Quan tâm phát triển đời sống văn hóa tinh thần ở cơ sở, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc

09:42 25-10-2023

HNP - Chiều 24/10, Đoàn giám sát số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, khóa XVII, về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh” và Nghị quyết số 09-NQ/TU về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", tại huyện Mê Linh. Cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận

 

Sau gần 3 năm thực hiện, huyện Mê Linh đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy gắn với Chương trình số 10-CTr/HU, ngày 28/12/2020 của Huyện ủy đảm bảo tiến độ, trong đó, có 9/13 chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra và các chỉ tiêu còn lại đảm bảo tiến độ, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch. 
 
Bám sát Chương trình số 06-CTr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy, trên cơ sở tình hình thực tiễn của địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cụ thể hóa thành các mục tiêu. Đối với Nghị quyết số 09-NQ/TU, huyện Mê Linh đã triển khai số hoá kết nối, chia sẻ dữ liệu, đảm bảo thông tin liên thông chuyên nghiệp; Quan tâm đầu tư xây dựng, tôn tạo hệ thống các thiết chế văn hoá, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, lễ hội, văn hoá dân gian. Tập trung phát triển các ngành, các sản phẩm công nghiệp văn hoá mà huyện có tiềm năng, lợi thế.

Chương trình số 06-CTr/TU được cụ thể thành 13 chỉ tiêu. Đến nay, đã có 9 chỉ tiêu đạt và vượt. Hiện huyện đang tiếp tục thực hiện đảm bảo tiến độ với 4 chỉ tiêu còn lại và phấn đấu hoàn thành đạt, vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật, tỷ lệ Gia đình văn hóa đạt 90,6% (vượt kế hoạch của huyện 90%; vượt chỉ tiêu của Thành phố 86-88%); Tỷ lệ Làng văn hóa đạt 86,4% (đạt kế hoạch của huyện 85-87%; vượt chỉ tiêu của Thành phố 65%). Tỷ lệ Tổ dân phố văn hóa đạt 94,4% (vượt kế hoạch của huyện 90%; vượt chỉ tiêu Thành phố 75%). Tỷ lệ thôn, tổ dân phố có nhà văn hoá đạt 100% (phấn đấu đạt kế hoạch của huyện và mục tiêu của Thành phố 100%). Có 4 di tích xếp hạng cấp Thành phố (đã lập hồ sơ đề nghị xếp hạng thêm 2 di tích, phấn đấu vượt kế hoạch của huyện là 5 di tích). Số lượt khách du lịch đón và phục vụ hàng năm đạt 800.000 lượt (đạt kế hoạch).
 
Toàn huyện có 53/78 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt 67,9% (phấn đấu đạt kế hoạch của huyện là 85-90% và chỉ tiêu của Thành phố là 80-85%). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70% (phấn đấu đạt kế hoạch của huyện là 80-85% và chỉ tiêu của Thành phố là 75-80%). Tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 42,5% (phấn đấu đạt kế hoạch của huyện và chỉ tiêu của Thành phố là 55-60%). Giải quyết việc làm mới hàng năm đạt 2.670 lượt người (đạt kế hoạch của huyện là 2.500-3.000 lượt người)…
 
Phát biểu kết luận cuộc giám sát, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận nỗ lực của huyện Mê Linh trong việc cụ thể hóa Chương trình số 06-CTr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU thông qua việc ban hành các đề án, kế hoạch. Đồng thời, quan tâm đầu tư phát triển đời sống văn hóa tinh thần ở cơ sở cũng như sự mạnh dạn, đột phá trong xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc và tinh thần tiên phong của huyện trong chuyển đổi số.
 
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như công tác tổ chức còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm; hiệu quả huy động nguồn lực từ Nhân dân còn hạn chế. Từ đó, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị huyện Mê Linh cần đánh giá một cách rõ ràng, khách quan về tiềm năng, lợi thế của huyện, để từ đó, có những định hướng, giải pháp rõ ràng, tổng thể để phát triển, trong đó, cần quan tâm toàn diện hơn về phát triển văn hóa. 
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu huyện Mê Linh cần chú trọng chuyển dịch quy hoạch sang mô hình nông nghiệp đô thị. Đồng thời, tính đến phương án quy hoạch khu trung tâm thể thao vùng; xây dựng đề án bảo tồn 2 làng hoa truyền thống; rà soát lại hệ thống di sản trên địa bàn để có kế hoạch bảo tồn, tôn vinh cho phù hợp...

 

Theo hanoi.gov.vn