Tăng cường phối hợp với các đơn vị để triển khai thi công các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng

09:45 26-10-2023

HNP - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025, chiều 25/10, Đoàn giám sát số 01 của HĐND Thành phố do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Trước khi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Thành phố, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá với 4 gói thầu thi công xây lắp. Đây là dự án có quy mô rất lớn với phạm vi công trường thi công tại 6 quận và 1 huyện (Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm và huyện Thanh Trì) đồng thời áp dụng công nghệ khoan kích ngầm của Nhật Bản (lần đầu tiên được thực hiện tại Hà Nội) nên trong quá trình Dự án triển khai gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc.
 
Báo cáo với Đoàn giám sát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Thành phố cho biết, tính đến nay, Ban được giao làm chủ đầu tư 58 dự án đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó có 5 công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 của Thành phố. Đến hết năm 2022, đã có 12/58 dự án hoàn thành và dự kiến hết năm 2023 sẽ có thêm 12 dự án nữa hoàn thành xây dựng. 
 
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá 
 
Trao đổi tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát cho rằng, nhìn chung việc triển khai các dự án của Ban là chậm so với yêu cầu và chậm so với mặt bằng chung của Thành phố. Khối lượng thực hiện và tỷ lệ giải ngân của nhiều dự án mà Ban được giao làm chủ đầu tư thấp so với kế hoạch vốn đã được giao. Nhiều dự án Ban làm chủ đầu tư triển khai kéo dài so với quy định như Dự án cải tạo thoát nước sông Pheo (quận Bắc Từ Liêm) là dự án nhóm C triển khai từ năm 2012 đến nay đã 11 năm, dự kiến hoàn thành trong năm 2023; Dự án xây dựng đường hành lang chân đê tuyến đê Hữu Đà, Hữu Hồng (huyện Ba Vì) là dự án nhóm B khởi công từ năm 2012 đến nay đã 11 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành; Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) là dự án nhóm B khởi công từ năm 2014 đến nay là 9 năm mới đang phấn đấu để hoàn thành...). Nhiều dự án của Ban làm chủ đầu tư phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư nhiều lần cho thấy chất lượng của công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt. 
 
Đặc biệt, trong triển khai các công trình trọng điểm của Thành phố, 2 Dự án đang trong giai đoạn thi công (Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá và Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2) đều chậm trễ so với tiến độ yêu cầu và tiến độ dự kiến cam kết của Ban với Thành phố. 
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Thành phố trong triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm, giai đoạn 2021-2025. 
 
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga trao đổi tại buổi làm việc
 
Thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã được thành viên Đoàn giám sát và lãnh đạo một số sở ngành Thành phố chỉ ra tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn giám sát lưu ý, để nâng cao hiệu quả công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025, Ban Quản lý dự án tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao trong quản lý thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án; chú trọng công tác lập, đề xuất giao và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đảm bảo chất lượng. Đồng thời tập trung công tác hoàn thiện hồ sơ thanh toán khối lượng để đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện việc quyết toán, tất toán dự án hoàn thành đảm bảo đúng quy định. Ban Quản lý dự án cần phối hợp tốt với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện triển khai thi công các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng.
 
Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục quan tâm hướng dẫn, phối hợp với Ban trong công tác rà soát, giao và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; trong giải quyết các thủ tục đầu tư của các dự án xây dựng cơ bản. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Ban trong triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
 
Đối với các kiến nghị, đề xuất của Ban, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Ban Quản lý Dự án và các sở ngành liên quan rà soát lại, tổng hợp chi tiết từng dự án và đề xuất những giải pháp trong thời gian tới, gửi HĐND Thành phố.

 

Theo hanoi.gov.vn