Hà Nội mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển đô thị của thành phố Fukuoka, Nhật Bản

09:11 13-10-2023

HNP - Ngày 12/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của thành phố Fukuoka (Nhật Bản), do Phó Thị trưởng Eiichi Nakamura dẫn đầu.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh trao đổi với Phó Thị trưởng thành phố Fukuoka

 

Tham dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo các Sở: Ngoại vụ, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động Thương binh và Xã hội; Tổng Công ty Vận tải Hà Nội; Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội.
 
Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết: Năm 2023 là năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, khi là dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập ngoại giao giữa hai nước, do đó, các hoạt động kỷ niệm và trao đổi đoàn diễn ra hết sức sôi nổi, kể cả cấp độ quốc gia, địa phương cũng như doanh nghiệp. 
 
Nhấn mạnh thành phố Hà Nội đang trong quá trình quy hoạch lại với nhiều kế hoạch lớn về phát triển kinh tế và đô thị theo hướng xanh, thông minh, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh kỳ vọng tiến trình này sẽ nhận được sự hợp tác, giúp đỡ từ bạn bè quốc tế, trong đó, có Nhật Bản và thành phố Fukuoka. 
 
Đánh giá cao thế mạnh phát triển đô thị của thành phố Fukuoka, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh mong muốn Hà Nội có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu trên phương diện này, nhất là về phát triển hạ tầng giao thông công cộng, như: tuyến đường sắt đô thị và tàu điện ngầm; chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch; số hóa quản trị giao thông nói riêng và thành phố nói chung; công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng… 
 
Chia sẻ về việc Hà Nội cũng đang có kế hoạch mở rộng không gian phát triển, trong đó, các đô thị mới, dự án đường Vành đai 4, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc… sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn để các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia hợp tác. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh mong muốn Phó Thị trưởng Fukuoka sẽ làm cầu nối để kêu gọi sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh trao quà lưu niệm tặng Đoàn công tác của thành phố Fukuoka 
 
Đánh giá cao những tiềm năng hợp tác Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nêu ra, Phó Thị trưởng Fukuoka Eiichi Nakamura cho biết, Fukuoka là thành phố đầu tiên của Nhật Bản có quy hoạch tổng thể để phát triển lâu dài (năm 1961), giàu kinh nghiệm trong phát triển đô thị. Theo đó, Fukuoka hiện có ba tuyến đường sắt đô thị, đi vào hoạt động từ năm 1980, do thành phố tự quản lý, mang lại nhiều thuận lợi cho việc đi lại của khách du lịch cũng như người dân. Hiện, nhiều doanh nghiệp cũng tận dụng lợi thế của Fukuoka về vị trí địa lý, hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ, nguồn nhân lực trẻ… để đặt trụ sở thứ hai, xây dựng trung tâm dữ liệu và nhiều hạ tầng hỗ trợ khác. 
 
Đề cập tới một thế mạnh khác của Fukuoka là hệ thống quản lý nước với lịch sử phát triển hơn 100 năm, Phó Thị trưởng Eiichi Nakamura nhấn mạnh tới đặc thù không có sông lớn và thường xuyên bị tình trạng thiếu nước đã thúc đẩy Fukuoka trở thành thành phố sử dụng nước sạch hiệu quả nhất thế giới, với tỷ lệ thất thoát chỉ 2,2%. Cùng với đó, hệ thống xử lý nước thải của thành phố cũng rất phát triển, thậm chí có thể đáp ứng một phần nhu cầu của hoạt động sản xuất. Phó Thị trưởng Eiichi Nakamura khẳng định, phía Fukuoka sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong những lĩnh vực mà thành phố Hà Nội quan tâm. 
 
Đánh giá cao những thông tin hữu ích từ Phó Thị trưởng Eiichi Nakamura, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định những thế mạnh của Fukuoka cũng chính là những lĩnh vực mà Hà Nội quan tâm. Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ trao đổi thêm để đoàn công tác của thành phố Hà Nội tới Nhật Bản, vào đầu tháng 11 tới, sẽ quan tâm tới những tiềm năng hợp tác tại Fukuoka,  đồng thời, cử cán bộ sở, ngành của Hà Nội tiếp tục chia sẻ và học hỏi Fukuoka trong những lĩnh vực này. 

Theo hanoi.gov.vn