Huyện Thường Tín: Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở tạo đồng thuận trong triển khai các nhiệm vụ

10:50 25-04-2024

HNP - Chiều 24/4, đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Kiểm tra số 3, đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện Thường Tín, năm 2024.

Quang cảnh buổi kiểm tra tại huyện Thường Tín

 

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thường Tín Lý Văn Dũng cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả QCDC ở cơ sở. Đồng thời, tích cực tuyên truyền phổ biến và triển khai Luật Thực hiện dân chủ, có hiệu lực từ 01/7/2023. 
 
Nhờ đó, nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về thực hiện dân chủ đã có những chuyển biến rõ rệt.
 
Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn. Trong đó, thường xuyên sâu sát cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề phức tạp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả QCDC ở cơ sở. 
 
Cùng với đó, huyện đã quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác; gắn việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc công khai dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng đã được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở quan tâm, các ý kiến, kiến nghị của người dân được xem xét giải quyết kịp thời, có lý có tình, từ đó đã nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Huyện đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với 103 dự án với tổng diện tích 171,89 ha, liên quan đến hơn 3.300 hộ dân, giải ngân 1.145,2 tỷ đồng.
 
Đồng chí Bí thư Huyện ủy tổ chức tiếp công dân định kỳ 1 lần/tháng (15 buổi). Đồng chí Bí thư Huyện ủy đã tiếp 105 công dân với 178 ý kiến; Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn tiếp 34 công dân với 33 ý kiến. Qua đó, huyện và cơ sở đã kịp thời giải quyết những vấn đề người dân quan tâm. Công tác quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan quan tâm, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, khiếu kiện tập thể, kéo dài. 
 
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Chí Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội cơ sở chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, nên triển khai thực hiện chưa quyết liệt, hiệu quả thấp, có nơi còn mang tính hình thức. 
 
Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở một số cơ sở chậm được củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động còn hạn chế. Một số cơ sở chưa thực hiện tốt QCDC trong các lĩnh vực trọng tâm như quản lý đất đai, công khai minh bạch về thu, chi tài chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó vẫn còn cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm khi giải quyết các vụ việc liên quan đến lợi ích của người dân. 
 
Trao đổi tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Chí Đoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ ghi nhận một số kết quả trong việc thực hiện QCDC tại huyện, nhất là công tác cải cách hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục quan tâm các nội dung CCHC còn thấp, làm rõ và bổ sung thêm các số liệu cũng như kinh nghiệm tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân trong sắp xếp đơn vị hành chính thời gian qua.
 
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh đề nghị huyện cần nêu rõ văn bản nào thể hiện sự sáng tạo, thể hiện nét riêng của huyện trong thực hiện QCDC trên địa bàn. Đồng thời, quan tâm rà soát, bổ sung xây dựng quy ước, hương ước cũng như các thiết chế văn hóa...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Lê Thanh Tùng phát biểu làm rõ một số nội dung tại buổi làm việc
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thường Tín Tạ Hữu Thọ phát biểu
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thường Tín Tạ Hữu Thọ đã làm rõ thêm về nội dung thực hiện QCDC trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn, việc triển khai QCDC tại chợ gia cầm Hà Vĩ cũng như trong giải quyết một số vụ việc phức tạp trên địa bàn.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng đoàn kiểm tra số 3 phát biểu kết luận
 
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng đoàn Kiểm tra số 3, đánh giá cao công tác chuẩn bị của Huyện ủy, BCĐ xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở của huyện Thường Tín; đã ban hành được một số QCDC trong một số loại hình mới cũng như có kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phát huy được vai trò phản biện, giám sát của cộng đồng, phát huy được vai trò của người dân; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo sát sao; cải cách hành chính có chuyển biến tích cực; là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thể hiện được huyện đã làm tốt công tác vận động người dân, tạo sự đồng thuận…
 
Chỉ rõ những hạn chế trong thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị huyện khắc phục những hạn chế, nhất là những hạn chế do nguyên nhân chủ quan. Đồng thời, đề nghị huyện hoàn thiện báo cáo và rà soát bổ sung hệ thống văn bản theo quy định mới. Đối với những văn bản thực hiện dân chủ theo loại hình mới cần rà soát, cập nhật theo hướng dẫn mới.
 
Bên cạnh đó, cần lưu ý đến công tác sắp xếp các đơn vị hành chính để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm các vấn đề về công tác quản lý đất đai, quy hoạch, phát triển hạ tầng, các thiết chế văn hóa, thể thao... để phấn đấu phát triển lên quận.
 
Ngoài ra, huyện cần quan tâm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, tránh để công dân khiếu nại vượt cấp, ổn định tình hình tại địa phương. Đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện, đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị huyện đề xuất sớm để Thành phố cũng như các sở, ngành xem xét, phối hợp giải quyết.
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh phát biểu tiếp thu tại buổi làm việc
 
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh trân trọng cảm ơn, tiếp thu các ý kiến thành viên trong đoàn, đặc biệt là ý kiến phát biểu kết luận giao nhiệm vụ của Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Trưởng đoàn kiểm tra. Huyện sẽ hoàn thiện báo cáo và triển khai xây dựng kế hoạch để khắc phục, nâng cao chỉ số CCHC, sắp xếp bộ máy cấp xã để đảm bảo dân chủ cơ sở tốt nhất trong quá trình triển khai.

Theo hanoi.gov.vn