Nhiều vấn đề dân sinh được thông tin, làm rõ tại họp báo UBND Thành phố Quý I năm 2024

10:29 29-03-2024

HNP - Chiều 28/3, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo. Đồng chí Trương Việt Dũng - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của UBND Thành phố cùng các đồng chí: Phạm Thanh Học - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì Họp báo.

Toàn cảnh họp báo UBND thành phố Hà Nội quý I/2024

 

Cùng dự còn có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy; lãnh đạo các Sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã. Buổi Họp báo được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở UBND Thành phố và trực tuyến tới điểm cầu 30 quận, huyện, thị xã.
 
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện
 
Tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); để thực hiện việc nghiên cứu giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật Thủ đô (sửa đổi), UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho lãnh đạo UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành Thành phố thực hiện việc rà soát, tiếp thu, giải trình, đề xuất việc chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và hoàn thiện các hồ sơ theo quy định trên cơ sở các ý kiến thẩm tra của Ủy ban pháp luật, ý kiến của đại biểu Quốc hội.
 
Trong thời gian từ ngày 18/12/2023 đến ngày 27/12/2023, UBND Thành phố đã tổ chức 12 cuộc họp tiếp thu, giải trình, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) (sau đây gọi là Dự thảo) với sự tham gia của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp và một số Bộ, ngành Trung ương, các Sở, ban, ngành Thành phố. 
 
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh thông tin tới báo chí
 
Trên cơ sở kết quả các cuộc họp, báo cáo đề xuất của các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND Thành phố đã giao Thường trực Tổ công tác xây dựng Luật Thủ đô tổ chức họp với các bộ phận chuyên môn của Văn phòng Quốc hội, Bộ Tư pháp, các chuyên gia Luật Thủ đô tổ chức tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
 
UBND Thành phố đã có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), dự thảo Luật (sau điều chỉnh) để báo cáo xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và gửi Ủy ban pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp.
 
Trong thời gian từ đầu năm 2024 đến nay, Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp và UBND Thành phố nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật theo đề xuất của Thành phố. Lãnh đạo Quốc hội đã làm việc với Thường trực Thành ủy để chỉ đạo, định hướng việc tiếp thu Luật Thủ đô. Đảng đoàn Quốc hội đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp và Ban Thường vụ Thành ủy về dự án Luật Thủ đô. 
 
Ngày 14/3/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp cho ý kiến đối với dự án Luật Thủ đô. Ngày 26/3/2024, Quốc hội đã tổ chức hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 5 để lấy ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội vào dự thảo Luật. Trên cơ sở đó, dự thảo Luật đang tiếp tục được nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan để hoàn thiện, xin ý kiến Chính phủ và gửi đại biểu Quốc hội nghiên cứu trước kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
 
“Qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung của dự thảo, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội”, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nhấn mạnh.
 
Khởi tố Giám đốc chi nhánh ngân hàng MSB chiếm đoạt 338 tỷ của khách hàng
 
Liên quan tới vụ khách hàng phản ánh bỗng dưng mất 58 tỷ tại MSB (Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam), tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.
 
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin về vụ việc
 
Trước đó, bà Nguyễn Thị Lân (Hà Nội) một khách hàng của MSB phản ánh bị mất hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng mở tại một chi nhánh Ngân hàng MSB. Cụ thể, ngày 12/10/2023, bà Lân đến chi nhánh MSB tại Hà Nội yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở (tháng 3/2021) và phát hiện ra trên tài khoản tiết kiệm hơn 58 tỷ đồng của mình chỉ còn lại 93.640 đồng. Đồng thời, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do vị khách này yêu cầu hoặc thực hiện.
 
Thông tin với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngày 10/10/2023, Cơ quan an ninh điều tra, Công an Thành phố đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng trên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Tin báo trên tố cáo bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại chung cư 390 Bồ Đề, Long Biên) - Giám đốc ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân - có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng.
 
Căn cứ kết quả điều tra ngày 18/10/2023, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh. Bước đầu xác định bà Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng. "Hiện Công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại. Bước đầu xác định không có đồng phạm và công an đang xác định tiếp", Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin.
 
Người làm nội dung cần chịu trách nhiệm khi thông tin trên môi trường mạng
 
Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ nam Tiktoker tố "bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn", Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin, các đơn vị liên quan đã vào cuộc xác minh, xử lý. Lực lượng chức năng đã làm việc với chủ quán phở và xác minh các camera an ninh tại quán.
 
Ngày 18/1, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã mời ông V.V.N. là tên thật của tài khoản Tiktokerk V.M.L. tới làm việc. Tuy nhiên, khi đang làm việc đến nửa buổi thì nam tiktoker này lấy lý do sức khỏe không bảo đảm nên không ký biên bản làm việc và xin phép làm việc vào buổi tiếp theo.
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nêu quan điểm tại buổi họp báo
 
"Sau đó, nam Tiktoker này không quay trở lại làm việc, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ nhiều lần và phối hợp với công an địa phương gửi giấy mời 3 lần nhưng ông này từ chối, trốn tránh tiếp nhận thông tin và làm việc", Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương thông tin và cho biết, đến nay, Thanh tra Sở chưa trực tiếp làm việc nên chưa có kết luận vụ việc.
 
