Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

08:53 02-11-2023

HNP - Chiều 1/11, Đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, cùng đại diện các Sở, ban, ngành thành phố đi kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, cùng đại diện các Sở, ban, ngành Thành phố kiểm tra công tác PCCC&CNCH tại quận Hoàn Kiếm

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Phúc Tân Nguyễn Công Bằng báo cáo với đoàn công tác về thực trạng địa bàn, chủ yếu nằm ngoài đê sông Hồng có diện tích 0,7km2, phố không vỉa hè, thành phần dân cư chủ yếu là người lao động, hiện toàn phường 4.500 hộ và hơn 2.000 người ở 196 nhà trọ.
 
Công tác PCCC gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm của quận Hoàn Kiếm đã thành lập được 40 tổ liên gia PCCC. Ngày 14 và 15/9 vừa qua, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã trực tiếp kiểm tra và thành lập 5 tổ công tác tổng kiểm tra 2.971 hộ trong diện có nguy cơ cháy, nổ cao yêu cầu phá dỡ ngay 500 hộ có chuồng cọp.
 
Địa bàn phường Phúc Tân hiện có 3 "chung cư mini", trong đó có chung cư 144B Phúc Tân, được hoàn thành từ năm 2007, chủ hộ là ông Nguyễn Mạnh Toàn (SN 1955 ở phố Hàng Đào, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa là chủ hộ vừa là chủ Hợp tác xã Tân Phương sản xuất giấy nằm phía trước chung cư.
 
Hiện tại cả 41 phòng có diện tích trung bình từ 20-35m2 trong chung cư 7 tầng 144B Phúc Tân đều là mua bán viết tay giữa ông Toàn và người dân. Chung cư không có đơn vị vận hành, ông Nguyễn Mạnh Toàn chỉ thuê 2 bảo vệ. Thực trạng nhà dù đã khắc phục công tác PCCC như trang bị bình bọt, mở lối thoát hiểm phía trước và xung quanh nhưng vẫn chưa trang bị báo động cháy, hệ thống điện vận hành cũ, một số tầng bình nóng điều hoà xả thẳng hành lang... Đến nay, UBND phường Phúc Tân đã mời ông Nguyễn Mạnh Toàn và các hộ dân tuyên truyền, ký cam kết công tác PCCC, yêu cầu Hợp tác xã Tân Phương ngừng sản xuất giấy di chuyển ra khỏi khu dân cư. 
 
Sau khi nghe phường Phúc Tân báo cáo, đại diện các ban, ngành có ý kiến, tập trung vào việc nhanh chóng có hành lang pháp lý để thành phố và các cơ quan chức năng ban hành các văn bản quản lý chung cư mini.
 
Trong đó, Phó Giám đốc Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Dũng nhắc lại trong báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm phần lớn vụ cháy trên địa bàn đều có nguồn gốc từ chập cháy điện. Qua đi kiểm tra thực tế, ông Dũng đã đề xuất với những hộ dân sử dụng nguồn điện gồm dây dẫn, các thiết bị điện lâu năm xuống cấp, có nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ, cần chấm dứt hợp đồng, ngắt điện chờ khắc phục.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi kiểm tra
 
Sau khi nghe các ý kiến quận Hoàn Kiếm và các Sở, ban ngành đưa ra trong quá trình kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đánh giá cao quận Hoàn Kiếm, qua quá trình kiểm tra, rà soát đã kịp thời có những kiến nghị, giải pháp cụ thể như yêu cầu di dời cơ sở sản xuất ra khỏi "chung cư mini", nhanh chóng mở các lối thoát hiểm, tiến hành bổ sung 2 vị trí lấy nguồn nước trực tiếp từ sông Hồng phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn 2 phường Chương Dương và Phúc Tân.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cũng đánh giá cao giải pháp Hoàn Kiếm đưa ra nhà nào cũng có bể nước, khi xảy ra sự cố nêu cao tinh thần tương thân tương ái tự cứu giúp nhau sẽ hạn chế nhiều hậu quả. “Quận Hoàn Kiếm làm tốt, tôi tin là cả Thành phố sẽ làm tốt. Để người dân tự có giải pháp bảo vệ mình Hoàn Kiếm đã tuyên truyền và đang thực hiện rất tốt. Với quận Hoàn Kiếm cần làm ngay, chủ động nguồn kinh phí trang thiết bị, quần áo cho lực lượng PCCC cơ sở”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố nhận xét.
 
Lưu ý với các Sở ban ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đặc biệt quan tâm, về lâu dài các ngành Điện, Công Thương cần đặt lợi ích người dân lên lợi ích khách hàng, siết chặt việc buôn bán các thiết bị PCCC tên thị trường, không để hàng hoá trôi nổi làm người dân khó tiếp cận dùng đồ tốt rẻ.
 
Đối với ngành Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng cũng cần ra soát hệ thống văn bản hướng dẫn cơ chế quản lý, vận hành dạng nhà "chung cư mini", cấp phép xây dựng, bổ sung quy định PCCC trong cấp phép xây dựng. Ngành Điện cần đặt lợi ích người dân trên lợi ích khách hàng nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật, phối hợp tuyên truyền để người dân thực hiện đúng các quy định an toàn khi sử dụng điện.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đồng ý với đề xuất quản lý nhóm trông trẻ tự phát, kinh doanh hoá chất trong diện quản lý Nhà nước, đưa ra giải pháp tổng thể nhưng có phân loại chi tiết theo đặc thù, quận, huyện, thị xã. Trên cơ sở tham vấn các ý kiến ban ngành, Công an Thành phố cần có báo cáo chi tiết về những đề xuất như đã nêu.
 
Tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long khẳng định, thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mỗi người dân, mỗi khu phố trong việc sử dụng trang thiết bị điện và các biện pháp phòng ngừa cháy nổ. Ngoài các "chung cư mini" còn có 400 nhà trọ trên địa bàn luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cần tập trung kiểm tra thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, tập huấn người dân tận dụng thời điểm vàng 5 phút cháy đầu tiên và thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
 
Đoàn công tác kiểm tra khu vực tầng thượng chung cư
 
Trước đó, trực tiếp đi kiểm tra và trao đổi với đại diện người dân sinh sống tại khu nhà ở nhiều căn hộ ở 144 B Phúc Tân và khu nhà trọ trong ngõ 463 đường Hồng Hà, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn ghi nhận những khắc phục về PCCC đã được thực hiện tại 2 công trình trên như đã dỡ bỏ hệ thống chuồng cọp, hoa sắt ở cửa sổ để thông với các nhà liền kề, trang bị bình cứu hoả mini, thang dây thoát hiểm cho các tầng…Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố nhận xét: Những chuyển biến tích cực khi ý thức về phòng, chống cháy nổ của người dân chính là nhờ sự vào cuộc tuyên truyền của chính quyền và Công an phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.

Theo hanoi.gov.vn