Thị xã Sơn Tây phát động Tết trồng cây và khai bút đầu Xuân Giáp Thìn 2024

09:25 19-02-2024

HNP - Ngày 17/2 (tức mùng 8 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Văn Miếu, xã Đường Lâm, Thị ủy - HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây long trọng tổ chức Lễ Khai bút đầu năm và phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Các đồng chí lãnh đạo Thành phố và thị xã Sơn Tây khai bút đầu xuân

 

Tới dự buổi lễ có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương; Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn; cùng đông đảo cán bộ, nhân dân thị xã Sơn Tây.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Ngô Đình Ngũ cho biết: Khai bút đầu xuân là nét đẹp văn hóa dân tộc, là hoạt động có ý nghĩa linh thiêng, là một biểu tượng cho tinh thần hiếu học của người dân Việt Nam, đó là lúc tĩnh tâm viết những dòng khai bút tràn trề sinh lực, ước mong một năm mới thành công và nhiều may mắn…
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải mừng tuổi các em học sinh tham gia Hội thi “Khai bút đầu xuân”
 
Khai bút có ý nghĩa đề cao sự học, vì thế những nét bút đầu tiên của năm mới cũng là sự tượng trưng cho khởi đầu một sự nghiệp, sự học, sự viết trong năm mới; Và hơn hết, gửi gắm trong những nét chữ đầu Xuân ấy còn là ước nguyện chung về một năm thi cử đỗ đạt, học hành tấn tới, sự nghiệp như ý. Tục lệ khai bút đầu năm có một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, đó là để nhắc nhở con cháu nhớ về cội nguồn, giáo dục lòng yêu nước, đạo làm người, khơi dậy niềm đam mê học tập, tìm tòi, sáng tạo.
 
Lễ khai bút đầu xuân là việc làm thiết thực của Thị xã nhằm thực hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của dân tộc, đồng thời bày tỏ tấm lòng thành kính đối với ân đức của các bậc thánh nhân đã có nhiều đóng góp cho nền giáo dục nước nhà.
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương trao giải cho học sinh tham gia Hội thi “Khai bút đầu xuân”
 
Lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây cũng cho biết, bên cạnh nét đẹp truyền thống khai bút đầu xuân, dân tộc ta còn có Tết Trồng cây - Tết đầy ý nghĩa do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động vào mùa xuân năm 1960 và luôn được nhân dân đồng lòng hưởng ứng.
 
Theo đó, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm sâu sắc tới việc “trồng cây” và sự nghiệp “trồng người”, Bác Hồ dạy “Mùa xuân là tết trồng cây; Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Người chỉ rõ: “Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều. Đó cũng là một cuộc thi đua dài hạn nhưng nhẹ nhàng mà tất cả mọi người, từ các cụ phụ lão đến các cháu nhi đồng, đều có thể hăng hái tham gia”.
 
Lãnh đạo Thành phố và thị xã Sơn Tây tham gia Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Giáp Thìn năm 2024
 
Hưởng ứng lời dạy của Bác Hồ, trong nhiều năm qua toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Thị xã đã hăng hái tham gia tổ chức hoạt động trồng cây xanh, hoạt động này thực sự mang lại lợi ích to lớn. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội chất lượng môi trường cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất và mực nước biển dâng là một trong những thách thức môi trường lớn nhất đối với nhân loại. Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên đã trở thành một xu thế chủ đạo, yêu cầu sống còn của mỗi quốc gia - dân tộc.
 
Năm 2024, thị xã Sơn Tây phấn đấu trồng mới 30.000 cây đô thị, cây ăn quả, cây lâm nghiệp, góp phần quan trọng vào việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái. 
 
Tại buổi phát động, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cũng nhấn mạnh một số nội dung sẽ chú trọng triển khai thời gian tới như: Đẩy mạnh thực hiện và tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ Đảng viên và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của nét đẹp văn hóa của tục khai bút đầu Xuân và phong trào “Tết trồng cây” đời đời nhớ ơn Bác Hồ.
 
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thị ủy Sơn Tây cùng các em học sinh tham gia trồng cây
 
Động viên khuyến khích khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong lao động, học tập, giảng dạy, nghiên cứu và trong phong trào trồng cây, trồng rừng để mọi người học tập, làm theo. Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình - Nhà trường và xã hội, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong giáo dục và đào tạo, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường công tác truyền thông về giáo dục đào tạo. Đẩy mạnh công tác giáo dục địa phương để nâng cao giáo dục truyền thống, giáo dục lòng yêu nước, lòng nhân ái trong học sinh.
 
Chú trọng công tác quy hoạch rà soát lại quỹ đất để có kế hoạch trồng cây phủ kín đất trống, đồi trọc và thực hiện trồng cây ven đường giao thông, ven đường làng ngõ xóm, các khu công cộng, các trường học, công sở để phát triển kinh tế, tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường. Cùng với việc trồng cây, gây rừng cần tăng cường chăm sóc, bảo vệ, phòng chống cháy rừng để nâng cao hiệu quả của việc trồng cây, gây rừng và bảo vệ môi trường sinh thái.
 
“Để phấn đấu xây dựng thị xã Sơn Tây trở thành thị xã giàu đẹp, văn minh, xanh - sạch - đẹp, tôi đề nghị mỗi người, mỗi tập thể, cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương xứ Đoài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập trong kỷ nguyên mới; đồng thời nêu cao tinh thần, trách nhiệm cộng đồng trong việc trồng, bảo vệ và chăm sóc cây xanh vì lợi ích của toàn xã hội”, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Ngô Đình Ngũ nhấn mạnh.
 
Ngay sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo Thành phố, thị xã Sơn Tây cùng nhân dân trên địa bàn đã tham gia trồng cây và động viên các em học sinh khai bút đầu năm trong khuôn viên Khu di tích lịch sử Văn Miếu.

Theo hanoi.gov.vn