Cùng vào cuộc tạo sự đồng thuận trong thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (

14:17 23-02-2023

HNP - Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 13/9/2022, về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, tái định cư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội”, MTTQ Thành phố và các tổ chức thành viên các cấp đã chủ động vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với chính quyền để tuyên truyền, vận động Nhân dân nhất là trong việc di dời mộ, góp phần đảm bảo tiến độ chung của cả Thành phố trong công tác GPMB.

Đại diện 7 Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố có đường Vành đai 4 đi qua ký kết giao ước thi đua

 

Chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức tạo sự đồng thuận

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã phối hợp với các tổ chức thành viên chủ động tuyên truyền tới hệ thống đoàn viên, hội viên và Nhân dân về chủ trương, ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai Dự án; tuyên truyền các nội dung của Luật đất đai liên quan đến công tác thu hồi và GPMB với nhiều hình thức phong phú, như: lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hội nghị giao ban, tổng kết; phối hợp với các cơ quan báo, đài Trung ương, Thành phố để tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các Hội nghị giao ban Dư luận xã hội và Hội nghị nói chuyện thời sự để tuyên truyền về chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB.

Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là 7 quận, huyện nơi có tuyến đường Vành đai 4 đi qua (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín) đã phối hợp với UBND triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương; lồng ghép nội dung tuyên truyền về Dự án với triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Các chủ trương, chính sách về GPMB, tái định cư đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 7 quận, huyện cụ thể hóa trong 12 văn bản tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Với 7 đơn vị có tuyến đường đi qua, nội dung tuyên truyền, vận động thực hiện Dự án, đặc biệt là công tác di dời mộ, GPMB đã được triển khai thông qua Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tính đến ngày 11/2/2023, trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã có 1.127 thôn, tổ dân phố tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân, trong đó 7 đơn vị có đường Vành đai 4 đi qua đã tổ chức 239 Hội nghị đại biểu Nhân dân ở các thôn, tổ dân phố.

MTTQ và các tổ chức thành viên đã cử cán bộ trực tiếp tham gia là thành viên Ban chỉ đạo triển khai Dự án, thành viên Tổ công tác tuyên truyền; phối hợp với Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện, Ban chỉ đạo các xã, phường tổ chức hội nghị để trực tiếp thông báo, quán triệt, tuyên truyền, giải thích, vận động Nhân dân, đặc biệt là các hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất, mộ chí thuộc phạm vi GPMB; vận động Nhân dân hiến đất để làm nghĩa trang tập trung trong khi chờ phê duyệt của UBND Thành phố; phối hợp với các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo vận động Nhân dân di chuyển các công trình tâm linh, đặc biệt là việc hỗ trợ về tâm linh để di chuyển các ngôi mộ vào các nghĩa trang tập trung của địa phương.

Ông Hoàng Văn Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh cho biết: Từ khi dự án được triển khai, Mặt trận Tổ quốc 5 xã đã tham dự các buổi họp dân, kịp thời nắm bắt dư luận nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của người dân có đất bị thu hồi vào dự án. Bên cạnh đó, kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tại hội trường UBND xã khi họp, đối thoại cùng bà con nhân dân đến từng hộ gia đình để vận động, tuyên truyền hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của dự án đường Vành đai 4. Về cơ bản, bà con nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương đầu tư dự án. Vì vậy, công tác di chuyển mộ rất nhanh, 100% số ngôi mộ nằm trong dự án đã được người dân di chuyển về nghĩa trang quy hoạch xong trước tết Nguyên đán. Công tác quy chủ, kiểm đếm, duyệt dự án, chi trả tiền bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp diễn ra thuận lợi, các vướng mắc, kiến nghị của các hộ dân đã được các tổ công tác giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận và đẩy mạnh giám sát

Để nắm bắt được tình hình tư tưởng và dư luận xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tổ chức giao ban dư luận xã hội hàng tháng; Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện và các tổ chức thành viên thường xuyên chủ động liên hệ, trao đổi với lãnh đạo Đảng ủy, UBND các phường có dự án đường Vành đai 4 đi qua để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, dư luận của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân để tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc; báo cáo kịp thời với Thường trực Quận, Huyện ủy, BCĐ thực hiện Dự án. Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín nắm bắt thông tin và giải quyết 01 trường hợp di chuyển mộ liên quan đến hộ gia đình theo đạo Công giáo tại khu tái định cư xã Vân Tảo; kịp thời điều chỉnh, chuyển vị trí khu tái định cư thôn Xâm Động, xã Vân Tảo phù hợp và theo nguyện vọng của Nhân dân.

Việc thông tin công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách trong thực hiện Dự án đã được các đơn vị chủ động triển khai thực hiện đảm bảo thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện đã hướng dẫn Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các địa phương có Dự án đi qua xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện Dự án, tập trung nội dung vào việc thực hiện các quy định về công tác bồi thường GPMB, tái định cư...; phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các tổ chức thành viên, UBND quận, huyện tích cực thực hiện các hoạt động giám sát, tiếp dân, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Nhân dân.

Ông Lê Tuấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thường Tín cho biết: Xác định công tác Mặt trận phải đi trước một bước, trong đó, Trưởng Ban Công tác Mặt trận phải là những người tham gia đầu tiên nên công tác đền bù GPMB của huyện đạt kết quả tốt, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Trước tết Nguyên đán, huyện Thường Tín cũng đã bồi thường, di chuyển mồ mả cho 1.771 ngôi mộ. Khi thực hiện nội dung này, huyện đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện, các nhà chùa cùng vào cuộc để đảm bảo vấn đề tâm linh và ý nghĩa khi di chuyển mồ mả nên kết quả đạt được ngoài mong đợi.

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Dự án đảm bảo theo tiến độ, kế hoạch đã đề ra. Tiếp tục tuyên truyền vận động các tầng lớp Nhân dân ủng hộ và thực hiện chủ trương, quyết định thu hồi đất, phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 30/6/2023.

Song song với đó, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với việc thực hiện Dự án, nhất là về công tác quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Chú trọng nắm bắt tình hình, tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân (nhất là các gia đình có đất, tài sản nằm trong diện GPMB, thực hiện Dự án) để kịp thời phản ánh, tham mưu, đề xuất phương án giải quyết, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp.

Ngoài ra, phát động các đợt thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ trong quá trình triển khai, xây dựng Dự án; tổ chức ký giao ước thi đua giữa các quận, huyện có Dự án đi qua, thiết thực chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Theo hanoi.gov.vn