Chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ để nâng cao chất lượng công tác HĐND các cấp

11:04 26-03-2024

HNP - Chiều 25/3, tiếp tục Chương trình Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, các đại biểu tiếp tục trình bày các tham luận với nhiều ý kiến thiết thực từ thực tế.

Toàn cảnh Hội nghị

 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận Trần Minh Lực, trong tham luận về: “Những đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm tra của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đối với dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo trình kỳ họp Hội đồng Nhân dân”, cho biết:  Sơ kết giữa nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động của HĐND tỉnh Ninh Thuận có nhiều đổi mới sáng tạo chất lượng, hiệu quả trên các lĩnh vực hoạt động như: Tổ chức kỳ họp kịp thời, chuyên nghiệp; thẩm tra xây dựng ban hành nghị quyết chất lượng, khả thi; chất vấn, giải trình sâu sát, thiết thực, cụ thể; tiếp xúc cử tri thường xuyên, chuyên đề đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân. Trong đó, công tác thẩm tra xây dựng, ban hành nghị quyết có những đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả...
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận Trần Minh Lực
 
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức 16 kỳ họp HĐND, thẩm tra ban hành 314 nghị quyết HĐND tỉnh (90 nghị quyết quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, 66 nghị quyết về chủ trương đầu tư, 158 nghị quyết khác).
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận Trần Minh Lực, hoạt động thẩm tra của Thường trực HĐND, các Ban HĐND đối với dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo trình kỳ họp HĐND tỉnh phải đảm bảo nguyên tắc và quy định pháp luật. Bên cạnh đó, hoạt động thẩm tra của Thường trực HĐND, các Ban HĐND phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, chuẩn bị qua nhiều bước. Với sự đổi mới thường xuyên trong hoạt động thẩm tra, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận đã phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của các Ban HĐND, đại biểu HĐND, các cơ quan, đơn vị liên quan trong chuẩn bị tổ chức các kỳ họp HĐND.
 
Các nghị quyết ban hành đã tạo cơ sở pháp lý hoàn thiện phục vụ kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều nghị quyết HĐND tỉnh góp phần đột phá phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực năng lượng sạch, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng, bất động sản, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân
 
Còn Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết: Thời gian qua, UBND, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã triển khai thực hiện theo đúng quy định, thực hiện tốt công tác phối hợp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.
 
Mối quan hệ công tác giữa UBND tỉnh với Thường trực HĐND tỉnh thể hiện rõ nhất qua việc chủ động chuẩn bị các nội dung cho các kỳ họp HĐND tỉnh, phiên họp Thường trực HĐND tỉnh. Cụ thể, UBND tỉnh trình dự thảo, xây dựng các Nghị quyết của HĐND tỉnh, tập trung vào việc thể chế hóa chính sách, pháp luật của nhà nước, chủ trương các dự án đầu tư công, xây dựng chế độ, chính sách, các biện pháp trong các lĩnh vực, đời sống xã hội.
 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh báo cáo định kỳ để HĐND tỉnh cho chủ trương thực hiện những vấn đề quan trọng của địa phương, thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách đầu tư công, phòng chống tham nhũng, tội phạm, đầu tư công, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn, bất cập trong công tác phối hợp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh cần thường xuyên theo dõi, đánh giá việc phối hợp công tác giữa hai bên, đánh giá chính xác hiệu quả và những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, kịp thời họp rút kinh nghiệm để có giải pháp hiệu quả.
 
Cùng với đó, HĐND tỉnh cần tiếp tục tăng cường kỳ họp chuyên đề để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và những vấn đề liên quan khác của địa phương. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gửi, nhận tài liệu kỳ họp HĐND tỉnh.
 
Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Yên Bái Triệu Thị Bình
 
Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các Ban của HĐND, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Yên Bái Triệu Thị Bình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Quy chế mẫu hoạt động của HĐND làm căn cứ pháp lý để HĐND các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ được thống nhất, đồng bộ. Cùng với đó, để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2026-2031, căn cứ vào khối lượng, nội dung, nhiệm vụ phụ trách của mỗi ban của HĐND cấp tỉnh, Quốc hội cần nghiên cứu sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng nâng số đại biểu HĐND chuyên trách cho mỗi Ban của HĐND cấp tỉnh, nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.
 
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nhuần đề nghị sớm có quy định hướng dẫn về việc xây dựng nghị quyết không chứa quy phạm pháp luật để giải quyết một số tình huống cụ thể. Bởi theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, HĐND cấp huyện, cấp xã chỉ được ban hành nghị quyết để quy định những vấn đề được luật giao. Đơn cử, trong một số trường hợp nhất định, một số địa phương, đơn vị cấp huyện và cấp xã khi ban hành nghị quyết hỗ trợ một số mô hình cụ thể sẽ phải tuân thủ quy định về bộ thủ tục hành chính, mà bộ thủ tục hành chính chỉ được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật.
 
Cùng với đó, cần làm rõ vai trò, vị trí của các Ban HĐND trong các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định liên quan. Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định rất rõ về nhiệm vụ, quyền hạn của các Ban HĐND nhưng thực tế, hầu hết đơn vị đều bố trí Trưởng ban và Phó Trưởng ban hoạt động chuyên trách, như vậy, tương ứng là hai lãnh đạo. Tuy nhiên, các Ban HĐND chưa được điều chỉnh trong một số văn bản quy phạm pháp luật, cũng như các quy định liên quan đến địa vị pháp lý, địa vị chính trị và điều kiện hoạt động của các Ban HĐND. Do vậy, điều kiện để các Ban HĐND thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn.
 
Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
 
Từ thực tiễn hoạt động, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề xuất cần phát huy tối đa sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, trước hết là Thường trực Tỉnh ủy; chủ động, tích cực tham mưu Thường trực Tỉnh ủy những vấn đề nóng được dư luận, cử tri, nhân dân quan tâm. Đồng thời, phát huy cao độ việc trao đổi thông tin giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, các ban của HĐND về các lĩnh vực công tác có liên quan, bám sát quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ được giao, nội dung quy chế để xây dựng chương trình phối hợp cụ thể, nâng cao chất lượng hoạt động của các bên.

Theo hanoi.gov.vn