Lãnh đạo Thành phố làm việc với huyện Phú Xuyên về công tác Giáo dục và Đào tạo

09:01 06-09-2023

HNP - Ngày 5/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Xuyên để lắng nghe những khó khăn trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà kết luận buổi làm việc

 

Toàn huyện Phú Xuyên hiện có 89 trường mầm non và phổ thông; 1.468 nhóm, lớp và 43.899 học sinh. Năm học 2023-2024, số lớp và học sinh tăng, trong đó, số học sinh Mầm non giảm so với năm học trước, học sinh cấp THCS tăng 1.402 em; cấp Tiểu học cơ bản ổn định.
 
Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, toàn ngành Giáo dục huyện có 3.767 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học này, cấp Tiểu học và THCS thiếu khoảng 99 giáo viên do số học sinh tăng. Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện giao cơ sở giáo dục được ký hợp đồng với người lao động nhằm đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp. Đồng thời, huyện cũng đang tiến hành tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo (chức danh Phó Hiệu trưởng) ở 4 trường Mầm non, 1 trường Tiểu học và 3 trường THCS.
 
Năm học 2023-2024, là năm học thứ 4 thực hiện thay sách giáo khoa đối với cấp tiểu học, năm học thứ 3 đối với cấp THCS theo chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Hiện tại, các cơ sở giáo dục Tiểu học đã được trang cấp thiết bị tối thiểu đối với lớp 1. Riêng với các lớp 2, 3, 4, 6, 7, 8 (các lớp thay sách), cần phải bổ sung thiết bị tối thiểu; bổ sung, mua sắm các thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục đã hư hỏng… 
 
Về thí điểm đặt hàng dịch vụ giáo dục đối với các cơ sở giáo dục, UBND huyện Phú Xuyên đã đăng ký 03 cơ sở giáo dục thí điểm đặt hàng dịch vụ giáo dục là trường Mầm non Trung Tâm, trường Tiểu học Nam Tiến B, Trường THCS Tri Trung.
 
Tại buổi làm việc, UBND huyện Phú Xuyên cũng báo cáo với đoàn công tác của Thành phố về tiến độ thực hiện lĩnh vực giáo dục thuộc Nghị quyết 02/NQ-HĐND ngày 8/4/2023 của HĐND Thành phố; đề xuất hỗ trợ kinh phí đầu tư, xây dựng, cải tại cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện được Thành phố quan tâm hỗ trợ 38 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 1.822 tỷ đồng, trong đó, tổng số vốn đã bố trí thực hiện dự án là hơn 1.170 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục đảm bảo đủ phòng học, bàn nghế học sinh. Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục xây dựng đã lâu nên cơ sở vật chất xuống cấp, phòng học không đảm bảo diện tích…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đánh giá, qua báo cáo của huyện cho thấy ngành giáo dục huyện Phú Xuyên còn nhiều khó khăn. Bên cạnh sự chỉ đạo, quan tâm của Thành phố, của các Sở, ngành, cần có sự quyết tâm của địa phương và sự cố gắng của từng nhà trường. Đồng thời, phải đổi mới, sáng tạo, huy động nguồn lực; phải quyết liệt hơn trong tham mưu, báo cáo Thành phố.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị huyện rà soát lại tổng thể nguồn kinh phí đầu tư từ nay đến năm 2025 đối với ngành giáo dục về trang thiết bị, cơ sở vật chất... Đề xuất với Thành phố những vấn đề liên quan theo thứ tự ưu tiên, trong đó, có cân đối kinh phí đầu tư cho các trường theo Nghị quyết 02/NQ-HĐND và các trường ngoài Nghị quyết 02/NQ-HĐND.
 
Nhấn mạnh đến quy hoạch lại các điểm trường, đồng chí Vũ Thu Hà đề nghị huyện xây dựng phương án tổng thể, rà soát quỹ đất, xây dựng lộ trình cụ thể. Cơ cấu hợp lý đội ngũ giáo viên, điều hoà trong nội bộ để hoạt động một cách hiệu quả... 
 
Liên quan đến hoạt động chuyên đề, xây dựng kế hoạch tổng thể của UBND huyện trên cơ sở tham mưu của phòng Giáo dục và Đào tạo. Từ đó, triển khai một cách bài bản, nền nếp, để hoạt động này đi vào thực chất, góp phần xoá khoảng cách chất lượng giáo dục giữa quận và huyện…

Theo hanoi.gov.vn