Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng

11:31 15-05-2023

HNP - Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, thuộc đơn vị bầu cử số 1, đã tiếp xúc cử tri các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng

 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố…
 
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và Thành phố dự hội nghị tiếp xúc cử tri
 
Tại cuộc tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội báo cáo dự kiến nội dung kỳ họp thứ 5 và báo cáo tổng hợp trả lời của các bộ, ngành và thành phố Hà Nội về ý kiến, kiến nghị của cử tri 3 quận tại kỳ tiếp xúc trước, cử tri đã phát biểu bày tỏ ủng hộ tuyệt đối và ngày càng tin tưởng sâu sắc vào đường lối, quyết sách hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng như các quyết định hết sức đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, sát với tình hình thực tế trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, giáo dục, y tế và đối ngoại.
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng đề cập nhiều vấn đề thời sự, trong đó có sửa đổi Luật Đất đai, công tác phòng, chống tham nhũng… Cử tri nêu, một số vụ tham nhũng lớn vừa qua ở nhiều bộ, ngành, địa phương có tính hệ thống, liên kết, bắt tay nhau để cùng thực hiện hành vi tham nhũng trên phạm vi rất rộng. Như vụ truyền thông đưa tin về sai phạm ở các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, hàng trăm người của nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã bị khởi tố, cách thức nhận hối lộ đều giống nhau, có cả Giám đốc trung tâm đăng kiểm còn không biết chữ. Dư luận nhân dân rất bức xúc vì hành vi sai phạm này đã diễn ra nhiều năm, sai phạm mang tính tổ chức nhiều cấp, đề nghị cần xử lý thật nghiêm. Cử tri mong muốn Đảng, Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực, hoàn thiện hệ thống quy định, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng nặng các chế tài xử lý bảo đảm tính nghiêm khắc và đủ sức răn đe; xây dựng và thực thi các cơ chế về kiểm soát quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, quan tâm cải cách tiền lương để cán bộ không dám tham nhũng, không thể tham nhũng, không cần và không muốn tham nhũng.
 
Cử tri phát biểu ý kiến tại Hội nghị
 
Quan tâm nhiều đến quy định trong Dự thảo luật đất đai sửa đổi mới được lấy ý kiến rộng rãi nhân dân vừa qua, cử tri đề nghị, Quốc hội tiếp thu một cách tối đa trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, nghiên cứu vấn đề một cách khoa học, giải quyết có tình, có lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, tạo bước đột phá thực sự trong vấn đề đất đai. Bởi nếu giải quyết được vấn đề này cũng là góp phần hạn chế tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, Quốc hội, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng cần có những giải pháp căn cơ đầu tư nâng cấp xây dựng, cải tạo hệ thống y tế cơ sở, đồng thời quan tâm đến cán bộ y tế cơ sở và chế độ, chính sách; kiểm tra giám sát tình trạng thực tế, hiện nay, một số bệnh viện đã xây dựng rất tốn kém nhưng đã nhiều năm còn đắp chiếu chưa hoạt động…
 
Ngoài ra, cử tri quận Đống Đa kiến nghị thành phố sớm triển khai cải tạo các khu nhà tập thể, chung cư cũ. Cử tri cho biết, khu tập thể Trung Tự và khu tập thể Khương Thượng thuộc phường Trung Tự được xây dựng những năm 70 hết thời hạn sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng…
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan thẩm quyền của Thành phố
 
Tại cuộc tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan thẩm quyền của Thành phố. Liên quan cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, Hà Nội đã ban hành đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và các kế hoạch triển khai. Tại đề án, Thành phố đã lựa chọn triển khai ban đầu 10 khu chung cư cũ, trong đó, có 2 khu tập thể Trung Tự và Khương Thượng. Thành phố cũng đã chỉ đạo quận Đống Đa đẩy nhanh tiến độ triển khai cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ này.
 
Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri, đồng thời nhấn mạnh: Quốc hội thực hiện các chức năng, xây dựng luật pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước. Đại biểu Quốc hội là do dân bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. 
 
Đề cập tình hình trong nước và quốc tế, nhất là những thành tựu to lớn mà đất nước đã đạt được trong thời gian qua, Tổng Bí thư lưu ý, chúng ta tự hào về cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín đất nước chưa bao giờ có được như ngày nay, nhưng không được chủ quan, tự mãn và phải cố gắng hơn nữa bởi còn rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị
 
Trao đổi về ý kiến của cử tri liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua và những giải pháp trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, về cơ bản, những vụ cũ tồn tại mà nổi tiếng đã xử rồi, có một vài cá nhân trốn đi nước ngoài nhưng trốn cũng không được, ta sẽ xử lý vắng mặt. Bởi vì đối tượng đó đã không còn là công dân Việt Nam nữa, chúng ta có quyền theo Luật pháp quốc tế phối hợp với lực lượng chức năng của các nước bắt đối tượng phạm tội. Chúng ta làm kiên quyết, quyết liệt như thế, ngay cả cán bộ cấp cao cũng xin thôi, chúng ta khuyến khích nếu đã vi phạm, tay nhúng tràm rồi tốt nhất là xin thôi, thế là nhẹ nhàng nhất, nhân văn. Lúc đầu các kẻ chống đối phản động xuyên tạc không đúng nhưng đến nay càng ngày càng thấy chúng ta đúng. Đấy là nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình, mở đường tiến bộ và kết quả có sức răn đe rất lớn.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn các cử tri và nhân dân đã ủng hộ, tiếp tục quan tâm, ủng hộ hơn nữa, tạo thành sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân để thực hiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đã đề ra.

Theo hanoi.gov.vn