Hành trình của sự kết nối, chia sẻ, lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc

10:32 09-04-2024

HNP - Sau buổi gặp thân tình với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại Nhà Quốc hội chiều 27/3, Đoàn đại biểu nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu Thành phố đã sẵn sàng cho một “Hành trình kết nối”. Để rồi, khi kết thúc chuyến đi, đọng lại trong mỗi thành viên niềm xúc động, tự hào khi được “kết nối” dưới mái nhà chung mang tên "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu

 

Nhằm động viên, khích lệ, phát huy vai trò của đội ngũ nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong tham gia tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, được sự nhất trí của Thường trực Thành ủy Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Hành trình kết nối” của Đoàn đại biểu nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu Thành phố năm 2024, diễn ra từ ngày 27/3 đến 1/4 tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh Tây Ninh.
 
Đây là lần đầu tiên Thành phố tổ chức chương trình "Hành trình kết nối" với 31 thành viên tham gia Đoàn là những đại biểu tiêu biểu trong thực hiện các hoạt động công tác Mặt trận, đại diện cho ý chí, tinh thần của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn Thành phố.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu
 
Tại buổi gặp mặt với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương khẳng định: Đồng hành với chính quyền Thành phố trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố luôn giữ vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân.
 
Trong những kết quả tích cực của Thủ đô, có sự đóng góp bền bỉ, trách nhiệm, bằng tình yêu Hà Nội của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu. Trong những năm qua, với vai trò, vị trí, uy tín của mình, các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo, dân tộc thiểu số, nhân sĩ, trí thức Thành phố đã cùng chung tay, góp sức vào việc chăm lo, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy, lan tỏa tình yêu Hà Nội, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hiến nghìn năm của Thủ đô.
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến tổ chức "Hành trình kết nối"
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và lãnh đạo thành phố Hà Nội đã tổ chức "Hành trình kết nối" của Đoàn đại biểu nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số Thành phố.
 
"Cuộc gặp mặt này là minh chứng cho sự thống nhất ý chí và hành động, ý thức trách nhiệm của những công dân Thủ đô tiêu biểu, vì sự phát triển chung của thành phố Hà Nội và cả nước”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá.
 
Trao đổi thân tình với các đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắn nhủ: “Các đại biểu nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình, là hạt nhân trong mọi phong trào; lan tỏa, định hướng, truyền cảm hứng cho các lực lượng xã hội khác, nhất là cho thế hệ trẻ góp phần tích cực vào tiến trình phát triển của Thủ đô Hà Nội và của cả nước”.
 

 
Sáng 28/3, Đoàn đại biểu nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu Thành phố thành kính vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, xúc động trước những hình ảnh trong cuốn phim tư liệu “Những giờ cuối đời của Bác”.
 
 
Ngày 29/3,  Đoàn đại biểu nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu Thành phố đã đến thăm Khu di tích Bến Nhà Rồng, dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bác Tôn Đức Thắng. 
 
Bến Nhà Rồng, hay còn được biết đến là Bảo tàng Hồ Chí Minh, là một di tích lịch sử, và là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại Sài Gòn. Bến Cảng nằm bên bờ sông Sài Gòn, chia thành 4 khu vực chính, gồm: Bảo tàng Hồ Chí Minh, tượng đài của Bác Hồ, đài phun nước, và một khuôn viên bến cảng. Trong đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh là khu vực có diện tích lớn nhất, hơn 1.500m2, có 1 tầng trệt và 2 lầu. Bảo tàng là một phần trong hệ thống di tích và bảo tàng về Hồ Chí Minh, được dùng để lưu giữ và trưng bày các tư liệu, hình ảnh, hiện vật về cuộc đời cách mạng của Bác.
 
 
Đoàn đại biểu thăm, dâng hương tại Đền tưởng niệm các Vua Hùng
 
Tiếp đó, Đoàn đại biểu đã đến dâng hương tại Đền tưởng niệm các Vua Hùng. Đây là công trình có kiến trúc độc đáo, lớn nhất khu vực Nam Bộ. Công trình tọa lạc trên một quả đồi cao hơn 20m, tại Công viên Lịch sử - Văn hoá dân tộc rộng hơn 400ha, thuộc phường Long Bình, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một quần thể công trình đặc sắc, có giá trị cao về cảnh quan, kiến trúc và ý nghĩa xã hội với 4 phần chính là: Quảng trường, Đường tre, Đền thờ và Sân vọng.
 
Ban thờ chính của đền là nơi thờ Quốc tổ Hùng Vương, phối thờ với Tổ phụ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ, Đất và Nước. Hai bên là 8 gian thờ Lạc Hầu, Lạc Tướng, Lạc Dân, Tản Viên Sơn Thánh, Phù Đổng Thiên Vương, An Dương Vương, Trưng Nữ Vương... Hai bên ban thờ Quốc tổ Hùng Vương đặt hai bình gốm chứa "Đất" và "Nước" được lấy từ đất Tổ Phú Thọ. Hai bên đền thờ là dãy hành lang trưng bày bia 33 khối đá chủ quyền quần đảo Trường Sa do Bộ Tư lệnh Hải quân trao tặng. Trên mặt tường bên trong đền vẽ các bức tranh mô tả lại cuộc sống của những cư dân trong buổi đầu dựng nước.
 
