Giao lưu “Hà Nội với Trường Sa và trách nhiệm của lực lượng vũ trang Thủ đô”

15:27 25-09-2023

HNP - Ngày 22/9, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu “Hà Nội với Trường Sa và trách nhiệm của lực lượng vũ trang Thủ đô”. Tham dự chương trình có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Doãn Toản, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Cùng dự có các đồng chí: Trung tướng Trần Ngọc Tuấn, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Thiếu tướng Nguyễn Đình Lưu, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Quang cảnh buổi giao lưu

 

Với tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” và quán triệt sâu sắc chủ trương của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô về biển đảo Việt Nam, những năm qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm, tổ chức các Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố và cán bộ, nhân dân các địa phương đi thăm, động viên, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1, Lữ đoàn 146, Lữ đoàn 162, Lữ đoàn tàu ngầm 189, tàu ngầm 182 Hà Nội (Quân chủng Hải quân) góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Từ năm 2009 đến năm 2023, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chủ trì tham mưu với Thành phố đã tổ chức 13 đoàn công tác với 1.130 đại biểu là lãnh đạo thành phố các cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp và cán bộ, nhân dân Thủ đô đi thăm, động viên, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1, đã hỗ trợ xây dựng công trình Nhà khách Thủ đô tại đảo Trường Sa và 10 Nhà văn hóa đa năng tại các đảo Song Tử Tây, Tốc Tan B, Tiên Nữ, Len Đao, Đá Thị, Đá Đông A, Núi Le B, Thuyền Chài A, Đá Đông C, Đá Đông B với tổng trị giá 419,4 tỷ đồng; hỗ trợ đóng 3 xuồng CV, CQ trị giá 28,5 tỷ đồng; tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 trên 26,1 tỷ đồng.
 
Riêng năm 2020, do đại dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, nên thành phố không tổ chức đoàn đại biểu đi thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa, song vẫn giao Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố phát động các tầng lớp nhân dân Thủ đô ủng hộ “Quỹ vì Biển đảo Việt Nam” được trên 40 tỷ đồng và đã tổ chức Đoàn đại biểu Thành phố xuống Bộ Tư lệnh Hải quân trao tặng 38 tỷ đồng để xây tặng công trình Nhà văn hóa đa năng…
 
Cùng với việc tặng các công trình, các trang thiết bị, Thành phố và các địa phương còn gửi tặng trên 50 tấn quà là các đặc sản truyền thống của các làng quê của Thủ đô như phở Hà Nội, bánh chưng Thanh Trì, giò chả Thanh Oai, cốm làng Vòng, rau củ quả Mê Linh, chè Lam, kẹo Lạc, bưởi Diễn, khăn mặt Mỹ Đức, gốm sứ Bát Tràng trị giá trên 30 tỷ đồng. Tặng các trang bị bao gồm: máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy bơm chống ngập, máy phát điện, quạt tích điện, máy tính đồng bộ, bồn đựng nước, bình lọc nước chạy điện… phục vụ đời sống sinh hoạt và làm việc của bộ đội trên đảo và Nhà giàn DK1…
 
Đại biểu tham gia buổi giao lưu
 
Phát biểu tại buổi giao lưu, Trung tướng Trần Ngọc Tuấn, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, trong tháng 9/2023, các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tổ chức buổi giao lưu cùng chủ đề “Hà Nội với Trường Sa và trách nhiệm của lực lượng vũ trang Thủ đô”. Các buổi giao lưu tại các cơ quan, đơn vị đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, làm cho Trường Sa luôn gần gũi trong trái tim Hà Nội và Hà Nội luôn chung nhịp đập với Trường Sa. Các hoạt động có ý nghĩa cũng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô đối với nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững độc lập, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới, hiểu được những khó khăn, vất vả, hy sinh của quân và dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. 
 
“Sau chương trình giao lưu hôm nay, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì Trường Sa” sâu rộng trong lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò của biển, đảo quê hương; biết thấu hiểu, sẻ chia với những hy sinh, khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, làm nhiệm vụ nơi đảo xa”, Trung tướng Trần Ngọc Tuấn, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh.
 
Tham gia giao lưu tại chương trình, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân cho biết, tấm lòng, sự sẻ chia, hỗ trợ của chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với quân đội nói chung và quân dân huyện đảo Trường Sa nói riêng luôn được trân trọng. Đó chính là động lực to lớn giúp các cán bộ, chiến sĩ và người dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ ở Trường Sa thêm quyết tâm bám đảo, xây dựng đảo, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng biển, đảo của Tổ quốc.
 
Tại buổi giao lưu, nhiều thế hệ sinh viên, học sinh đã bày tỏ sự khâm phục, biết ơn sự hy sinh, cống hiến, những khó khăn, vất vả và tinh thần kiên cường của các thế hệ cha anh, từ đó, thấy rõ trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

 

Theo hanoi.gov.vn