Tuy nhiên, căn cứ vào quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, ông V.V.N. đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử trên mạng xã hội, phối hợp cơ quan chức năng trong việc xử lý hành vi vi phạm pháp luật.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, hiện nay, các nguồn tin chính thống, chúng ta đang thực hiện nguyên tắc chuẩn chỉnh, xác minh và chịu trách nhiệm hoàn toàn về những nội dung chúng ta đưa nhưng một số hoạt động, những người làm nội dung thông tin ở môi trường mạng, bên cạnh doanh nghiệp và cá nhân đưa thông tin tốt, chính xác nhưng còn nhiều Tiktoker, người làm nội dung thông tin không chính xác, "thông tin bẩn". Những hoạt động này cần được chấn chỉnh.
 
"Chúng tôi mong muốn những người như ông N. có trách nhiệm hơn khi tham gia môi trường mạng, khi có hành vi không phù hợp trên môi trường mạng", Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nói.
 
Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera "phạt nguội" trên đường Vành đai 3
 
Cũng tại buổi họp báo, Thiếu tướng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cho biết, sẽ báo cáo UBND Thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.
 
Đối với công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, trật tự đô thị, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, năm 2023, Công an Thành phố tham mưu Ban Chỉ đạo 197 Thành phố và các địa phương vào cuộc, theo mức độ để đưa ra lộ trình xử lý trật tự đô thị, tuyên truyền đến người dân về bảo đảm trật tự đô thị. Tuy nhiên, nhiều người dân ý thức vẫn chưa cao trong bảo đảm trật tự đô thị, do đó Công an Thành phố tiếp tục đẩy mạnh trong từng giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tuyên truyền, giai đoạn tiếp theo sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm.
 
Phóng viên báo chí nêu câu hỏi tại buổi Họp báo chiều 28/3
 
Theo Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, hiện nay tuyến Vành đai 3 trên cao có 39 camera giao thông được lắp từ cầu Thanh Trì đến nút Pháp Vân - Quốc lộ 1A và từ nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đến cầu vượt Mai Dịch.
 
Hệ thống camera này kết nối với Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông và Trung tâm Chỉ huy của Công an Thành phố nhằm theo dõi về tình hình trật tự, an toàn giao thông, kịp thời phát hiện sự cố, các vụ việc ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến để thông báo cho lực lượng chức năng giải quyết, điều tiết giao thông.
 
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, Công an Thành phố sẽ báo cáo UBND Thành phố, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
 
Về các trường hợp giả danh thương binh sử dụng xe 3 bánh, có hành vi gây mất trật tự công cộng, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, trong tháng 3/2024, Công an Thành phố đã tổng điều tra các trường hợp lợi dụng, giả danh thương binh để tuyên truyền vận động. Trong trường hợp vẫn tiếp tục tái phạm, Công an Thành phố sẽ xử phạt, tịch thu phương tiện của các trường hợp xe 3 bánh không đủ điều kiện lưu hành.
 
Chuyển Công an điều tra vụ cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc xác minh thông tin vụ 3 cây sao đen hàng trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng), đồng chí Trương Việt Dũng - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của UBND Thành phố cho biết, Thành phố giao Công an Thành phố kiểm tra, xác minh vụ nhiều cây sao đen hàng trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc, trong đó làm rõ có hay không việc người dân cứ xây nhà mới thì cây chết.
 
Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng phát biểu tại buổi họp báo
 
Theo Người phát ngôn của UBND Thành phố, cây xanh gắn liền với phát triển đô thị. Do đó, sau khi báo chí và dư luận phản ánh, Chủ tịch UBND Thành phố đã trao đổi trực tiếp với quận Hai Bà Trưng để chỉ đạo phường, cũng như phối hợp Sở Xây dựng, công ty cây xanh, xác định các nội dung mà báo chí đưa tin. 
 
"Đến trưa nay (ngày 28/3), UBND thành phố Hà Nội đã giao Công an Thành phố kiểm tra xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen và có việc xây nhà mới thì cây chết hay không. Việc này được giao hoàn thành trước ngày 10/4", Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng nói.
 
Trước đó vào sáng 25/3/2024, nhiều người dân ngạc nhiên khi một cây sao đen ở phố Lò Đúc bị đốn hạ và đào gốc để loại bỏ. 
 
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên nhân là cây đã chết, không thể tiếp tục sinh trưởng, phát triển. Việc loại bỏ cây nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản, phương tiện tham gia giao thông cũng như cảnh quan đô thị. Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội, ngoài cây sao đen ở trước cửa nhà số 65 và số 71 đã chết khô, một cây khác trước cửa nhà số 34 cùng phố Lò Đúc cũng có dấu hiệu khô héo, không thể sinh trưởng. Đáng lưu ý, cả 3 cây này đều tồn tại trước cửa những ngôi nhà vừa xây mới. 
 
Phía Công ty đã có Văn bản đề nghị UBND phường Phạm Đình Hổ kiểm tra, xác minh việc những cây này có khả năng bị xâm hại. Trước mắt, Công ty chờ thêm chỉ đạo để tiếp tục tiến hành loại bỏ cây ở trước cửa nhà số 65 và phối hợp với các đơn vị liên quan để giám định cây. 
 
Tại Họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề dân sinh, vụ việc được dư luận và người dân quan tâm thời gian qua như: kiến trúc thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội và cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị; Vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản mạng xã hội Facebook 'Huấn hoa hồng'; Vụ án nam sinh lớp 8 bị đánh chết não;… Các nội dung trên cũng đã được đại diện lãnh đạo các Sở ngành Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thông tin, làm rõ ngay tại cuộc họp.

 

Theo hanoi.gov.vn