Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Làn gió tươi mới có phạm vi rộng lớn hơn, tác động lan tỏa hơn, kết quả tốt và đồng đều hơn

11:06 26-03-2024

HNP - Chiều 25/3, sau một ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, khẩn trương, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu dự hội nghị

 

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết công tác Hội đồng nhân dân năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024, cùng 18 ý kiến phát biểu tham luận, thảo luận sôi nổi đến từ đại diện Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố.
 
Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, năm 2023 có thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen; khó khăn, thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương. Hội nghị năm 2022 đã khẳng định “có một làn gió tươi mới trong tổ chức hoạt động của các cơ quan dân cử ở địa phương”, thì Hội nghị lần này càng cho thấy, nhận định đó là đúng, "làn gió tươi mới" đó có phạm vi rộng lớn hơn, tác động lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn.
 
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Trước hết, khối lượng công tác của HĐND trong năm vừa qua là rất lớn. HĐND các tỉnh thành đã tổ chức 357 kỳ họp, cụ thể, 130 kỳ họp thường kỳ, 154 kỳ họp chuyên đề, 73 kỳ họp đột xuất. Cùng với đó là số lượng nghị quyết được HĐND ban hành cũng ở mức kỉ lục với 6.377 nghị quyết, trong số đó có 1.681 nghị quyết quy phạm pháp luật, cho thấy công tác lập pháp, lập quy của HĐND cũng rất lớn.
 
Về giám sát, có 1.332 đoàn giám sát ở 63 tỉnh, thành phố. Thông qua giám sát đã phát hiện 13.273 vấn đề vướng mắc và bất cập. Năm 2023 còn có khối lượng đột xuất là lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu và phê chuẩn, gồm 1.700 chức danh ở cấp tỉnh và 12.028 chức danh ở cấp huyện.
 
Một nội dung nổi bật nữa là hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần rất quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ phát triển chung của địa phương. Ở những nơi HĐND hoạt động tích cực và hiệu quả thì ở những địa phương đó đều có sự phát triển, hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội rất tốt, đóng góp lớn vào thành tựu chung của địa phương dưới sự lãnh đạo của Trung ương, của cấp ủy và sự chung tay của cả hệ thống chính trị ở địa phương.
 
Chủ tịch Quốc hội ghi nhận HĐND đã bám sát quy định của pháp luật, thực hiện toàn diện các chức năng từ công tác lập pháp, lập quy đến giám sát, chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm và các công tác khác như chuyển đổi số, công nghệ thông tin, đối ngoại.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Hội nghị
 
Phân tích nguyên nhân của những kết quả trên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, HĐND các cấp đã bám sát tinh thần chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, bám sát các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều hướng dẫn được ban hành kịp thời, nhiều thắc mắc của địa phương cũng được trao đổi, trả lời, làm rõ. 
 
Cùng với đó là sự tìm tòi đổi mới của chính lãnh đạo chủ chốt, của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu. Công tác phối hợp chặt chẽ, sát sao giữa chính quyền và HĐND, cộng đồng trách nhiệm, phối hợp với nhau từ sớm từ xa, phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan ở Trung ương.
 
Đề cập phương hướng thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tăng cường thực hiện chức năng cơ quan dân cử địa phương để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, cần tập trung rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, đóng góp nhiều hơn, trách nhiệm hơn cho việc xây dựng luật và nghị quyết của Quốc hội, nhất là các luật có liên quan đời sống kinh tế-xã hội.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến đề án tháo gỡ khó khăn đối với một số dự án ở một số địa phương sau khi có kết luận thanh tra, điều tra, kiểm toán và có bản án. Theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ Chính trị quán triệt tinh thần sai phạm thì xử lý nghiêm, không hợp thức hóa sai phạm nhưng phải tháo gỡ vướng mắc để khai thác nguồn lực của Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân.
 
Quang cảnh Hội nghị
 
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu HĐND các địa phương có kế hoạch triển khai một cách sâu sát đối với các dự án luật: Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Căn cước...“Rất nhiều nội dung cụ thể trong luật đã được giao cho địa phương. Ví dụ đến năm 2026 ban hành bảng giá đất thì phải chuẩn bị từ bây giờ, nếu không sẽ không kịp”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
 
Một nhiệm vụ nữa của HĐND trong năm 2024 được Chủ tịch Quốc hội đề cập là vấn đề thành lập địa giới hành chính mới và việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện. Theo đó, HĐND có trách nhiệm trong chính sách giải quyết lao động dôi dư, chính sách đãi ngộ với cán bộ đương chức, nghỉ hưu và những người trong diện sắp xếp.
 
Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị cấp ủy đảng, Thường trực HĐND quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ, chuẩn bị nguồn đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, tiến tới đại hội Đảng các cấp, tiếp tục giới thiệu nhân sự theo trình tự cấp dưới cho cấp trên, cho đại biểu Quốc hội.
 
Về các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu làm đầu mối để đôn đốc thực hiện; tổng hợp các kiến nghị đề xuất của Hội nghị năm nay báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 

Theo hanoi.gov.vn