Đại biểu HĐND Thành phố tiếp xúc cử tri quận Hà Đông

10:16 21-06-2023

HNP - Sáng 20/6, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hà Đông, trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tham dự.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hà Đông

 

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND Thành phố thông báo với cử tri dự kiến thời gian nội dung, và công tác tổ chức kỳ họp thứ XII HĐND Thành phố khóa XVI; Báo cáo tóm tắt của UBND Thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; Báo cáo của UBND Thành phố về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri lần trước.
 
Cũng tại Hội nghị, các cử tri quận Hà Đông đã tập trung kiến nghị các vấn đề liên quan đến giao thông, ô nhiễm môi trường, việc thiếu trường học, thiếu sân chơi, thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng… Trong đó, cử tri phường Văn Quán đề nghị UBND Thành phố sớm triển khai Dự án mở rộng đường 19/5 phường Văn Quán. Dự án đã được triển khai theo hình thức BT và đã có kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, điểm đếm phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng từ tháng 1/2029, tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai. 
 
Cử tri quận Hà Đông nêu ý kiến 
 
Cử tri phường Hà Cầu kiến nghị dự án đường N1 thuộc khu vực tổ dân phố Cầu Đơ 5, phường Hà Cầu được phê duyệt từ năm 2005, nhưng đến nay, vẫn chưa thực hiện xong, hệ thống giao thông, thoát nước không được cải tạo, người dân không thể sửa chữa nhà cửa gây ảnh hưởng đến đời sống. Do đó, cử tri đề nghị các cấp chính quyền sớm triển khai tiếp Dự án xây dựng đường N1, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ tại khu tái định cư theo quy định. Trường hợp không thực hiện tiếp Dự án nữa, thì kết thúc ngay Dự án và cho triển khai việc cải tạo, sửa chữa hệ thống cấp, thoát nước, đường giao thông để đảm bảo an ninh cho người dân, ổn định tình hình tại địa phương. Bên cạnh đó, cử tri phường Hà Cầu cũng đề nghị các cấp chính quyền sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Công viên văn hóa, vui chơi, giải trí thể thao Hà Đông để phục vụ nhu cầu cấp thiết vui chơi, tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe của Nhân dân. Đồng thời, cử tri đề nghị Thành phố và các cấp chính quyền xem xét cho quận tiếp tục thực hiện công tác xét duyệt, giao đất dịch vụ, đất ở cho người dân để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
 
Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hà Đông
 
Cử tri phường Đồng Mai kiến nghị liên quan đến khu công nghiệp, khu đô thị Phong Phú nay là Dự án khu đô thị sinh thái Đồng Mai đã thực hiện thu hồi đất nông nghiệp của nhân dân từ năm 2007 cho đến nay vẫn chưa triển khai, để đất hoang hóa. Cử tri phường Đồng Mai đề nghị HĐND, UBND Thành phố chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các cơ quan có liên quan kiểm tra, đôn đốc, triển khai dự án hoặc có biện pháp quản lý hơn 250ha đất thu hồi từ năm 2007 đến nay vẫn bỏ hoang hóa chống lãng phí tài nguyên. Liên quan đến giải quyết đất Dịch vụ cho nhân dân khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện Dự án khu công nghiệp, khu đô thị Phong Phú nay là khu đô thị sinh thái Đồng Mai. Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, HĐND, UBND Thành phố xem xét cấp đất dịch vụ cho nhân dân vì đây là quyền lợi, tài sản chính đáng của người dân khi nhà nước thu hồi đất để phát triển công nghiệp hóa. Hiện nay, nhân dân bị ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, việc làm, đời sống không ổn định. Đề nghị UBND Thành phố cho cử tri và nhân dân biết đến bao giờ thì được giải quyết quyền lợi đất dịch vụ…
 
