Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ hành chính công

09:42 20-06-2023

HNP - Chiều 19/6, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS) năm 2023 đối với các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã. Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn dự hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị

 

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội Võ Hải Long cho biết, tổng hợp từ kết quả khảo sát, đo lường Chỉ số SIPAS năm 2022 cho thấy, người dân, tổ chức ghi nhận, đánh giá cao sự phục vụ của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố. Kết quả, chỉ số SIPAS trung bình của 2 khối Sở và huyện đều được cải thiện, nâng cao so với năm 2021. Cụ thể, khối Sở, kết quả Chỉ số SIPAS trung bình năm 2022 đạt 90,19%, tăng 1,07% so với năm 2021 (89,12%); Khối huyện, kết quả Chỉ số SIPAS trung bình năm 2022 đạt 93,49%, tăng 2,4% so với năm 2021 (91,08%).
 
Theo ông Lê Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội, để triển khai phương án khảo sát, đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố năm 2023, Viện phân công 132 cán bộ, viên chức và cộng tác viên trực tiếp khảo sát tại 52 đơn vị. Theo đó, tổ chức 03 Đoàn khảo sát theo Kế hoạch. Thời gian khảo sát được phân bố từ tháng 7/2023 đến tháng 12/2023.
 
Nhiệm vụ cụ thể là khảo sát, đo lường và nghiên cứu, phân tích sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ công gồm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Cấp phép xây dựng; Dịch vụ y tế công; Dịch vụ giáo dục công trên địa bàn Hà Nội năm 2023. Phương án khảo sát, kết hợp khảo sát trực tuyến và khảo sát trực tiếp (tại bộ phận bộ phận một cửa của các đơn vị và khảo sát trực tiếp tại các cơ sở y tế công, giáo dục công của Thành phố). 
 
Cùng với nhiệm vụ đo lường sự hài lòng đối với một số dịch vụ công, Viện triển khai đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố năm 2023. Gồm có: 22 Sở, cơ quan tương đương Sở và 30 quận, huyện, thị xã.
 

Quang cảnh Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn nêu rõ, mục tiêu của Thành phố là nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, từ đó, tạo ra sự chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực. Do đó, việc trước tiên cần làm là phải nâng cao cơ sở vật chất, tối thiểu phải đáp ứng được như trong Quyết định số 4379/QĐ-UBND ngày 10/11/2022 của UBND Thành phố về Phê duyệt đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Bên cạnh đó, các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã phải đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến; đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của mình, giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian, có thể nộp hồ sơ trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, cần triển khai liên thông trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính và quan tâm xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành kết nối để có trung tâm điều hành thông minh, góp phần quan trọng xây dựng Thành phố thông minh. 
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, dù có đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại đến đâu thì điều quan trọng nhất vẫn là thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bởi đây là yếu tố chính quyết định sự hài lòng của người dân, tổ chức… Đồng chí nhấn mạnh “muốn thành công phải đi vào thực chất”, và đề nghị các đơn vị cần quyết tâm cải thiện 4 nhóm chỉ số: Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số quản trị hiệu quả và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS).
 
Đối với phương án đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đợn vị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội triển khai kế hoạch đo lường, nghiên cứu và phân tích theo yêu cầu, tiến độ đề ra; tổ chức nghiên cứu đánh giá, phân tích Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố năm 2023, gửi các đơn vị liên quan kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch…

Theo hanoi.gov.vn