Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS đã thiệt mạng

10:05 01-12-2022

VOV.VN - Hôm qua (30/11), tổ chức khủng bố IS xác nhận về việc thủ lĩnh của nhóm khủng bố này đã thiệt mạng, đồng thời thông báo bổ nhiệm người thay thế.

Trong một bản ghi âm được các phương tiện truyền thông liên kết với IS công bố, người phát ngôn của tổ chức khủng bố này đã thừa nhận thủ lĩnh của nhóm là Abu Al-Hassan Al-Qurashi đã thiệt mạng, mà không nêu rõ địa điểm hoặc thời gian cụ thể. Đồng thời IS thông báo bổ nhiệm Abu Al- Hussein Al-Husseini Al-Qurashi là người kế vị, trở thành thủ lĩnh cấp cao thứ tư của tổ chức khủng bố này.


Nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS đã thiệt mạng trong những năm qua. Ảnh: skynewsarabia
Trong phản ứng đầu tiên được đưa ra, người phát ngôn chính quyền Mỹ, John Kirby đã hoan nghênh thông tin về cái chết của thủ lĩnh IS.

Được biết, Abu Al-Hassan Al-Qurashi đã được bổ nhiệm làm thủ lĩnh của IS từ tháng 3 vừa qua, vài tuần sau khi thủ lĩnh của tổ chức này là Abu Ibrahim Al-Qurashi, người kế vị Abu Bakr Al-Baghdadi, bị tiêu diệt. Vào tháng 5 vừa qua, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết khả năng thủ lĩnh của tổ chức IS là Abu al-Hasan al-Hashimi al-Qurashi, đã bị bắt trong một chiến dịch an ninh được thực hiện ở Istanbul.

IS đã trỗi dậy và nắm quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq vào năm 2014, tuy nhiên tổ chức khủng bố này đã bị đánh bại ở Iraq vào năm 2017, sau đó là ở Syria vào năm 2019 và mất toàn bộ các khu vực kiểm soát. Mặc dù vậy, các chiến binh của tổ chức này vẫn đang tiến hành các cuộc tấn công nhỏ lẻ ở cả hai nước, đặc biệt là chống lại lực lượng an ninh.

Thời gian qua, các lực lượng Mỹ đã thực hiện thành công nhiều chiến dịch nhằm bắt giữ và tiêu diệt các thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này, đặc biệt là việc tiêu diệt 2 cựu thủ lĩnh khét tiếng của IS là Abu Bakr Al-Baghdadi vào tháng 10/2019, sau đó là Abu Ibrahim Al-Qurashi vào tháng 2 vừa qua tại tỉnh Idlib ở tây bắc Syria./.

theo vov.vn