Giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, giai đoạn 2014 - 2022

10:35 15-03-2023

HNP - Chiều 14/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, giai đoạn 2014 - 2022. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai chủ trì buổi làm việc.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi giám sát

 

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, HĐND, UBND Thành phố đã kịp thời cụ thể hóa bằng các kế hoạch, đề án, chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung và đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nói riêng làm căn cứ để Ngành giáo dục và đào tạo Thành phố cũng như chính quyền các cấp tổ chức thực hiện.
 
Trong thời gian vừa qua, Thành phố đã có những thay đổi đầu tư phù hợp để triển khai thực hiện 2 Nghị quyết này; đã chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo công khai, minh bạch. Để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, Thành phố dành nguồn vốn cho việc mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu theo qui định. Đồng thời, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh chương trình trường chuẩn quốc gia; khảo sát, xây dựng danh mục mua sắm trang thiết bị dạy học cho lớp 3 và lớp 7, năm học 2022-2023; khảo sát, xây dựng danh mục trang thiết bị dạy học, dự kiến việc mua sắm đối với khối các trường trực thuộc, các trường trung học phổ thông. Hiện nay, UBND Thành phố đã phê duyệt danh mục mua sắm thiết bị của các đơn vị trực thuộc với tổng kinh phí 147,612 tỷ đồng.
 
Công tác rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên đã được Thành phố tích cực chuẩn bị, hầu hết UBND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức thi tuyển giáo viên để bổ sung giáo viên cho năm học mới. Đối với việc chuẩn bị cho khối 10 năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động trong việc hướng dẫn, định hướng công tác chuẩn bị thông qua các hội thảo, hội nghị…
 
Các đại biểu trao đổi tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chủ động giám sát việc thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được báo cáo của Hà Nội từ sớm, báo cáo rõ ràng, có nhiều thông tin, tạo thuận lợi cho Đoàn giám sát trong quá trình giám sát tại địa phương. Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cũng đề nghị làm rõ thêm một số nội dung về chuyển trường, lớp; Việc lựa chọn sách giáo khoa, giá sách giáo khoa có phù hợp thu nhập của đại đa số người dân Hà Nội hay không?; Thành phố có đánh giá được tính hiệu quả, hợp lý đối với bố trí giáo viên hay không?...
 
Làm rõ một số nội dung mà Đoàn giám sát nêu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến thông tin, Sở đã giao các trường lựa chọn sách giáo khoa từng môn học theo tiêu chí của từng trường. Với sách giáo khoa lớp 2, 3, 6, 7, 10, Thành phố thực hiện theo quy định, với việc xây dựng bộ tiêu chí chung để việc chọn các môn học bảo đảm phù hợp với học sinh và khu vực. Các trường sau khi lựa chọn xong thì gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để Sở tham mưu UBND Thành phố lựa chọn sách giáo khoa, bảo đảm yếu tố công khai, minh bạch.
 
Nhận định học sinh gặp khó khăn về sách giáo khoa khi chuyển trường là có, tuy nhiên, đồng chí Phạm Xuân Tiến cho rằng đây số lượng cá biệt, không phổ biến. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, Sở yêu cầu các quận, huyện, thị xã ưu tiên cho khối lớp 1, vì đây là lớp đầu tiên thực hiện, tạo điều kiện đổi mới chương trình thành công cho những khối lớp sau. Bên cạnh đó, Thành phố đã phân cấp cho quận, huyện, thị xã thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo ngân sách của địa phương hoặc ngân sách Thành phố cấp.
 
Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi làm việc
 
Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội Dương Minh Ánh, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết: Qua giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố cho thấy, hầu hết các trường đều trao đổi mức giá sách giáo khoa cũng như tổng mức tiền của bộ sách hiện nay phù hợp với mức thu nhập của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, phụ huynh ý kiến do không chọn cùng một bộ sách giáo khoa nên khó khăn khi mua.
 
Với việc bố trí giảng viên bộ môn tổ Khoa học tự nhiên và Tổ Lịch sử-địa lý thì tuỳ từng nơi, từng trường có sự đáp ứng ở mức độ khác nhau. Đa phần trường khối quận đáp ứng tốt hơn so với khối huyện. Tuy nhiên, có trường chưa đáp ứng tốt do đội ngũ giáo viên lớn tuổi hoặc giáo viên khi đào tạo ở trường chỉ được dạy 1 chuyên ngành, đáp ứng chương trình đổi mới sách giáo khoa của môn đó đã khó nên việc phải tiếp cận thêm 2 môn khác không thuộc chuyên ngành càng khó khăn hơn. 
 
Đối với bộ môn Giáo dục nghệ thuật, Hà Nội gặp khó do chưa có đội ngũ giáo viên, vì vậy, đề xuất cho phép tuyển đội ngũ giáo viên lĩnh vực nghệ thuật có bằng Cao đẳng-dù chưa chưa đủ điều kiện nhưng trong lộ trình từ nay đến 2030 vẫn đủ thời gian để hoàn chỉnh đảm bảo chuẩn. 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai thừa nhận vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ là có. Hà Nội đã tuyển giáo viên hợp đồng nhưng phải đạt chuẩn. Đây cũng là sáng tạo của địa phương trong trong bối cảnh giáo viên chưa lấy được chứng chỉ tích hợp. Với những nội dung khác, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ đề nghị UBND Thành phố bổ sung, làm rõ và báo cáo Đoàn giám sát của Quốc hội trong thời gian sắp tới.

Theo hanoi.gov.vn