinh tế - xã hội vẫn còn bộc lộ những hạn chế cần có giải pháp hữu hiệu để khắc phục. 
 
Đại biểu Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cho biết, Trung ương đã ban hành nghị quyết về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, song đến nay việc triển khai trên thực tế vẫn còn lúng túng. Đặc biệt là việc tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập liên quan mật thiết đến cuộc sống của người dân như y tế, giáo dục.
 
Đại biểu Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội trao đổi tại buổi thảo luận
 
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chia sẻ cách làm sáng tạo, hiệu quả của Hà Nội khi triển khai việc tự chủ trong các trường học. Cụ thể, HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 18/NQ-HĐND về việc giao chỉ tiêu lao động hợp đồng đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Năm học 2023-2024 đã có 296 đơn vị đăng ký thí điểm, trong đó có 118 trường thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, 178 trường thuộc quận, huyện, thị xã. Mục tiêu quan trọng của nghị quyết thí điểm này là nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo thông qua cơ chế đặt hàng cho các trường, từ đó các trường hướng đến việc tự chủ hoàn toàn.
 
Đóng góp vào các nội dung kinh tế - xã hội, đại biểu Đinh Tiến Dũng cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp hữu hiệu hơn để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Thông qua thay đổi về thể chế, doanh nghiệp có thể tiếp cận với nguồn vốn vay một cách thuận lợi hơn nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc.
 
Ngoài ra, bày tỏ sự lo lắng về nhiều dự án đầu tư bất động sản, công trình xây dựng còn đang dở dang là sự lãng phí lớn, đại biểu Đinh Tiến Dũng đề nghị Quốc hội cần có sự chỉ đạo bằng việc ra nghị quyết hay có chủ trương giải quyết kịp thời.
 
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết, có những nội dung Quốc hội đã giám sát tối cao về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, song sự chuyển biến trên thực tế vẫn còn rất cầm chừng. Tại Hà Nội qua tiếp xúc cử tri, qua nắm thông tin còn rất nhiều vướng mắc trong quản lý, bàn giao đất nông, lâm trường trước đây sau cổ phần hóa, có những nội dung Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời đã cổ phần hóa, thoái hết vốn, đã bàn giao, nhưng trên thực tế bàn giao và hồ sơ gần như không có. Hoặc phương án phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt về sử dụng đất đai của các nông, lâm trường hiện nay còn rất nhiều bất cập, mốc giới trên địa bàn bàn giao nhiều chỗ không có, dẫn đến hệ lụy là các địa phương hiện nay quản lý rất khó khăn. Do đó, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai đề nghị Chính phủ quan tâm và chỉ đạo dứt điểm việc này.
 
Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội trao đổi tại buổi thảo luận Tổ
 
Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế chưa được khắc phục triệt để. Hơn 2 năm qua, ngành Y tế tập trung sửa đổi, bổ sung nhiều luật, nghị định, thông tư để tháo gỡ nhưng tình trạng này vẫn đang diễn ra nên đề nghị Quốc hội giám sát sau khi sửa đổi luật, nghị quyết, thông tư. Ngoài ra, nhằm đảm bảo kịp thời cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế để khám, chữa bệnh cho người dân, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp hiệu quả, kịp thời hơn nữa.
 
Đối với việc phát triển kinh tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề xuất đẩy mạnh đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh cho những vùng miền khó khăn.
 
Nhận định về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội khẳng định, kinh tế-xã hội năm 2023 là năm rất khó khăn không chỉ riêng đối với Việt Nam mà cả ở trên thế giới. Tuy nhiên, so với bối cảnh kinh tế thế giới thì Việt Nam vẫn có những kết quả đáng ghi nhận. Trong khi lạm phát thế giới còn cao thì lạm phát của Việt Nam vẫn được kiềm chế trong giới hạn cho phép. Kết quả về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chỉ khoảng 5% so với mục tiêu 6,5% nhưng so với nhiều nước trên thế giới và khu vực thì Việt Nam vẫn là nước có tốc độ tăng trưởng.
 
Đại biểu Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội trao đổi tại buổi thảo luận Tổ
 
Sau đại dịch Covid-19, trong khi trên thế giới đang diễn ra làn sóng về nợ, nhiều tập đoàn phá sản, nhiều quốc gia nợ công cao thì nợ công của Việt Nam vẫn được kiểm soát, tình trạng nợ của doanh nghiệp đã được khắc phục. Việc rút trái phiếu doanh nghiệp cũng không quá ồ ạt.
 
Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng trong năm 2023, tình trạng đình trệ, chậm tăng trưởng trong khu vực kinh tế, doanh nghiệp vẫn là vấn đề cần được xem xét. Nguồn vốn, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gần như bị bão hòa. Nếu không có giải pháp kịp thời thì có thể nền kinh tế của nước ta vẫn sẽ phát triển trì trệ vì Việt Nam đang chủ yếu phụ thuộc vào tốc độ phát triển của nền kinh tế thế giới.
 
Để tháo gỡ những khó khăn và thúc đẩy phát triển kinh tế, đại biểu Hoàng Văn Cường đồng thuận với các giải pháp của Chính phủ đã đề ra; đồng thời đề nghị cần thực hiện linh hoạt các giải pháp tài khóa, thực hiện ngay giảm thuế VAT 2% bằng việc Quốc hội ban hành một nghị quyết ngay từ kỳ họp thứ 6 này. Ngoài ra, cần thực hiện giảm thuế, giảm tiền thuê đất; kịp thời có chính sách tài khóa đối với tiền tệ, điều hành ngân hàng, hỗ trợ lãi suất, tiếp cận vốn của doanh nghiệp sẽ cao hơn.
 
Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận phiên thảo luận Tổ
 
Đối với chính sách tài chính, tài khóa, ngân sách, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, cần tiếp tục giữ được ngân sách một cách ổn định. Ngoài ra, đầu tư công cần phải đến lúc thay đổi và cần chính sách mới như đặt hàng cho các tập đoàn kinh tế lớn để đẩy nhanh tốc độ như chính sách đặt hàng công nghiệp đường sắt.
 
Trong khuôn khổ phiên thảo luận, các ĐBQH còn cho ý kiến vào việc thực hiện đề tài khoa học, ngân sách dành cho đề tài khoa học công nghệ trọng điểm; vấn đề tự chủ ở các trường đại học; ô nhiễm môi trường tại các lưu vực sông; cải cách chính sách tiền lương; nhà ở cho người thu nhập thấp...
 
Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tổng hợp những ý kiến đóng góp của các ĐBQH đối với phần đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những lĩnh vực liên quan để gửi tới Quốc hội.

 

Theo hanoi.gov.vn