Thành phố luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

09:10 13-10-2023

HNP - "Các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát những vướng mắc khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp; có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các vướng mắc gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp”. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, tại phiên họp đầu tiên của Tổ công tác đặc biệt của UBND Thành phố về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố, diễn ra sáng 12/10.

Quang cảnh phiên họp thứ Nhất Tổ công tác đặc biệt của Thành phố về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

 

Kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp
 
Theo báo cáo của Văn phòng UBND Thành phố, tính đến ngày 11/10/2023, Tổ công tác đã tiếp nhận tổng số 12 kiến nghị của 8 Nhà đầu tư dự án và đã giao các sở, ngành rà soát, tham mưu xử lý. Tại buổi làm việc này, Thành phố trực tiếp nghe 8 doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị và thảo luận những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể của các doanh nghiệp trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
 
Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng báo cáo tại phiên họp
 
Tại phiên họp, Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội đề xuất sớm ban hành kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường để chủ đầu tư khẩn trương khắc phục. Đồng thời, cho phép Công ty tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt. Ngoài ra, giao các sở, ngành hướng dẫn để Công ty hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư… Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ đề nghị tháo gỡ khó khăn cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Đông Phú Yên, huyện Chương Mỹ; Công ty cổ phần BIC Việt Nam kiến nghị về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện Dự án khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên...
 
Đại diện Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc
 
Sau khi nghe đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu thành viên Tổ công tác là đại diện các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc… báo cáo, phân tích làm rõ các nội dung còn vướng mắc của các dự án cũng như đề xuất phương án giải quyết, tiến độ triển khai thực hiện. Đối với những nội dung phức tạp, cần xem xét tổng thể và xin ý kiến các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các thành viên Tổ công tác khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sớm các biện pháp giải quyết với tiến độ cụ thể, trong thời gian sớm nhất để hạn chế tối đa tổn thất cho doanh nghiệp.
 
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân trả lời các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp
 
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo cụ thể một số nội dung các doanh nghiệp kiến nghị. Theo đó, đối với kiến nghị Công ty TNHH Phát triển THT về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây và chuyển nhượng dự án thành phần B1CC4, Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố, trước ngày 18/10/2023. Về rà soát tổng thể Dự án và giao đất đợt 5 - giai đoạn 2, giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố, hoàn thành trước ngày 13/10/2023. Về điều chỉnh hình thức sử dụng đất tại ô đất H1HH1: Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo đúng chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND Thành phố tại Thông báo số 1678-TB/BCSĐ, ngày 30/12/2022, và chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông (tại Văn bản số 186/VP-TNMT, ngày 06/01/2023; số 2645/VP-TNMT, ngày 17/3/2023 và số 8691/VP-TNMT ngày 02/8/2023), hoàn thiện Tờ trình, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố, trước ngày 15/10/2023.
 
Đối với Kiến nghị của Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội, giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành kết luận thanh tra; trên cơ sở đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, cùng các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Du lịch nghiên cứu, rà soát, tổng hợp báo cáo đề xuất UBND Thành phố phương án giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, trước ngày 30/10/2023.
 
Về kiến nghị của Công ty cổ phần Xây dựng lắp máy điện nước - Haweicco, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung rà soát, triển khai thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, tại Văn bản số 3163/UBND-KTTH, ngày 29/9/2023, đảm bảo yêu cầu, tiến độ quy định; khẩn trương đôn đốc đơn vị tư vấn ban hành Chứng thư định giá và hoàn thiện phương án giá đất cụ thể làm căn cứ xác định lại nghĩa vụ tài chính của dự án và nghĩa vụ tài chính bổ sung, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể Thành phố, UBND Thành phố theo đúng quy định. Hoàn thành chậm nhất trước ngày 31/12/2023.

Về kiến nghị của Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ, giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố xem xét giao đất (đợt 1), chậm nhất trong tháng 10/2023.
 
Đồng hành cùng doanh nghiệp
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi họp
 
Khẳng định tại phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết: “Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, trên tinh thần linh hoạt tháo gỡ cho các doanh nghiệp với sự vào cuộc của các sở, ngành”. Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thông thoáng, bình đẳng và minh bạch; bãi bỏ các rào cản, quy định không còn phù hợp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. 
 
Với mục tiêu "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành địa phương rà soát lại các vướng mắc khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp; có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các vướng mắc gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.
 
Đây là phiên họp đầu tiên của Tổ công tác đặc biệt của Thành phố. Tuy nhiên, Hà Nội không chỉ có một Tổ công tác này mà hiện vẫn đang giải quyết khó khăn, vướng mắc của 712 dự án chậm, muộn. Thông qua buổi làm việc hôm nay, sẽ thông qua quy chế cách thức làm việc của Tổ công tác, với quan điểm cam kết và tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án trên địa bàn Thành phố” -  Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Theo hanoi.gov.vn