Rà soát cơ chế chính sách để tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân

10:26 09-04-2024

HNP - Sáng 5/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025, chủ trì hội nghị giao ban quý I/2024.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị

 

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo. 
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình, trong quý I/2024, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 3 đoàn giám sát việc thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU. Qua giám sát, các Đoàn giám sát đánh giá cao công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các sở ngành, địa phương và tầm quan trọng, tính nhân văn, ý nghĩa của Chương trình; đồng thời cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ.
 
Bên cạnh đó, một số quận, huyện đã chủ động công tác tự kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy tại địa phương, qua đó ghi nhận những kết quả đạt được, mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chương trình; đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo để góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân.
 
Về kết quả thực hiện 27 chỉ tiêu của Chương trình 08-CTr/TU, đến nay có 17/27 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025; có 3/27 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2024; có 5/27 chỉ tiêu dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2024. Hiện còn 2/27 chỉ tiêu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện gồm tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe; tỷ lệ trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học tham gia chương trình sữa (sức khỏe) học đường. 
 
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những kết quả đạt được; đặc biệt, các đại biểu đã tập trung phân tích những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp cho thời gian tới. 
 
Trong đó, đa số các ý kiến đều khẳng định, thời gian qua, Thành phố luôn quan tâm, dành nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách xã hội, đặc biệt là các chính sách đặc thù của Thành phố góp phần đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Ngoài nguồn ngân sách, Thành phố còn tăng cường huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa để hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân gặp khó khăn.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương khẳng định, chương trình đã quan tâm, tác động trực tiếp tới an sinh xã hội và quyền lợi của nhân dân được nhân dân ủng hộ, đồng hành. Đặc biệt trong thời gian Tết Nguyên đán 2024 đã thực hiện tốt công tác chăm lo, chế độ phúc lợi cho người dân. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, trong thời gian tới, các sở, ngành, quận huyện cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, vận động để các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp, người dân cùng đồng thuận tham gia vì ngoài 27 chỉ tiêu còn rất nhiều việc làm để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; huy động được sự tham gia của nhiều lực lượng sẽ lan tỏa, tăng cường hiệu quả Chương trình. 
 
“Mặc dù chỉ tiêu tính bình quân toàn Thành phố đạt nhưng với một số quận, huyện lại chưa cao như tỷ lệ hỏa táng, chăm sóc sức khỏe cho người dân…, vì vậy cần có giải pháp đẩy mạnh”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
 
Lưu ý Sở Y tế tập trung triển khai chỉ tiêu quản lý sổ khám sức khỏe điện tử, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị xây dựng cơ chế chính sách để khám sức khỏe cho toàn dân. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các sở, ngành rà soát cơ chế chính sách để tạo điều kiện thực hiện nâng cao phúc lợi xã hội, nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đặc biệt, các sở, ngành cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc theo sự phân công để hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Theo hanoi.gov.vn