Thành phố luôn trân trọng những đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ

09:38 11-05-2023

HNP - Chiều 10/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tổ chức Hội nghị lãnh đạo Thành phố làm việc với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội và Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị

 

Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của Thành phố.
 
Báo cáo tình hình thực hiện và triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội (Hội Liên hiệp) nhiệm kỳ 2021-2026 cho thấy, sau Đại hội XIII, Hội Liên hiệp có một đội ngũ văn nghệ sĩ lên đến 4.400 người, bao gồm nhiều thế hệ. Đó là một đội ngũ gắn bó máu thịt với Thủ đô, với nhân dân, đoàn kết, nhất trí về chính trị, tư tưởng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thiết tha với văn hóa dân tộc, khao khát đổi mới để cống hiến có hiệu quả nền văn học nghệ thuật. Cùng với đó, lãnh đạo Hội Liên hiệp và các tổ chức thành viên bám sát nhiệm vụ chính trị, nêu cao trách nhiệm, nhạy bén với tình hình, năng động, sáng tạo, đề xuất nhiều cách làm mới, coi trọng chất lượng và hiệu quả, được hội viên ủng hộ, đánh giá cao.
 
NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội báo cáo tại Hội nghị
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Liên hiệp còn một số hạn chế. Đó là chất lượng tác phẩm chưa tương xứng với số lượng, chưa có nhiều tác phẩm xuất sắc ca ngợi sự nghiệp đổi mới của đất nước và của Thủ đô. Đây là một đòi hỏi rất cao, cần có những tài năng lớn và sự tích lũy lâu dài. Việc ký hợp đồng theo chế độ “đặt hàng, ký hợp đồng thỏa thuận mua thành phẩm” chưa thành nề nếp và chưa ăn sâu vào ý thức hội viên, chế độ đầu tư còn hạn chế, do đó, việc phát huy nội lực của hội viên trong sáng tạo chưa cao. Kể cả khi dự trại sáng tác, việc hoàn tất và nộp lại cho trại và cho Hội Liên hiệp các tác phẩm hoàn chỉnh có chất lượng cao cũng chưa đạt hiệu quả. Mọi hoạt động của Hội Liên hiệp còn dựa vào sự hỗ trợ của Nhà nước, công tác xã hội hóa chưa mạnh, hiệu quả không cao.
 
Để thực hiện Chương trình hành động toàn khóa đạt hiệu quả, thời gian tới, Hội Liên hiệp đề xuất 11 nhóm kiến nghị. Trong đó, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố nghiên cứu, xây dựng một chiến lược riêng cho phát triển văn học nghệ thuật. Cùng với đó, Thành phố cần có cơ chế đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, nhất là thu hút các nguồn đầu tư từ ngoài ngân sách nhà nước, từ xã hội và nhất là từ cộng đồng doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nước ngoài theo những quy định, cơ chế cụ thể. Trong đó, xin chủ trương xây dựng địa điểm 19 Hàng Buồm thành tụ điểm văn hóa để quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, giao lưu trình diễn văn hóa truyền thống tới công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về thực trạng hoạt động, những khó khăn thách thức của Hội Liên hiệp hiện nay. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã trao đổi và tiếp thu ý kiến của các đại biểu và đề nghị Hội Liên hiệp cùng với Sở Văn hóa Thể thao tổng hợp thành một văn bản để kiến nghị Thành phố giải quyết theo từng nhóm vấn đề cụ thể. Chia sẻ với những khó khăn mà Hội Liên hiệp, đồng chí Vũ Thu Hà nhấn mạnh tinh thần Thành phố sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để Hội Liên hiệp phát triển; đồng thời, sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm tháo gỡ những vướng mắc hiện nay.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản biểu dương những kết quả mà Hội Liên hiệp đạt được thời gian qua; đồng thời, tiếp thu toàn bộ ý kiến đóng góp, những kiến nghị, đề xuất của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với Thành ủy, UBND Thành phố. Đó cũng là những điều thành phố mong muốn quan tâm, trân trọng để tiếp tục đồng hành và tạo những thuận lợi hơn nữa giúp đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô phát huy mọi tiềm năng, sức sáng tạo của mình, góp phần xây dựng đất nước, Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy đề nghị Hội Liên hiệp tiếp tục phát huy tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển” để xây dựng và phát triển Hội ngày càng vững mạnh, khởi sắc và hiệu quả. Đặc biệt, cần nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất, vai trò gương mẫu đi đầu của tập thể thường trực Hội, của từng thành viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp, nhất là sự gắn kết chặt chẽ của 9 Hội Chuyên ngành để tạo nên sức mạnh tổng hợp, để Hội Liên hiệp thật sự trở thành mái nhà chung của hơn 4.000 văn nghệ sĩ Thủ đô.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu kết luận Hội nghị
 
Đối với các hội chuyên ngành cần chủ động nghiên cứu, khai thác các thế mạnh của mình để tham gia đóng góp trực tiếp vào phát triển các ngành, lĩnh vực “Công nghiệp văn hóa”, “Công nghiệp sáng tạo”. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo và bồi dưỡng lực lượng văn nghệ sĩ trẻ, tài năng; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy mạnh mẽ phong trào sáng tạo của lớp trẻ, hình thành lớp kế cận xứng tầm.  
 
Đối với Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố, đồng chí Nguyễn Doãn Toản đề nghị quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chức năng của Thành phố tăng cường hơn nữa công tác hướng dẫn, phối hợp đối với hoạt động của Hội. Trong đó, trước hết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên cơ sở những kiến nghị, đề xuất của Hội và 9 Hội chuyên ngành tại hội nghị này. Đồng thời, tạo cơ chế thuận lợi, nguồn kinh phí phù hợp để Hội Liên hiệp, 9 Hội Chuyên ngành, Tạp chí Người Hà Nội chủ trì hoặc tham gia phối hợp, triển khai thực hiện các đề tài khoa học, các dự án, đề án phát triển văn học nghệ thuật, phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng “Thành phố sáng tạo”… trên cơ sở Chương trình hành động toàn khóa của Hội Liên hiệp, Kế hoạch công tác hàng năm, các nhiệm vụ do Thành phố đặt hàng.
 
Đối với Ban Tuyên giáo Thành ủy, đồng chí Nguyễn Doãn Toản yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng chính trị tư tưởng, đảm bảo quyền tự do sáng tạo, khuynh hướng sáng tác đúng đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng. Trong đó, kịp thời động viên, cổ vũ, khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật. Cùng với đó là chủ động cung cấp, đa dạng hóa gắn với chất lượng, hiệu quả các hình thức thông tin, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, cập nhật bồi dưỡng kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội, tình hình thời sự trong nước và quốc tế, nhất là thực tiễn phát triển Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức chính trị, bổ sung chất liệu sáng tác, thúc đẩy sáng tạo trong đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô.
 
Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội
 
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã tham dự Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội trong thời gian tới.

Theo hanoi.gov.vn