Huyện Ứng Hòa đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Nhì

10:35 11-12-2023

HNP - Ngày 9/12, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ứng Hòa long trọng tổ chức Lễ công bố, đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho huyện Ứng Hòa

 

Đến dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm; nguyên Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái; nguyên Phó Bí Thư Thành ủy Hà Nội Tưởng Phi Chiến; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND Thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành của Thành phố và đông đảo các tầng lớp nhân dân huyện Ứng Hòa.
 
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Ứng Hòa đạt chuẩn nông thôn mới
 
100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới
 
Báo cáo tại buổi lễ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hoà Nguyễn Tiến Thiết cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Hà Nội về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Ứng Hòa tập trung chỉ đạo quyết liệt, cùng  với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. Huyện đã tập trung tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện nhiệm vụ này từ năm 2010 đến hết năm 2022 là hơn 8.279,5 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương hỗ trợ 1 tỷ đồng, chiếm 0,01%; ngân sách Thành phố gần 4.489,5 tỷ đồng, chiếm 52,87%; vốn trực tiếp hơn 833,5 tỷ đồng, chiếm 9,82%; vốn lồng ghép hơn 3.656 tỷ đồng, chiếm 43,05%; ngân sách huyện gần 1.308,9 tỷ đồng, chiếm 15,41%; ngân sách xã gần 808,6 tỷ đồng, chiếm 9,52%; vốn huy động ngoài ngân sách hơn 1.847,8 tỷ đồng, chiếm 21,76%; vốn doanh nghiệp, hợp tác xã hon 649,9 tỷ đồng, chiếm 7,65%; vốn đóng góp từ nhân dân hơn 858,6 tỷ đồng, chiếm 10,11%; vốn huy động từ các nguồn khác hơn 375 tỷ đồng, chiếm 4,42%. 
 
Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết phát biểu tại buổi Lễ
 
Nhờ sự quan tâm đầu tư, đến nay toàn bộ các xã trên địa bàn huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 06/28 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; huyện có 9/9 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới quy định tại Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Trong phát triển kinh tế, huyện đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp như vùng chuyên canh tập trung, với trên 8.000ha lúa, trong đó có trên 60% lúa chất lượng cao, trên 2 triệu gia cầm, trên 4.000ha nuôi trồng thủy sản, lớn nhất thành phố Hà Nội và hàng trăm héc-ta trồng rau, củ, quả các loại. Toàn huyện có 70 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 13 sản phẩm đạt 4 sao, 57 sản phẩm đạt 3 sao. Trên địa bàn huyện hiện có 3 cụm công nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 80 doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh vào đầu tư với trên 3.000 lao động có việc làm thường xuyên thu nhập từ 8-15 triệu/người/tháng.
 
Bên cạnh đó, 21/21 làng nghề hoạt động có hiệu quả, trong đó nổi bật như làng nghề sản xuất tăm hương thôn Xà Cầu, Đạo Tú… xã Quảng Phú Cầu; may áo dài thôn Trạch Xá xã Hòa Lâm; giày da thôn Thần xã Minh Đức, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương trên thị trường trong và ngoài nước. Vì vậy, thu nhập của người dân từng bước được cải thiện. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 68,2 triệu đồng/người/năm, gấp 5,5 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 chỉ còn 0,003%.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới
 
Phát huy kết quả đạt được, huyện Ứng Hòa phấn đấu đến hết năm 2025 có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (chiếm 53,6%); 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (chiếm 28,6%); thu nhập bình quân/người/năm đạt 80 triệu đồng trở lên…
 
Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao Huân chương Lao động Hạng Nhì và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Ứng Hòa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 cho cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Ứng Hòa.
 
Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận và chúc mừng những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hòa. Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với xuất phát điểm thấp, huyện Ứng Hòa đã có bước phát triển toàn diện từ việc quán triệt chủ trương, thay đổi nhận thức, đến hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế của huyện có bước phát triển khá theo hướng bền vững; diện mạo nông thôn, thị trấn đổi mới, khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng phát triển. Huyện Ứng Hòa đã từng bước xây dựng nên giá trị cốt lõi của một miền quê đáng sống. 
 
