Quyết tâm cao, kiên trì, bền bỉ tìm giải pháp phù hợp đưa Nghị quyết 09-NQ/TU vào cuộc sống

11:29 04-10-2023

HNP - Sáng 3/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy ngày 27/2/2012 về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”.

Lãnh đạo Thành phố biểu dương, khen thưởng các chủ doanh nghiệp tiêu biểu

 

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị
 
Báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Triệu Thị Ngọc cho biết, thực tiễn cho thấy, doanh nghiệp (DN) nói chung, các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh của cả nước và Thủ đô Hà Nội.
 
Tính đến ngày 30/9/2023, thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN cho 23.518 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 235.286 tỷ đồng (tăng 4,7%) nâng tổng số DN đăng ký trên địa bàn lên 371.362 DN. Tuy nhiên, số lượng tổ chức Đảng còn ít, chưa tương xứng với số lượng DN và chất lượng của tổ chức Đảng trong các DNNNN còn hạn chế.
 
Từ khi ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU đến nay, Hà Nội đã thành lập được 1.736 tổ chức Đảng trong các DNNNN. Nâng tổng số DNNNN có tổ chức Đảng lên gần 4.000 DN (tăng 3,5 lần so với trước khi ban hành Nghị quyết); Kết nạp 11.711 đảng viên, trong đó, có 50 chủ DN tư nhân được kết nạp Đảng. Thành lập được 7.639 tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên và kết nạp được 528.764 đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thế. 

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, chất lượng công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức Đảng trong DNNNN được nâng lên rõ rệt; vai trò, vị trí của tổ chức Đảng từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô; có nơi chưa nắm rõ tình hình doanh nghiệp, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; công tác xây dựng Đảng trong các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp nói chung và DNNNN còn nhiều hạn chế…

Qua Hội nghị này, Ban Chỉ đạo Thành phố mong muốn được lắng nghe các ý kiến, trao đổi, chia sẻ của các đồng chí là chủ các DN về thực trạng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể tại Doanh nghiệp; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức hoạt động…để kịp thời chia sẻ, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy…

9 tháng đầu năm 2023, các cấp ủy đã thực hiện khảo sát 1.300 doanh nghiệp. Có 104 DN đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng. Kết quả 9 tháng năm 2023, toàn Thành phố đã thành lập được 90/69 tổ chức Đảng (đạt 130,4%); kết nạp 578/453 đảng viên mới (đạt 127,6%). Thành lập 366/480 tổ chức đoàn thể với 27.409/24.320 đoàn viên, hội viên. Thành lập được 228/300 tổ chức công đoàn (đạt 76%) với 22.542/20.000 đoàn viên (đạt 112,7%). Thành lập được 138/180 tổ chức Đoàn thanh niên, Hội LHTN (đạt 76,7%) với 4.867/4.320 đoàn viên, hội viên đạt (112,7%)…
 
Các đại biểu trao đổi tại buổi Tọa đàm
 
Các ý kiến, trao đổi của các chủ DN tại Tọa đàm đã chia sẻ quan điểm của các cấp ủy Đảng, chủ DN về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của DN trong tình hình hiện nay. Thực trạng công tác xây dựng Đảng trong các DNNNN hiện nay và các vấn đề cần đặt ra. Những khó khăn và yêu cầu trong công tác xây dựng Đảng nói chung và trong công tác phát triển đảng viên là công nhân lao động trực tiếp nói riêng. Đồng thời, chia sẻ về vai trò của chủ DN đối với hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể ở cả 2 mô hình (chủ doanh nghiệp là Bí thư/Phó Bí thư chi bộ; chủ doanh nghiệp chưa là đảng viên hoặc không tham gia là Bí thư/Phó Bí thư chi bộ). Đồng thời, đề xuất những giải pháp, kiến nghị cụ thể nâng cao chất lượng của tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các DNNNN. Các giải pháp phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNNN… 
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong biểu dương, khen thưởng 10 tập thể xuất sắc

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU Thành phố đã trao cúp biểu trưng biểu dương 33 chủ doanh nghiệp có tổ chức Đảng tiêu biểu và 10 tập thể, 10 cá nhân Đảng ủy Khối doanh nghiệp các quận, huyện có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09.
 
Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU Nguyễn Văn Phong ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, 130 DNNNN có tổ chức Đảng tiêu biểu, 30 Đảng bộ Khối của 30 quận, huyện, thị trên địa bàn Thành phố.
 
Đồng chí cho biết, đến nay, hầu hết các chỉ tiêu công tác xây dựng Đảng của Thành phố đều đạt và vượt cao, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Đảng, đặc biệt là 30 Đảng bộ Khối các quận, huyện, thị xã. Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU là việc mới, rất khó, do đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh để triển khai đòi hỏi phải quyết tâm cao, kiên trì, bền bỉ tìm giải pháp phù hợp thực tiễn để thực hiện. Đến nay, sau 10 năm thực hiện, có thể khẳng định Nghị quyết 09-NQ/TU đã đúng, trúng và ở góc độ khác, đúng cả lý luận luận và phù hợp tình hình thực tiễn của Thủ đô.
 
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng nhìn nhận so với số DN trên địa bàn thì con số các tổ chức Đảng trong DNNNN còn rất khiêm tốn. Việc thiếu các tổ chức Đảng trong các DNNN là sự thiếu hụt, do đó, việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNNN là việc làm cần thiết. Thực tế cho thấy, DNNNN nào có tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể thì phát triển bền vững hơn, tạo được sự gắn kết giữa người lao động và lãnh đạo DN.

Bày tỏ vui mừng khi trong buổi giao lưu có cả chủ DN là người nước ngoài, điều đó thể hiện sự chia sẻ quan điểm, định hướng, đường lối của chúng ta, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định Thành phố sẽ đồng hành và tạo điều kiện phối hợp để DN phát triển tốt hơn và mong muốn các tổ chức Đảng, đoàn thể trong trong DNNNN phát huy vai trò của mình.

Chia sẻ với các DN thời gian gần đây gặp nhiều khó khăn khó khăn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên tốc độ phục hồi và phát triển của các DN của Hà Nội khá vững chắc. Thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đánh giá, khảo sát, đặc biệt, tuyên truyền để các DNNNN hiểu lợi ích nếu thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN của mình. Để làm được điều này điều này đòi hỏi phải bền bỉ, kiên trì, quyết tâm cao với cách làm phù hợp với thực tiễn, theo hướng ngày càng thực tế, hiệu quả, không hình thức mà vẫn phải giữ vững nguyên tắc, điều lệ của Đảng.
 
Ban Chỉ đạo Thành phố và các quận, huyện cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ các DN nói chung, trong đó, có hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với các DNNNN có tổ chức Đảng, đoàn thể, đây là cách gắn kết thiết thực, hiệu quả nhất.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp cấp ủy, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo, Giám đốc có tổ chức Đảng, đoàn thể để “đúng vai, thuộc bài, không lấn sân, không đánh mất vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức trong các DNNNN”.
 
Đặc biệt, Hà Nội hiện đang thực hiện cùng lúc 3 nhiệm vụ quan trọng: điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; trình Quy hoạch Luật Thủ đô (sửa đổi) và xây dựng Quy hoạch Thủ đô, những nội dung này không chỉ liên quan đến sự phát triển trong giai đoạn trước mắt, ngắn hạn mà sẽ định hình cho Thủ đô phát triển lâu dài, đúng theo định hướng: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Trong đó, có nhiều nội dung về phát triển kinh tế, chăm lo hỗ trợ người lao động, do đó, đề nghị Đảng ủy Khối tranh thủ các ý kiến, đặt lợi ích của người lao động lên trên hết để đóng góp ý kiến vào các nội dung liên quan.
 
Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu, từ cách làm của Thành phố, các quận, huyện, 30 Đảng bộ Khối tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại, động viên khen thưởng các DN, chủ DN thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TU ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo hanoi.gov.vn