Phát động chương trình khám, quản lý sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh

09:08 16-05-2023

HNP - Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch số 258/KH-UBND ngày 17/11/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc quản lý sức khỏe cho người dân trên địa bàn Thành phố, giai đoạn 2021 - 2025, sáng 15/5, Sở Y tế thành phố Hà Nội phối hợp với huyện Mê Linh tổ chức “Phát động chương trình khám, quản lý sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh năm 2023”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn thăm hỏi người dân tham gia khám bệnh tại lễ phát động

 

Dự lễ phát động có các đồng chí: Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình số 08 của Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.
 
Các đồng chí lãnh đạo dự Lễ phát động
 
Chương trình khám, lập hồ sơ quản lý sức khoẻ cho người dân huyện Mê Linh có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và hết sức thiết thực trong công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ cho người dân. Hoạt động khám sức khỏe cho nhân dân bắt đầu triển khai từ ngày 24/4/2023 đến hết tháng 5/2023 với sự tham gia của hơn 400 các y, bác sĩ giỏi, có nhiều kinh nghiệm đến từ 15 bệnh viện lớn của Trung ương, Thành phố như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Medlatec, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Bệnh viên phổi Hà Nội, Bệnh viện Việt Nam Cu Ba, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn,…; đồng thời, huy động đông đảo các tổ chức, cá nhân và gần 1.000 đoàn viên thanh niên, hội viên các đoàn thể, giáo viên, tình nguyện viên từ huyện đến cơ sở tham gia hỗ trợ. 
 
Theo kế hoạch, huyện Mê Linh tổ chức khám, lập hồ sơ quản lý sức khoẻ cho trên 180 nghìn người dân (chiếm khoảng 75% dân số Huyện), gồm 05 đối tượng được khám và tư vấn, quản lý sức khỏe đợt này: Trẻ em dưới 5 tuổi; học sinh tiểu học, THCS, THPT; người cao tuổi, hưu trí; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước và người dân lao động tự do.
 
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm phát biểu tại Lễ phát động
 
Nội dung khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện thực hiện theo Quyết định số 831/QĐ-BYT ngày 11/3/2017 của Bộ Y tế về việc ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân với các nội dung khám, gồm:  Đo Huyết áp, Nhịp thở, Thị lực; Khám nội tổng quát: Tim mạch, Hô hấp, Tiêu hóa, Tiết niệu, Cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần; Khám Ngoại tổng hợp: Da liễu, vận động; Khám chuyên khoa: tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, mắt; Khám cận lâm sàng đối với các trường hợp cần thiết có chỉ định, bao gồm các danh mục; Test đường huyết mao mạch cho người trên 45 tuổi và các trường hợp khác theo chỉ định của Bác sĩ; Siêu âm ổ bụng tổng quát: theo chỉ định của Bác sĩ; Kết luận tình trạng sức khoẻ; Tổ chức nhập dữ liệu sức khoẻ vào phần mềm ngay trong buổi khám.
 
Bên cạnh đó, ngay tại nơi khám bệnh, người dân sẽ được đội ngũ y, bác sỹ chuyên khoa về tim mạch, bệnh truyền nhiễm, da liễu, dinh dưỡng… tư vấn, giải đáp những thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách thức điều trị, tăng sức đề kháng, giữ gìn sức khỏe; những người được phát hiện bệnh lý bất thường sẽ được Bác sĩ khám, tư vấn theo dõi, điều trị hoặc vào viện kiểm tra chuyên sâu; hướng dẫn người dân tải app, cài đặt phần mềm theo dõi tình trạng sức khỏe mọi lúc, mọi nơi trên điện thoại thông minh của mỗi cá nhân.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn và đồng chí Đỗ Xuân Tuyên tặng quà các hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện
 
Theo Bí thư huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm, từ khi triển khai kế hoạch đến nay, toàn huyện đã tổ chức khám, thiết lập hồ sơ quản lý sức khoẻ điện tử cho 41.352 người dân tại các xã, thị trấn: Quang Minh, Chi Đông, Kim Hoa, Thanh Lâm, Tiền Phong, Thạch Đà, Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thịnh, Chu Phan, Đại Thịnh, qua đó, kịp thời kiểm tra, tầm soát, phát hiện sớm các căn bệnh để tư vấn, hướng dẫn cho người dân có biện pháp theo dõi, điều trị kịp thời, đồng thời giúp cơ quan y tế có thể phân tích dữ liệu sức khoẻ trên phần mềm phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho Nhân dân trên địa bàn huyện.
 
Bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi đến dự Lễ phát động ra quân khám sức khỏe toàn dân của huyện Mê Linh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình số 08 của Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đây là hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa, nhằm cụ thể hoá các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình số 08 của Thành uỷ Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống Nhân dân Thủ đô, giai đoạn 2021-2025”.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi Lễ
 
Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, trong những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các cấp, các ngành của Thành phố rất quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững, tiến bộ, công bằng xã hội, thể hiện truyền thống nhân ái, cao đẹp của dân tộc ta. Xuất phát từ ý nghĩa đó, Thành ủy khoá XVII đã ban hành 10 Chương trình công tác, trong đó, có Chương trình số 08 về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống Nhân dân Thủ đô, giai đoạn 2021-2025” với 27 chỉ tiêu, 12 nhiệm vụ và 05 nhóm giải pháp trọng tâm, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của Nhân dân Thủ đô.
 
Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ Đại hội, có thể thấy việc triển khai, thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành uỷ trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh Thành phố và cả nước bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân.  Đã có 14/27 chỉ tiêu của Chương trình 08 đã được hoàn thành sớm trước 2 năm theo kế hoạch cả nhiệm kỳ, trong đó có nhiều chỉ tiêu rất quan trọng như: Tỷ lệ hộ nghèo, giải quyết việc làm, tỷ lệ thất nghiệp. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của Thành phố Hà Nội đã được ban hành để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch, chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ người dân, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương tặng quà các hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện
 
Để đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới y tế, giáo dục đào tạo và văn hoá xã hội, Thành uỷ, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết về 03 mục tiêu: đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của Thành phố với tổng mức đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng và nhiều cơ chế, chính sách quan trọng khác.
 
Đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, theo Chương trình số 08 của Thành uỷ, có 3 chỉ tiêu rất quan trọng, đó là: đến năm 202, Thành phố có 15 bác sĩ/1 vạn dân; 30 đến 35 giường bệnh/1vạn dân; 100% người dân được quản lý sức khoẻ. Theo tổng hợp của Ban Chỉ đạo, kết quả đến nay, Thành phố mới chỉ đạt  13,7 bác sĩ/1 vạn dân; 28,5 giường bệnh/1vạn dân; chất lượng công tác y tế chủ yếu tập trung ở các quận nội thành; đối với các huyện ngoại thành, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân còn những hạn chế, bất cập nhất định. 
 
Lãnh đạo huyện và lãnh đạo Sở Y tế tặng hoa đại diện các bệnh viện Trung ương và Thành phố tham gia khám chữa bệnh 
 
“Đây là những chỉ tiêu, nhiệm vụ có thể nói là khó nhất, phức tạp nhất trong số các chỉ tiêu của Chương trình số 08 và các Chương trình công tác của Thành uỷ. Vì vậy, cần sự lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai, thực hiện. Xuất phát từ ý nghĩa đó, huyện Mê Linh là một trong 03 địa phương (quận Hoàn Kiếm, quận Tây Hồ) của Thành phố, phối hợp Sở Y tế triển khai Chương trình khám, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn” – đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình số 08 của Thành ủy nhấn mạnh.
 
Để chương trình khám, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh và Thành phố đạt được hiệu quả thiết thực, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện Mê Linh tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch công tác khám, quản lý, chăm sóc sức khỏe nhân dân đảm bảo thiết thực, ý nghĩa; thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Quá trình thực hiện, đánh giá, rút kinh nghiệm, báo cáo Ban Chỉ đạo Chương trình 08 Thành ủy, Sở Y tế Hà Nội kết quả thực hiện; trên cơ sở đó, Thành phố sẽ xem xét chỉ đạo nhân rộng mô hình này tới các địa phương trên địa bàn Thành phố. 
 
Các bác sỹ khám bệnh cho người dân
 
Đề nghị đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của các bệnh viện tuyến Trung ương, các bệnh viện của Hà Nội phát huy tinh thần y đức người thầy thuốc, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền huyện Mê Linh tổ chức tốt công tác khám sức khỏe cho nhân dân, tư vấn điều trị kịp thời các trường hợp phát hiện bệnh, nhằm thực hiện tốt nhất công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn; nâng cao chất lượng sức khỏe nhân dân. 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và Thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để Nhân dân biết và tham gia Chương trình ý nghĩa này; đảm bảo tối đa người dân được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước về y tế; chăm sóc sức khỏe. Đề nghị toàn thể Nhân dân tham gia khám chữa bệnh tiếp tục lan tỏa tới người thân, gia đình, hàng xóm, láng giềng,… về chủ trương của huyện và Thành phố về chương trình khám sức khỏe toàn dân để người thân, gia đình, nhân dân hiểu và cùng tham gia tích cực. 

Theo hanoi.gov.vn