 
Đạt được thành tích trên là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, của Thành phố, của cộng đồng doanh nghiệp cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đặc biệt là sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ, nhân dân huyện Ứng Hòa đã có nhiều đổi mới trong cách triển khai thực hiện: Phát huy tinh thần đoàn kết, tranh thủ mọi nguồn lực đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện xây dựng nông thôn mới mà trước hết phải kể tới là sự chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế. “Đây là con số minh chứng rõ nét cho tinh thần đại đoàn kết, toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân huyện Ứng Hòa. Sự cố gắng, nỗ lực đó, huyện Ứng Hòa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy biểu dương.
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện; là quá trình thường xuyên và liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Muốn vậy việc củng cố và nâng cao chất lượng, tiêu chí phát triển nông thôn mới phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm môi trường và nhu cầu của người dân, lấy người dân là chủ thể.
 
Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Ứng Hòa
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Ứng Hòa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị và các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình công tác của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố phù hợp với điều kiện của địa phương để thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ XXIV đề ra từ nay đến hết nhiệm kỳ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tăng cường quán triệt trong nhận thức và hành động, xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc.
 
Cùng với đó, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tập trung chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn, bền vững; coi trọng phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp thông minh hiệu quả và bền vững, ứng dụng khoa học - công nghệ cao gắn với công nghệ chế biến, bảo quản nông sản, hàng hóa, kết nối với thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo vành đai xanh cho thành phố Hà Nội. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là đất nông nghiệp, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường. Rà soát lại các quy hoạch; tích hợp quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp với quy hoạch vùng huyện để tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
 

 

Đặc biệt, bám sát Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Chương trình số 04 của Thành ủy để tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn tới. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là an ninh nông thôn trên địa bàn. Tăng cường nắm bắt tình hình nội bộ nhân dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tin tưởng những kết quả đạt được sẽ là động lực, là sức mạnh để cổ vũ tinh thần cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện quyết tâm xây dựng quê hương Ứng Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh, thịnh vượng; xứng đáng với truyền thống cách mạng, kiên cường, bất khuất của quê hương Khu Cháy anh hùng.
 
Thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ứng Hòa, đồng chí Bùi Thị Thu Hiền, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa đã tiếp thu các ý kiến của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đồng thời khẳng định, huyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, khát vọng vươn lên, tranh thủ thời cơ và sự hỗ trợ của Trung ương, Thành phố, các quận, huyện, thị xã để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, sớm xây dựng Ứng Hòa trở thành huyện nông thôn mới nâng cao.… 
 
Các đại biểu cắt băng khai mạc Chương trình triển lãm, thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP làng nghề 2023 tại huyện Ứng Hòa 
 
* Sáng cùng ngày, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa tổ chức chương trình triển lãm, thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP làng nghề 2023. Đây là hoạt động chào mừng huyện Ứng Hòa đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Nhì.
 
Đến dự và cắt băng khai mạc có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; nguyên Phó Bí Thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương...
 
Các nghệ nhân, thợ giỏi của làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu biểu diễn công đoạn sản xuất tăm hương truyền thống
 
Hội chợ với quy mô khoảng 100 gian hàng, hơn 1.000 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Ứng Hòa, của thành phố Hà Nội và 25 tỉnh, thành phố trong cả nước, toàn bộ không gian triển lãm được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn mở với nhiều mô hình, tiểu cảnh nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu, gắn kết du lịch nông nghiệp, mang đậm dấu ấn địa phương để khách tham quan, trải nghiệm.
 
Chương trình diễn ra đến hết ngày 11/12/2023, với nhiều hoạt động bên lề được tổ chức, như: Trải nghiệm làm sản phẩm OCOP tại chỗ; hoạt động giao lưu, trình diễn văn hóa địa phương; giới thiệu ẩm thực quà quê, trò chơi dân gian, gắn kết cộng đồng của các nghệ nhân và nhân dân bản địa...

 

Theo hanoi.gov.vn