Phát biểu tiếp thu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố thông tin về diễn biến của thế giới cũng như trong nước trong giai đoạn vừa qua và cho đến nay dự báo vẫn còn hết sức phức tạp, khó lường. Điều đó đã tác động đến kinh tế của Việt Nam cũng như của Thủ đô đang diễn ra hết sức khó khăn, đặc biệt liên quan đến vấn đề sản xuất, việc làm và xuất khẩu. Tuy nhiên, Thủ đô vẫn đang giữ được "sức nóng" trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng Thành phố vẫn giữ được nhịp tăng trưởng 5,97%, nhưng tốc độ tăng này so với năm ngoái vẫn còn rất thấp. Nhìn chung, bức tranh kinh tế vẫn đang còn rất khó khăn. Tuy nhiên, một số điểm sáng của Thành phố tiếp tục có những hoạt động đó là thu hút đầu tư nước ngoài có chuyển biến tích cực, một số dự án lớn, dự án trọng tâm đặc biệt liên quan đến dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc và được nhân dân hết sức ủng hộ. Nhiều hộ gia đình, dòng họ đã sẵn sàng di dời nhiều ngôi mộ để phục vụ cho dự án lớn của Thành phố cũng như của cả nước. Từ đó cho thấy, tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành, các địa phương sớm thúc đẩy, đẩy nhanh tiến độ dự án này để góp phần vào phục vụ giao thông, phát triển kinh tế…
 
Nhấn mạnh đến một số nội dung liên quan kiến nghị của quận, đây đều là những vấn đề khó kéo dài nhiều năm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn lãnh đạo quận nên có các tổng hợp liên quan đến các nhóm vấn đề để bàn thảo có kế hoạch tháo gỡ khó khăn, phân công cụ thể trong Thường trực, Thường vụ, tập trung chỉ đạo giải quyết, đồng thời có đánh giá kiểm điểm hằng năm về công tác lãnh đạo chỉ đạo của quận. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định Thành phố sẽ luôn luôn đồng hành, để tháo gỡ các khó khăn mà cử tri nêu. 
 
Đi vào những vấn đề cụ thể, như: Liên quan đến Dự án mở rộng đường 19/5 phường Văn Quán mà cử tri kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, hiện không thể thực hiện theo hình thức BT được nữa. Quận cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đề nghị Thành phố xem xét giải quyết theo hướng nào. Chấm dứt hình thức đầu tư BT chuyển sang đầu tư công bằng việc đấu giá đất. Dự án này 20 năm vẫn quây tôn không phát triển thì yêu cầu chủ đầu tư làm rõ trách nhiệm, có thể đề nghị thu hồi xây dựng khu công viên cho nhân dân vui chơi.
 
Về dự án đường N1 thuộc khu vực tổ dân phố Cầu Đơ, phường Hà Cầu mà cử tri kiến nghị đường N1 đã kéo dài nhiều năm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị quận rà soát xem đơn vị nào thực hiện để quyết toán giai đoạn 1. Sau đó đánh giá, rà soát những phần việc liên quan có nên đầu tư nữa hay không. Nếu đầu tư nữa thì thuộc trách nhiệm của quận, thành lập dự án mới để đầu tư. 
 
Đối với vấn đề đất dịch vụ mà cử tri kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hiện Thành phố đang triển khai trên địa bàn nhiều quận, huyện. Do Chính phủ đề nghị xét duyệt từng trường hợp một nên sẽ rất lâu. Giao cho Tổ dân phố họp, bàn thống nhất sau đó mới hoàn thiện hồ sơ để trình Thành phố. Quận nên có quan điểm dứt điểm lấy lại đất của Công ty Máy Kéo để đề nghị Thành phố chuyển sang xây dựng trường THCS. Rà soát đường Lê Lợi, sắp xếp lại giao thông đảm bảo thông thoáng. Vấn đề cử tri Đồng Mai nêu thoát lũ sông Đáy, Thành phố đã có kiến nghị và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xem xét đề xuất với Chính phủ phương án giải quyết. Dự án khu đô thị sinh thái Đồng Mai hiện đang hoàn thiện quy hoạch 1/500 và trình Thành phố...

Theo hanoi.gov.vn