Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tọa đàm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy

09:35 18-12-2023

HNP - Ngày 15/12, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dự và phát biểu chỉ đạo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đồng chí chủ trì buổi Tọa đàm

 

Tham dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy; lãnh đạo các quận, huyện, chi bộ, đảng bộ cơ sở; đại diện Ban Chấp hành các tổ chức chính trị-xã hội Khối…
 
Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Phùng Khải Lợi cho biết: Bên cạnh những thành tựu đạt được, thời gian qua, Hà Nội cũng đối mặt với thực tế cần khắc phục. Đó là việc chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa nghiêm; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn yếu kém, thiếu quyết liệt, chưa đổi mới sáng tạo trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo. Còn tình trạng “sợ sai”, “sợ trách nhiệm” trong thực thi công vụ. Nguyên nhân hiện tượng trên là biểu hiện rõ ràng từ sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Ở mức độ thấp là những người muốn được yên vị; mức độ cao hơn, phổ biến hơn là những người có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, trải qua nhiều cương vị nhưng đã làm một số việc không đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây lãng phí, thất thoát tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước, có trường hợp chưa bị phát hiện, chưa bị xử lý. Nhiều cán bộ, đảng viên giữ các trọng trách trong hệ thống chính trị đã bị kỷ luật đảng và xử lý hình sự...
 
Do đó, thực trạng đó đặt ra những câu hỏi cần được giải quyết. Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phát huy năng lực, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo… vì danh dự cá nhân, vì lợi ích chung của tập thể, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô.
 
Quang cảnh buổi Tọa đàm
 
Với 25 tham luận và bài tham luận gửi về Hội nghị đại diện cho 64 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối, Đảng ủy Bảo hiểm xã hội Thành phố; Đảng ủy Sở Khoa học và Công nghệ; Đảng ủy Sở Nội Vụ ... đã bám sát chủ đề, nội dung của Chỉ thị số 24-CT/TU và được cụ thể hoá bằng chương trình hành động riêng của cơ quan, đơn vị; trong đó các đơn vị đã tập trung gắn các nội dung của Chỉ thị với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi một số kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, đồng thời, phân tích nguyên nhân hạn chế, tồn tại trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Các đại biểu cũng thảo luận về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ được giao gắn với 12 biểu hiện về vi phạm kỷ cương, kỷ luật; 9 biểu hiện về né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; 4 biểu hiện trong việc thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dám đấu tranh, cán bộ năng động, sáng tạo.
 
Bên cạnh đó, các ý kiến chia sẻ các nhiệm vụ, giải pháp góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Thành phố nói chung, Đảng bộ Khối nói riêng có ý thức kỷ luật, gương mẫu, tâm huyết với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tri thức, đạo đức, năng lực, chuyên nghiệp, có tinh thần cống hiến, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.
 
Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến biểu dương, đánh giá cao kết quả triển khai Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan Thành phố. Đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị với việc một số tập thể cấp ủy, địa phương, đơn vị đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Để khắc phục những hạn chế tồn tại, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 24-CT/TU về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội và ngày 14/8/2023, ban hành Kế hoạch số 171-KH/TU để tổ chức thực hiện trong toàn Thành phố.
 
Ghi nhận, đánh giá cao việc Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố đã sớm ban hành Kế hoạch 97-KH/ĐUK để triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp đặc thù của từng cơ quan, đơn vị; từ đó tạo bước chuyển sâu sắc, rõ nét, hiệu quả…, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: Đảng bộ Khối là một đảng bộ cấp trên cơ sở đặc thù với 64 tổ chức cơ sở Đảng và gần 8.000 đảng viên. Đảng viên sinh hoạt ở Đảng bộ Khối đều công tác tại cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố. Trong đó, cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy chiếm trên 50% tổng số cán bộ chủ chốt của thành phố. Tính chất, mức độ, phạm vi ảnh hưởng của đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố có sức lan tỏa lớn trong cả hệ thống chính trị, từ tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo đến tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng, đối ngoại.
 
Đánh giá cao những ý kiến tham luận tại tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận tinh thần học hỏi, đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của các đơn vị thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Thành phố.
 
Nhấn mạnh Chỉ thị 24-CT/TU đã nêu rõ 6 nhóm nhiệm vụ và 25 biểu hiện về vi phạm kỷ cương, kỷ luật; về né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ…, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Đây mới là bước đầu trong việc triển khai các nội dung mới, chưa có tiền lệ. Vì vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cần tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh để bảo đảm tính khả thi của Chỉ thị 24-CT/TU trong thực tiễn.
 
Để Chỉ thị 24-CT/TU thực sự phát huy hiệu quả, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố, cấp ủy Đảng các cơ quan, đơn vị cơ sở quán triệt sâu sắc, cụ thể những nội dung đã nêu tại Chỉ thị.
 
Trong đó, cần tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng các nội dung của Chỉ thị 24-CT/TU nhằm nâng cao nhận thức của tập thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng bộ Khối về trách nhiệm chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.
 
Cùng với đó, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện phân cấp, ủy quyền, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát. Bên cạnh việc thường xuyên rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy, các quy chế hoạt động của từng chi bộ, đảng bộ, cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành quy định giờ giấc làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan. Kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu, vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc theo tinh thần của Chỉ thị 24-CT/TU.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nêu rõ, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo vì sự phát triển của Thủ đô mà cụ thể là giải quyết kịp thời, có hiệu quả các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Song hành với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông”, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tăng cường áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trên các mặt hoạt động nhằm cải cách hơn nữa các dịch vụ công phục vụ nhân dân.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực khó khăn, là “điểm nghẽn” của thành phố, như: Xây dựng chung cư cũ, quản lý tài sản công, xây dựng đơn giá định mức để áp dụng tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công lập…
 
Bên cạnh việc rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ đã được chỉ ra trong hội nghị kiểm điểm sâu năm 2022, các đơn vị cần nghiên cứu, phát động các phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực để chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2024, nhất là dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội.
 
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Doãn Trung Tuấn tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại Tọa đàm
 
Trân trọng tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Doãn Trung Tuấn khẳng định sẽ triển khai những chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thẩm thấu Chỉ thị 24-CT/TU trong các đảng bộ trực thuộc. Cùng với đó, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả của các địa phương, đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được Thành phố giao.

Theo hanoi.gov.vn