 
 
Đoàn đại biểu thăm quan Di tích lịch sử Dinh Độc lập
 
Dinh Độc lập được khởi công xây dựng vào 23/2/1868 và hoàn tất vào năm 1871. Dinh Độc Lập được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia tại Quyết định số 77A/VHQĐ ngày 25/6/1976 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa. Ngày 12/8/2009, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 1272/QĐ-TTg xếp hạng Di tích lịch sử Dinh Độc Lập là một trong 10 Di tích quốc gia đặc biệt đầu tiên của cả nước.
 
Đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh
 
Chiều 29/3, Đoàn đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm về “Phát huy vai trò của nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động” với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh. Với nhiều nét tương đồng trong công tác và có nhiều hoạt động gắn bó với nhau, trong thời gian tới, hai địa phương đều thống nhất sẽ tiếp tục chia sẻ các mô hình hay, cách làm hiệu quả; trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn để không ngừng xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.
 
 
Ngày 30/3, Đoàn đại biểu đã gặp mặt, chào thăm Hội Thánh Phúc Âm Toàn vẹn Việt Nam
 
Chiều 30/3, Đoàn đại biểu nhân sĩ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội đã đến Văn phòng Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Việt Nam Quốc Tự, tại Thành phố Hồ Chí Minh, vấn an Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng.
 
Tại buổi gặp, Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng nhắn nhủ: “Vì tổ quốc, vì dân tộc, chúng ta đóng góp hết sức mình xây dựng một đất nước độc lập, chủ quyền, phát triển ngang tầm với các nước văn minh trên thế giới theo mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua Chương trình "Hành trình kết nối", các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn để hai Thành phố đầu tàu của cả nước làm được nhiều việc hơn nữa cho đất nước, dân tộc”.
 
 
Đoàn đại biểu đến chào thăm Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp Chủ, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Ngày 31/3, Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội đã đến thăm Di tích lịch sử Quốc gia Núi Bà Đen

Nằm cách trung tâm khoảng 11km, núi Bà Đen là địa danh nổi tiếng thuộc địa phận xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh. Cùng với núi Heo và núi Phụng, núi Bà Đen là một trong ba ngọn chính tạo nên núi Bà với diện tích khoảng 24km2. Với chiều cao 986m so với mực nước biển, Bà Đen được biết đến như là đỉnh núi cao nhất Đông Nam Bộ, xứng danh “Đệ nhất thiên sơn".
 
 
 
* Tiếp đó, Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc các tôn giáo, dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội đã đến thăm Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
 
 
 
Chiều 31/3, tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh, Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã trao đổi kinh nghiệm về “Phát huy vai trò của nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”.
 
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh Trương Nhật Quang cảm ơn các ý kiến trao đổi quý báu của các đại biểu. Đồng chí Trương Nhật Quang cho biết: Tây Ninh là tỉnh còn nhiều khó khăn, do đó, những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của Mặt trận thành phố Hà Nội sẽ là những gợi mở để tỉnh triển khai áp dụng tại địa bàn. Đồng thời, mong muốn, thời gian tới, MTTQ hai tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục có những hoạt động giao lưu, chia sẻ nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp Mặt trận ngày càng phát huy vai trò, vị trí trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.
 
 
 
Ngày 1/4, Đoàn đại biểu đã đến thăm Khu di tích lịch sử Củ Chi, dâng hương tại Di tích Đền Bến Dược, kết thúc chuyến "Hành trình kết nối" 2024
 
Kết thúc "Hành trình kết nối", các thành viên trong đoàn đều chia sẻ cảm nhận, qua chuyến đi, mỗi thành viên đều thu nhận được thêm nhiều thông tin, tri thức và tình cảm đã chia sẻ cùng nhau trong suốt hành trình hơn 2.000km trải dài từ thành phố Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh
 
Theo đại biểu Bùi Thị An, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế, Chủ tịch Hội Nữ trí thức thành phố Hà Nội, đây là một chuyến đi ấn tượng, chuyến đi đem lại cho bà nhiều kiến thức về lịch sử, truyền thống, văn hóa,  thực tế … đặc biệt, các thành viên đã truyền cảm hứng và năng lượng tích cực cho nhau.

Đại biểu Vũ Hào Quang, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dư luận xã hội Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ nhiệm Hội đồng Tổng hợp và phân tích Dư luận xã hội cảm nhận chuyến đi đã để lại cho ông một bài học sâu sắc về sự ấm áp tình người, tình đoàn kết các tầng lớp và lực lượng xã hội, nhất là năng lực tổ chức của cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội. Chuyến đi đã khép lại, nhưng các thành viên đã được kết nối với nhau để cùng chia sẻ, lan tỏa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Còn đại biểu Trương Minh Tiến, Nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Thành phố bày tỏ ấn tượng với những địa danh Đoàn đã đến thăm cũng như tình cảm trân quý của các địa phương nơi đoàn thăm, làm việc. “Những địa danh đoàn đến thăm đong đầy sự trân quý, nghĩa tình. Chuyến đi thật bổ ích”, ông Trương Minh Tiến chia sẻ.
 
Hơn tất cả, 31 thành viên tham gia "Hành trình kết nối" đều cảm nhận sâu sắc hơn chia sẻ của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, tại buổi gặp với Đoàn đại biểu, chiều 30/3: “Nếu đời sau còn tái sanh lại trên đất nước Việt Nam, tôi cũng sẽ là một thành viên của MTTQ Việt Nam. Vì tổ quốc, vì dân tộc Việt Nam, chúng ta đóng góp hết sức mình để xây dựng một đất nước, độc lập, có chủ quyền và phát triển ngang tầm với các nước văn minh trên thế giới theo mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Theo hanoi.gov.vn