Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tiếp Thị trưởng thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc)

09:48 19-09-2023

HNP - Ngày 18/9, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã tiếp Đoàn công tác thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), do Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng thành phố Thâm Quyến Đàm Vĩ Trung làm Trưởng đoàn, nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tiếp Thị trưởng thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc)

 

Tại buổi tiếp, giới thiệu khái quát tình hình phát triển của Thâm Quyến, Thị trưởng Đàm Vĩ Trung cho biết, dân số thành phố ngày nay đã lên tới trên 20 triệu người, đóng góp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ xếp sau Thượng Hải và Bắc Kinh. Năm 2022, GDP của Thâm Quyến đạt 500 tỷ USD, trong khi sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước.
 
Thị trưởng Đàm Vĩ Trung thông tin, Thâm Quyến liên tục giữ vị trí tốp đầu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Trung Quốc, với các cảng phục vụ tới 30 triệu container ra vào hằng năm. Thành phố này cũng là nơi ra đời và phát triển nhiều doanh nghiệp công nghệ cao lớn như Huawei, Tencent... cũng như là nơi đặt trụ sở của 11 doanh nghiệp TOP 500 toàn cầu. Thâm Quyến chính là điển hình của thành tựu mô hình phát triển do Đảng Cộng sản Trung Quốc gầy dựng, ông Đàm Vĩ Trung cho biết. 
 
Theo Thị trưởng Đàm Vĩ Trung, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Thâm Quyến tại ASEAN và liên tục tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, Thâm Quyến mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại với các địa phương của Việt Nam, trong đó, có Thủ đô Hà Nội, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, công nghệ 5G, xe hơi năng lượng mới (NEV), hay điện gió, điện gió biển, năng lượng tái tạo…
 
Bày tỏ vui mừng và ấn tượng trước sự phát triển của Thành phố Thâm Quyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng khẳng định giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như giữa các địa phương hai nước, có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường hữu nghị, hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, Hà Nội hiện có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển, với tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 7 - 8% mỗi năm. Bên cạnh đó, Hà Nội đang thúc đẩy triển khai các dự án vành đai, trong đó, có đường Vành đai 4, tiến tới đường Vành đai 5. Đường sắt đô thị cũng là lĩnh vực được quan tâm, với tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hợp tác với phía Trung Quốc. Về định hướng phát triển, Thành phố cơ bản sẽ phát triển xoay quanh các đô thị vệ tinh, đặc biệt là hai thành phố trực thuộc Thủ đô.
 
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Hà Nội cũng gặp những khó khăn về hạ tầng, môi trường, giao thông… cần sớm khắc phục. Đơn cử, Hà Nội mới giải quyết được khoảng 30% lượng nước thải, do đó, việc bóc tách nước mặt và nước thải trên các dòng sông là một mục tiêu quan trọng nhằm đảm bảo môi trường cũng như cuộc sống người dân. Hà Nội cũng có diện tích đất nông nghiệp lớn, nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
 
Trên cơ sở đó, Hà Nội mong muốn thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch; với mục tiêu nâng cao hệ thống hạ tầng cơ sở kết nối giữa khu vực trung tâm và các đô thị vệ tinh. Do đó, bên cạnh các nguồn lực nội địa, Hà Nội rất quan tâm tới các nguồn lực từ bên ngoài, với mục tiêu cao nhất là phát triển phải song song gìn giữ môi trường. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền bày tỏ tin tưởng, với tiềm lực của Thâm Quyến, hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới.
 
Khẳng định những lĩnh vực hợp tác Thị trưởng Đàm Vĩ Trung đề xuất là phù hợp với nhu cầu của Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề xuất hai bên nghiên cứu các chương trình hợp tác phát triển dài hạn vì lợi ích chung. 
 
Nhất trí với những đề xuất từ Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, Thị trưởng Thâm Quyến tái khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai bên, nhấn mạnh các lĩnh vực Hà Nội mong muốn hợp tác đều là thế mạnh của các doanh nghiệp Thâm Quyến. Thị trưởng Đàm Vĩ Trung tin tưởng Thâm Quyến có thể hỗ trợ Hà Nội trên mọi phương diện về phát triển đô thị trong tương lai. 

 

Theo hanoi.gov.vn